“Trùm” xe Mercedes Ô tô Hàng Xanh (HAX) muốn tăng vốn điều lệ lên hơn 1.000 tỷ đồng

Nhà phân phối uỷ quyền xe Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam, Ô tô Hàng Xanh (mã cổ phiếu HAX) muốn trình cổ đông thông qua việc chia cổ tức bằng tiền mặt và thưởng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 18%.
Ô tô Hàng Xanh Haxaco
Ô tô Hàng Xanh hiện là đại lý phân phối uỷ quyền Mercedes-Benz có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã cổ phiếu HAX - sàn HoSE) đã công bố các tài liệu phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3/2024.

Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến trình cổ đông xem xét phương án trả cổ tức và thưởng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 18%, bao gồm cổ tức 3% bằng tiền mặt và thưởng cổ phiếu 15%. Tương ứng, cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ được nhận 300 đồng cổ tức bằng tiền mặt; và cứ với 100 cổ phiếu sẽ được nhận 15 cổ phiếu mới.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức dự kiến sẽ được triển khai trong khoảng quý 2 - quý 3/2024 sau khi được Đại hội đồng cổ đông thông qua và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu kế hoạch trên diễn ra thành công, vốn điều lệ của Ô tô Hàng Xanh dự kiến sẽ tăng từ mức 934 tỷ đồng hiện tại lên 1.074 tỷ đồng.

Ô tô Hàng Xanh là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần lớn nhất toàn quốc (38%) với 5 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ.

Bên cạnh đó, Ô tô Hàng Xanh còn phân phối xe MG với 3 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và phân phối xe Nissan tại Cần Thơ.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu 3.981 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Theo đó, lợi nhuận trước thuế chỉ còn “vỏn vẹn” 48 tỷ đồng, hoàn thành 15,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của Ô tô Hàng Xanh kể từ năm 2015.

Ban lãnh đạo Ô tô Hàng Xanh cho biết, năm 2023 với nhiều thách thức kinh tế đã tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh ô tô. Trong khi doanh thu sụt giảm thì các khoản chi phí cố định vẫn tương đương như năm 2022, khiến lợi nhuận của công ty sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, công ty cam kết tiếp tục nỗ lực và áp dụng các biện pháp linh hoạt để đảm bảo ổn định kinh doanh.

Giá cổ phiếu HAX Ô tô Hàng Xanh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ô tô Hàng Xanh (HAX): Kỳ vọng lợi nhuận phục hồi mạnh, quỹ ngoại trở thành cổ đông lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của SSI Research, các doanh nghiệp phân phối lẫn sản xuất ô tô vẫn đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần trong bối cảnh sức mua yếu. SSI Research nhận định thị trường ô tô vẫn còn gặp khó khăn trong nửa đầu năm do nhu cầu tiêu dùng còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.

Nhưng nhìn chung cả năm, thị trường kỳ vọng sẽ ghi nhận sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn so với năm 2023.

SSI Research hiện dự báo doanh số của Ô tô Hàng Xanh trong năm nay sẽ phục hồi mạnh so với mức nền thấp của năm 2023 khi chi phí lãi vay giảm xuống, hàng tồn kho đã có xu hướng giảm, và các công ty con (đại lý ô tô phân phối xe thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi.

Duy Quang