Trung quốc đứng đầu thế giới về công nghiệp titan

Từ tàu vũ trụ và tàu lặn cho đến bộ đồ ăn và vợt cầu lông, hầu hết các sản phẩm làm từ titan và hợp kim titan đều đến từ một nơi ở Trung Quốc - Baoji ở tỉnh Thiểm Tây, một thành phố còn được gọi là "cái nôi của ngành công nghiệp titan".

Khối lượng sản xuất và chế biến titan lần lượt chiếm khoảng 65% tổng sản lượng quốc gia và 33% toàn cầu tại thành phố phía Tây Bắc Trung Quốc này. Nơi này cũng được xếp hạng đầu tiên trên thế giới về quy mô của cụm công nghiệp titan.

Baoji - cái nôi của ngành công nghiệp titan

Cụm công nghiệp titan và vật liệu mới ở Baoji tại tỉnh Thiểm Tây hiện có hơn 600 doanh nghiệp chế biến và kinh doanh hợp kim titan và titan, sản xuất hơn 300 loại và hơn 5.000 thông số kỹ thuật của sản phẩm titan, được sử dụng rộng rãi trong hàng không, hàng không vũ trụ, hàng hải, năng lượng mới, hóa chất và chăm sóc sức khỏe, đồng thời xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia và khu vực trên thế giới.

công nghiệp titan
Toàn cảnh dây chuyền sản xuất titan và hợp kim titan của Tập đoàn Baoti tại Cụm công nghiệp titan và vật liệu mới ở Baoji tỉnh Thiểm Tây.

Cụm công nghiệp titan và vật liệu mới ở Baoji đã được đưa vào dự án phát triển cụm công nghiệp mới nổi chiến lược quốc gia và cũng được chọn là cụm công nghiệp đặc trưng quốc gia dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển chất lượng cao của ngành titan trong thành phố có thể là do các doanh nghiệp dẫn đầu, lợi thế bổ sung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các chính sách thuận lợi của chính phủ.

Là công ty titan lớn nhất ở Baoji, Tập đoàn Baoti đã dẫn đầu trong việc thiết lập hơn 110 tiêu chuẩn ngành, chiếm hơn 90% tổng số tiêu chuẩn. Công ty có dây chuyền công nghiệp sản xuất titan hoàn thiện nhất, chịu trách nhiệm thực hiện hơn 8.000 nhiệm vụ sản xuất thử nghiệm vật liệu mới cấp quốc gia.

Chen Zhanqian, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Baoti cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh tích hợp chuẩn bị titan xốp, nấu chảy, chế biến, chế biến sâu và sản xuất thiết bị, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới có hệ thống công nghiệp titan hoàn chỉnh”.

Dây chuyền sản xuất mô-đun quang điện tại một công ty ở Ordos, khu tự trị Nội Mông

Để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp titan ở Baoji, thành phố đã khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tích cực tham gia cải cách sở hữu hỗn hợp của các doanh nghiệp nhà nước, tích hợp các nguồn lực thuận lợi và mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Chỉ riêng trong tháng 7 năm 2023, Baoti Precision Forging, được tài trợ bởi một công ty niêm yết thuộc Tập đoàn Baoti và một doanh nghiệp tư nhân, đã hoàn thành khối lượng xử lý rèn titan là 2.384 tấn, đạt giá trị sản lượng xử lý là 19,42 triệu nhân dân tệ (2,69 triệu USD), lập kỷ lục .

Baoji High Tech Xinglong Co Ltd đã cung cấp vật liệu titan đặc biệt cho 300 máy bay C919, Baoji Kehui Titanium Co Ltd đã phát triển thành công quy trình rèn hợp kim titan lớn nhất ở châu Á và Baoji Xinnuo New Metal đã trở thành vật liệu hợp kim titan dùng trong y tế lớn nhất công ty sản xuất ở Trung Quốc.

công nghiệp titan
Titan được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, quốc phòng và quân sự, năng lượng mới, y tế và sức khỏe, kỹ thuật đại dương và đóng tàu cũng như nghiên cứu và phát triển vật liệu mới.

Hiện tại, có hơn 600 doanh nghiệp cùng với chuỗi công nghiệp titan ở Baoji, bao gồm 12 doanh nghiệp "gã khổng lồ nhỏ" cấp quốc gia, 3 chủ sở hữu chuỗi cấp tỉnh, 4 doanh nghiệp vô địch sản xuất cấp tỉnh và 10 doanh nghiệp dự trữ niêm yết cấp tỉnh.

Có hơn 100 lò luyện titan và hợp kim titan, hơn 20 bộ máy rèn nhanh có công suất từ 1.000 đến 10.000 tấn, và hơn 10 máy tấm và dải lớn có chiều rộng từ 1 đến 3,3 mét.

Thiết bị cán và xử lý ống, thanh và dây điện, khả năng sản xuất và gia công vật liệu tổng hợp kim loại titan cũng như khả năng sản xuất vật đúc chính xác bằng titan của thành phố đều được xếp hạng hàng đầu trong ngành.

Han Mingfang, người đứng đầu văn phòng hợp tác kinh tế Baoji, cho biết: “Với giá trị sản xuất 64 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, ngành công nghiệp titan ở Baoji có lợi thế vượt trội về thiết bị sản xuất, công nghệ xử lý, khả năng đổi mới nghiên cứu và phát triển, kiểm tra và thử nghiệm. Hiện tại, có hơn 1.000 nhân viên R&D trong ngành titan ở Baoji và thành phố có một số tổ chức nghiên cứu khoa học bao gồm Viện nghiên cứu Baoti và Viện nghiên cứu kim loại màu Tây Bắc. Chúng tôi có nền tảng công nghiệp vững mạnh, các biện pháp chính sách hiệu quả, cơ chế quản lý xuất sắc, môi trường kinh doanh, thu hút nhiều tài năng công nghiệp và thu hút đầu tư chính xác."

công nghiệp titan
Các sản phẩm titan của Tập đoàn Baoti được trưng bày tại nhà máy ở Cụm công nghiệp titan và vật liệu mới Baoji.

Thành phố Baoji đã ban hành một loạt chính sách hướng dẫn, thành lập quỹ phát triển công nghiệp trị giá 10 tỷ nhân dân tệ, đồng thời thành lập các trung tâm thương mại và viện nghiên cứu titan nhằm thúc đẩy sự phát triển tập trung, chất lượng cao của ngành.

Năm 2022, chính quyền thành phố Baoji đã ban hành kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp titan và hợp kim titan trong thành phố.

Theo kế hoạch hành động, đến cuối năm 2025, Baoji sẽ có khả năng sản xuất 100.000 tấn titan mỗi năm và giá trị sản xuất hàng năm của cụm công nghiệp sẽ vượt qua 100 tỷ nhân dân tệ. Phải có ít nhất năm công ty titan niêm yết và 100 nhân tài cấp cao được giới thiệu đến thành phố.

công nghiệp titan
Dây chuyền sản xuất mô-đun quang điện tại một công ty ở Ordos, khu tự trị Nội Mông

Hiện tại, trong số các dự án titan lớn ở Baoji, dự án cải tạo và mở rộng kỹ thuật khu công nghiệp Baoti trị giá 1,76 tỷ nhân dân tệ cũng như dự án gia công chính xác của tập đoàn với vốn đầu tư 520 triệu nhân dân tệ đều đang tiến triển thuận lợi.

Titan là một kim loại cấu trúc quan trọng với trữ lượng dồi dào trong vỏ trái đất. Nó có đặc tính tuyệt vời, cường độ riêng cao, mật độ thấp, khả năng tương thích sinh học tuyệt vời và chống ăn mòn. Nó được biết đến như là "kim loại chiến lược", "kim loại thứ ba", "kim loại hàng hải" và là vật liệu kết cấu có nhiều triển vọng.

Hợp kim titan có độ bền cao, chống ăn mòn tốt và chịu nhiệt cao, được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, quốc phòng và quân sự, năng lượng mới, y tế và sức khỏe, kỹ thuật đại dương và đóng tàu cũng như nghiên cứu và phát triển vật liệu mới.

Theo Viện nghiên cứu Handi, có khoảng 900 doanh nghiệp sản xuất titan và hợp kim titan ở Trung Quốc, trong đó ba tỉnh dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp như vậy là Thiểm Tây, Quảng Đông và Giang Tô.

Đinh Hương biên dịch