Trung Quốc: Lạm phát trở về mức thấp nhất năm nay

Chi phí sản xuất trong tháng 2 tại Trung Quốc đã tăng đều với tốc độ chậm nhất tính từ tháng 9 năm 2016, trong khi giá tiêu dùng lại giảm cũng với nhịp độ thấp nhất cả năm, đánh dấu một nền kinh tế với nhu cầu trong nước ảm đạm.

Với tình hình này, Chính phủ có lẽ sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm thúc đẩy nền kinh tế, khi tăng trưởng năm ngoái cũng đã suy giảm mạnh, kể từ gần 30 năm trở lại đây.

Theo số liệu thống kê chính thức, chỉ số giá sản xuất PPI đã chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ trong tháng 2, cùng nhịp độ với tháng 1 hàng năm.

Cùng với đó là giá nguyên liệu thô cũng đã giảm 1,5% vào tháng 2 theo tiến độ hàng năm.

Các chỉ số giảm trên đã làm tăng giá sản xuất và ảnh hưởng, trước tiên là đến khả năng sinh lời của nhiều doanh nghiệp công nghiệp mà lợi nhuận của họ cũng đã giảm vào tháng trước, do tác động của đầu tư, tiêu dùng và việc làm.

Theo số liệu hải quan trong tuần vừa qua, xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 2 đã giảm mạnh nhất trong 3 năm gần đây, cùng với đó là nhập khẩu cũng giảm 3 tháng liên tiếp.

Trong bình luận trước phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm nay, tương đương năm 2017.

Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng CPI đã tăng 1,5% trong tháng 2 với tốc độ hàng năm, kém hơn tốc độ tăng của tháng 1 (1,7%) và so với tốc độ tăng trưởng yếu nhất từ tháng 1 năm 2018.

MInh Đức (www.capital.fr)