Trung Quốc có thể đạt được mức phát thải bằng không sớm hơn 10 năm nếu đầu tư vào công nghệ các-bon thấp

BloombergNEF cho biết kế hoạch của Trung Quốc nhằm đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2060 có thể hoàn thành sớm hơn 10 năm nếu Trung Quốc tăng quy mô đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ các-bon thấp.

Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành năng lượng, để các nhà máy nhiệt điện đạt mức năng lượng phát thải bằng không, Trung Quốc sẽ cần tối đa hóa việc triển khai năng lượng mặt trời và gió, đồng thời bổ sung điều đó bằng các bổ sung có mục tiêu cho lưu trữ năng lượng, hạt nhân và thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

"Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về sản xuất và triển khai năng lượng tái tạo, pin và xe điện, đồng thời có khả năng hoàn thành quá trình chuyển đổi năng lượng sạch nhanh hơn nữa", Kou Nannan, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc tại BloombergNEF, cho biết trong một tuyên bố gần đây.

phát thải bằng không
Trung Quốc có thể đạt được mức phát thải bằng không sớm hơn 10 năm nếu đầu tư vào công nghệ các-bon thấp

“Trung Quốc hiện cần tăng tốc hỗ trợ cho các công nghệ giai đoạn đầu, chẳng hạn như hydro sạch, thu hồi và lưu trữ carbon và hạt nhân tiên tiến để đảm bảo các công nghệ này được thương mại hóa kịp thời,” Kou nói.

Trong khi quốc gia này đã dẫn đầu thế giới về các khoản đầu tư liên quan đến chuyển đổi năng lượng - chiếm 550 tỷ đô la chi tiêu vào năm 2022, hoặc khoảng một nửa tổng số toàn cầu - quốc gia này cần tăng gấp 3 tỷ lệ đầu tư trong nửa sau của thập kỷ này lên mức hàng năm. Báo cáo cho biết, trung bình là 1,66 nghìn tỷ đô la để duy trì con số phát thải bằng không vào năm 2050.

Trong kịch bản không ròng của BloombergNEF, vạch ra lộ trình để Trung Quốc đạt mức phát thải bằng không vào năm 2050, mức tiêu thụ điện hàng năm của Trung Quốc sẽ vượt quá 17.000 terawatt giờ vào năm 2050, cao hơn gấp đôi so với mức hiện tại, nhờ tăng trưởng kinh tế và điện khí hóa nhanh trong giao thông vận tải, tòa nhà, và lĩnh vực công nghiệp.

Hầu hết sản lượng điện sẽ đến từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời, chiếm 75% lượng điện cung cấp, trong khi hạt nhân sẽ cung cấp 14%, phần còn lại chủ yếu được đáp ứng bởi các nhà máy điện than được trang bị CCS.

Báo cáo cũng khám phá các cách để Trung Quốc đẩy nhanh nỗ lực hướng tới trung hòa carbon.

Để đạt được các mục tiêu về tính trung hòa carbon vào năm 2050, các công trình lắp đặt tích lũy năng lượng mặt trời và gió dự kiến sẽ đạt hơn 6.700 gigawatt vào năm 2050, tăng từ 800 GW vào năm 2022. Công suất điện hạt nhân sẽ đạt 352 GW vào năm 2050, tăng từ 57 GW vào năm 2022, theo để báo cáo.

Mức tiêu thụ than của Trung Quốc có thể sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay, trong khi mức tiêu thụ dầu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2024 và mức tiêu thụ khí đốt vào năm 2029. Đến năm 2050, mức tiêu thụ dầu sẽ thấp hơn 60% so với mức năm 2022, phần còn lại chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu thay thế. hơn nhiên liệu. Tiêu thụ khí đốt vào năm 2050 sẽ thấp hơn 73% so với mức năm 2022.

Kou cho biết điện khí hóa giao thông đường bộ và công nghiệp cũng sẽ dẫn đến tiêu thụ dầu và khí đốt giảm mạnh, giảm đáng kể sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu đồng thời tăng cường an ninh năng lượng.

Trong khi đó, hydro sạch sẽ góp phần đáng kể vào quá trình khử cacbon ở những nơi mà việc điện khí hóa trực tiếp là không khả thi hoặc quá tốn kém, ông nói.

Để tạo điều kiện chuyển đổi năng lượng nhanh hơn, nhu cầu hydro hàng năm của Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 25 triệu tấn vào năm 2021 lên 108 triệu tấn vào năm 2050, với động lực tăng trưởng lớn nhất là quá trình khử cacbon của ngành thép, báo cáo cho biết.

Ngành điện sẽ tiêu thụ 5 triệu tấn hydro vào năm 2050, chủ yếu cho công suất dự phòng. Việc sử dụng hydro trong vận tải biển, chủ yếu là nhiên liệu phái sinh như amoniac và metanol, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối những năm 2030 và đạt mức tiêu thụ hàng năm là 5 triệu tấn vào năm 2050.

BloombergNEF tin rằng quá trình chuyển đổi của Trung Quốc sang nền kinh tế không phát thải vào năm 2050 thể hiện ít nhất một cơ hội đầu tư trị giá 37,7 nghìn tỷ USD vào hệ thống năng lượng của quốc gia này.

Mạng lưới điện là một thành phần quan trọng để đạt được mức 0 ròng và Trung Quốc cần bảo vệ các cải cách thị trường điện đang diễn ra và các kế hoạch mở rộng lưới điện để đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và tích hợp lưới điện, nó nói.

Shu Yinbiao, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế và là học giả tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, trước đây đã nói rằng cách tiếp cận hiện tại của Trung Quốc để mở rộng các đường dây điện áp siêu cao đòi hỏi phải kết hợp điện từ năng lượng tái tạo với điện từ các nhà máy than.

Mặc dù Trung Quốc có mạng lưới điện lớn nhất thế giới, nhưng ngành điện của nước này cần cải cách hơn nữa để đảm bảo cung cấp đủ điện trong quá trình chuyển đổi xanh của đất nước, “Trung Quốc cần tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong nguồn cung cấp điện của mình và tích cực tìm cách giảm lượng khí thải từ than đá". Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế Shu Yinbiao cho biết.

Đinh Hương biên dịch