Trình duyệt Google Chrome "bảo kê" người dùng với cảnh báo website nguy hiểm theo thời gian thực

Thông thường, đối với người dùng trình duyệt Chrome đôi khi sẽ thấy cảnh báo về việc trang website sắp truy cập được xác định là không an toàn.

Tính năng này của trình duyệt Chrome nhằm cảnh báo người dùng trước khi họ truy cập vào các trang website có đường link lạ hoặc không an toàn. Mới đây, trong một bài đăng trên blog, Google đã công bố họ sẽ cải tiến tính năng Duyệt web an toàn (Safe Browsing) trên trình duyệt Google Chrome. 

trình duyệt chrome
Trình duyệt Chrome bảo vệ người dùng duyệt website theo thời gian thực

 

Theo đó, hiện tại, “Safe Browsing đánh giá hơn 10 tỷ URL và tệp mỗi ngày, hiển thị hơn 3 triệu cảnh báo người dùng về các mối đe dọa tiềm ẩn.”

Tuy nhiên, hiện tại trình duyệt Chrome đa phần không xử lý các thông tin cảnh báo theo thời gian thực, thay vào đó Google sẽ lưu trữ một loạt danh sách các trang website không an toàn và so sánh với trang mà người dùng truy cập. Do phải so sánh, nên khả năng kiểm tra của trình duyệt Chrome vẫn mất thời gian, thông thường phải mất khoảng 10 phút. Trong khoảng thời gian đó, kẻ gian đã đủ để tấn công người dùng trên không gian mạng.

Để giải quyết vấn đề này, Google sẽ áp dụng hệ thống kiểm tra website theo thời gian thực trên trình duyệt Chrome dựa trên danh sách các trang web độc hại được lưu trữ trên máy chủ của Google. Với cách làm mới này sẽ không còn khoảng thời gian trì hoãn cho các trang web có cơ hội tấn công. 

Nếu trình duyệt Chrome nghi ngờ một trang web gây rủi ro cho bạn hoặc thiết bị của bạn, bạn sẽ thấy một cảnh báo hiển thị thông tin chi tiết. Bằng cách kiểm tra các trang web trong thời gian thực, Google dự kiến sẽ chặn được thêm 25% các nỗ lực tấn công lừa đảo (phishing).

 

Kim Phượng