Trao giải cuộc thi "Cuộc sống của động vật hoang dã trong các rạp xiếc"

Ngày 25/10/2014, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) tổ chức lễ trao giải cho các tác giả đoạt giải của cuộc thi vẽ tranh "Cuộc sống của Động vật Hoang dã trong các rạp xiếc" tại Trung tâm Cứu hộ G

Cuộc thi nhằm bảo vệ động vật và kêu gọi tôn trọng quyền lợi động vật- vấn đề đang ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người và toàn xã hội. Hiện nay tại Việt Nam, hàng trăm động vật hoang dã vẫn đang phải chịu đựng trong các rạp xiếc. Phúc lợi của những động vật này, trong các rạp xiếc cố định và di động, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình huấn luyện, biểu diễn, và điều kiện sống không giống với môi trường tự nhiên, không đảm bảo các nhu cầu tối thiểu của động vật hoang dã. Hầu hết thời gian trong ngày, động vật trong rạp xiếc bị xích và nhốt trong lồng, dưới 10% thời gian dành cho biểu diễn/huấn luyện và thời gian còn lại bị nhốt trong các chuồng luyện tập. Các hành vi mà động vật biểu diễn thể hiện trong các tiết mục không phải là các hành vi tự nhiên và bản năng của động vật.

Lệnh cấm sử dụng tất cả các loài động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc, hoặc áp dụng đối với một số loài động vật nhất định, đã được ban hành toàn quốc tại: Trung Quốc, Úc, Bolivia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Hi Lạp, Malta, Slovakia, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Pêru và Israel.

Với tư cách là một Tổ chức hoạt động về phúc lợi động vật, Tổ chức Động vật Châu Á muốn thể hiện sự không ủng hộ đối với việc sử dụng động vật hoang dã trong các rạp xiếc và mong muốn phát động “Cuộc thi vẽ và thiết kế tranh với chủ đề: Cuộc sống của động vật hoang dã trong các rạp xiếc.”

Tác phẩm: “Đằng sau những trò xiếc thú” của Đặng Nam Phương

Mục đích của cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những điều mà động vật hoang dã đang phải chịu đựng tại các rạp xiếc. Cuộc thi được Tổ chức từ 1/4/ 2014 và tính đến 1/7/2014, ban Tổ chức là Tổ chức Động vật Châu Á đã nhận được hơn 60 bài dự thi của các thí sinh từ khắp mọi miền tổ quốc.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam bày tỏ: "Khái niệm phúc lợi động vật vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam, và mục đích chính của chúng tôi khi tổ chức cuộc thi này không chỉ giới thiệu khái niệm phúc lợi động vật cho cộng đồng mà còn kêu gọi chúng ta nên có những hành động thiết thực tiến tới chấm dứt việc nuôi, và khai thác động vật hoang dã, đặc biệt trong môi trường như rạp xiếc. Những tác phẩm dự thi sẽ là nhân tố khuấy động cho cộng đồng, nhất là thanh niên sẽ quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề mà động vật hoang dã đang phải chịu đựng”.

Thí sinh đạt giải nhất, Dương Đoàn Anh Minh (Hà Nội) chia sẻ: "Khi còn bé, tôi cũng đã xem xiếc thú, nói thực tôi cũng đã từng nể phục những người dậy thú lắm. Nhưng sau quá trình tìm hiểu, tôi biết được rằng để làm được những hành động đổi lại tiếng cười đấy, là một địa ngục với các con vật. Chúng được dạy bằng roi vọt, những dụng cụ tra tấn, xiềng xích. Tôi không muốn con, hoặc cháu tôi sẽ tiếp tục chứng kiến điều đấy. Tôi muốn con cháu tôi phải yêu thiên nhiên và động vật, dựa trên sự tôn trọng".

Tổng kết bình chọn từ Hội đồng giám khảo, ban tổ chức xin chúc mừng các tác giả có tác phẩm đạt giải theo thông tin như sau:

- Giải nhất, trị giá 12,000,000 Đồng: Tác phẩm “Mua vui cho bạn, ác mộng của tôi!” của Tác giả: Dương Đoàn Anh Minh, Hà Nội

- Giải nhì, trị giá 10,000,000 đồng: Tác phẩm “Sự tàn bạo của xiếc thú” của Tác giả: Nguyễn Đình Tiến Dũng, Tp. Hồ Chí Minh

- Giải ba, trị giá 8,000,000 đồng: Tác phẩm: “Đằng sau những trò xiếc thú” của Tác giả: Đặng Nam Phương

- Giải Khuyến khích 1 trị giá 5,000,000 đồng : Tác phẩm: “No cheers abuse” của Tác giả: Phạm Minh Quân, Hà Nội

- Giải Khuyến khích 2 trị giá 5,000,000 đồng: Tác phẩm: “It is the shame” của Tác giả: Nguyễn Đăng Khuyến, Hà Nội

- Giải bình chọn 1, trị giá 5,000,000 đồng: Tác phẩm: “Rạp xiếc hay nhà tù” của Tác giả: Lê Thị Thanh Huyền, Sài Gòn

- Giải bình chọn 2, trị giá 5,000,000 đồng: Tác phẩm: “Xem xiếc thú là tội tác – STOP” của Tác giả: Nguyễn Thanh Hậu, Đà Nẵng.