Vai trò của tòa hành chính trong việc bảo đảm quyền con người

Bài nghiên cứu "Vai trò của tòa hành chính trong việc bảo đảm quyền con người" do Nguyễn Thị Thu Thủy - Võ Phong Hiếu (Học viên cao học, Trường Đại học Vinh) thực hiện.

Tóm tắt: 

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, quyền con người, quyền công dân không chỉ là sự quan tâm nội bộ của mỗi quốc gia mà đã trở thành vấn đề được quốc tế hóa ngày càng sâu rộng. Bài viết phân tích khái quát về vai trò của Tòa hành chính trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Tòa án trong xét xử vụ án hành chính ở Việt Nam hiện nay, nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Từ khóa: tòa hành chính, quyền con người, vụ án hành chính.

1. Đặt vấn đề

Hiến pháp năm 2013 khẳng định,Tòa án nhân dân (TAND) là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp; có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân…[1]. Bảo đảm quyền con người bằng hoạt động xét xử của tòa án theo pháp luật tố tụng hành chính là một đòi hỏi mang tính tất yếu khách quan trong nhà nước pháp quyền. Vai trò của Tòa án nói chung và Tòa hành chính nói riêng thể hiện ở những phương diện như: Tòa án trừng trị những hành vi xâm phạm quyền con người, tòa án cũng có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền con người của các chủ thể quản lý hành chính nhà nước; Tòa án cũng là chủ thể hiện thực hóa việc bảo vệ quyền con người, khẳng định hiệu quả bảo vệ quyền con người thông qua hoạt động áp dụng của Tòa án. Như vậy, Tòa án là thiết chế quyền lực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ quyền con người. Tòa án không chỉ có khả năng ngăn chặn hành vi xâm hại quyền con người mà còn hiện thực hóa quyền con người thông qua áp dụng pháp luật một cách khách quan và công bằng, bình đẳng trước mọi công dân.

2. Nội dung vai trò của Tòa hành chính trong việc bảo đảm quyền con người

Thứ nhất, quyền con người có thể bị xâm phạm từ phía các cá nhân trong xã hội nhưng cũng không loại trừ trường hợp nó có thể bị xâm phạm từ phía công quyền khi nhà nước thực hiện chức năng quản lý xã hội của mình thông qua các quyết định hành chính, hành vi hành chính. Ngày 01/7/1996, Tòa án nhân dân chính thức được giao nhiệm vụ giải quyết tranh chấp hành chính bằng vụ án hành chính theo pháp luật Tố tụng hành chính, đánh dấu định hướng đầu tiên của Đảng và Nhà nước Việt Nam về bảo đảm quyền con người bằng pháp luật Tố tụng hành chính. Sự hiện diện của các tòa án hành chính ở Việt Nam là một bước đột phá trong nhận thức, cũng như trong pháp luật về vai trò của tòa án trong việc bảo vệ quyền con người trong lĩnh vực hành chính.

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 được thông qua và có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2016) là bước tiến mới của pháp luật tố tụng hành chính, đã tạo cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ và hoàn thiện hơn để Tòa án nhân dân giải quyết các khiếu kiện hành chính đạt được hiệu quả nhất định. Tòa hành chính là công cụ nhằm khôi phục và bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trước sự xâm hại của cơ quan công quyền, hướng tới bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tòa án cần thiết lập các điều kiện cần thiết nhằm tôn trọng và thực hiện các quyền công dân của các cá nhân trong việc giải quyết các khiếu kiện hành chính bằng con đường tố tụng. Các vụ án hành chính được giải quyết bởi Tòa hành chính nằm trong hệ thống Tòa án nhân dân theo một cơ chế riêng được điều chỉnh bởi ngành Luật Tố tụng hành chính. Các điều kiện pháp lý bảo đảm quyền công dân trong tố tụng hành chính bao gồm: có hệ thống pháp luật tố tụng hành chính hợp hiến, có tính thống nhất, tính khả thi; có hệ thống Tòa hành chính hoạt động có hiệu lực, hiệu quả với những thẩm phán hành chính có trình độ chuyên môn tốt và đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng; có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát nhân dân trong quá trình giải quyết vụ án hành chính; các phán quyết của Tòa hành chính phải được bảo đảm thực thi. Kết quả của việc xử lý hành vi xâm phạm đến quyền con người, giải quyết các tranh chấp khác trong xã hội phải dựa trên bản án, quyết định đảm bảo sự thật khách quan, công bằng, công minh, đúng pháp luật, đạt đến chuẩn công lý.

Thứ hai, Tòa hành chính có vai trò đặc biệt trong tạo ra một cơ chế kiểm tra, giám sát thực hiện quyền lực Nhà nước được thể hiện rõ nét nhất. Vai trò của Tòa hành chính được quyết định bởi chức năng của Tòa hành chính là xét xử về hành chính, giải quyết các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước giữa công dân với cơ quan hành chính nhà nước. Khi xét xử vụ án hành chính, Tòa hành chính có quyền và nghĩa vụ kiểm tra và ra phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu kiện. Việc thành lập Tòa hành chính và thực tiễn hoạt động xét xử của Tòa hành chính trong thời gian qua đã góp phần kiểm soát được các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tòa hành chính - thông qua việc xem xét tính hợp pháp của QĐHC, HVHC, có thể phát hiện những sai phạm trong quá trình thực thi quyền hành pháp, hủy bỏ QĐHC sai trái hoặc buộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấm dứt HVHC trái pháp luật, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, bảo đảm sự bình đẳng giữa cá nhân tổ chức với cơ quan công quyền trong hoạt động TTHC, góp phần đảm bảo công bằng xã hội, khắc phục những biểu hiện cửa quyền, lạm quyền, lộng quyền hoặc trốn tránh thẩm quyền, bảo vệ các quyền tự do dân chủ của nhân dân.

Thứ ba, nhiệm vụ bảo vệ quyền con người của Tòa án thể hiện ở trước hết việc phải tạo điều kiện, tiền  đề để công dân dễ dàng tiếp cận với Tòa án để tự bảo vệ các quyền của mình, mà họ cho rằng đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính xâm phạm. Mặt khác, phải tạo ra được điều kiện thuận lợi để công dân đối thoại, tranh luận với cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, hành vi   hành chính bị khiếu kiện, từ đó tạo được sự bình đẳng trong quan hệ tố tụng giữa cơ quan hành chính nhà nước và công dân. Tuyên ngôn nhân quyền và Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, kinh tế cũng đã nêu rõ: “Mọi người đều có quyền được xét xử công  khai, công bằng bởi một Tòa án độc lập, có thẩm quyền, được thành lập theo quy định”. Tinh thần này cũng đã được thể hiện rõ trong Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Tòa án 2014 “Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập, chỉ tuân theo pháp luật”. Tòa án đã thực hiện tốt các yêu cầu như tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật nên kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Năm 2022, các Tòa án đã thụ lý 11.746 vụ; đã giải quyết, xét xử được 8.524 vụ; đạt tỷ lệ 72,6%, vượt 7,6% so với chỉ tiêu Tòa án đề ra. Qua công tác giải quyết các vụ án hành chính cho thấy, các vụ án chủ yếu liên quan tới khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai như thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư… (đã thụ lý 6.932 vụ, chiếm 78,71% tổng số các khiếu kiện hành chính). Các Tòa án đã chú trọng tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện; khắc phục việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật [2]. Những số liệu này cho thấy Tòa án đã thực sự nỗ lực trong việc bảo đảm quyền con người thông qua hoạt động xét xử nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Quyền con người được pháp luật tố tụng hành chính ghi nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ ở mọi mặt, như: tạo cơ hội thuận lợi trong khởi kiện, nguyên tắc tố tụng hành chính được tòa án tuân thủ tuyệt đối, quyền và nghĩa vụ tố tụng hành chính được bảo đảm thực hiện trong thực tế, cơ chế luật sư, người đại diện người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được Tòa án tôn trọng. Viện Kiểm sát đã thật sự nỗ lực trong kiểm sát hoạt động tố tụng hành chính, kháng nghị kịp thời các bản án có dấu hiệu sai phạm để khắc phục kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Quy trình tố tụng hành chính được Tòa án tuân thủ đạt mức độ hiệu quả cao, song vẫn còn nhiều hiện tượng, nhiều vấn đề trong thực tiễn tố tụng hành chính vẫn chưa thực sự bảo đảm quyền con người quyền công dân. Hành vi xâm hại quyền con người, quyền công dân trong tố tụng hành chính vẫn còn. Tòa án nhân dân các cấp khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn để giải quyết tranh chấp hành chính vẫn còn nhiều sai sót trong vận dụng các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả bảo vệ, bảo đảm quyền con người trong tố tụng hành chính.

3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò của Tòa Hành chính trong việc bảo đảm quyền con người

Từ việc phân tích khái quát về vai trò của Tòa hành chính trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Tòa án trong xét xử vụ án hành chính ở Việt Nam hiện nay, nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp Luật Tố tụng hành chính.

Trước hết cần kiến nghị nhằm đảm bảo sự phù hợp của luật Tố tụng hành chính với Hiến pháp 2013, đảm bảo tính đồng bộ với với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014, xác định rõ vai trò của Tòa án nhân dân là cơ quan thực hiện quyền tư pháp đảm bảo hoạt động xét xử các vụ án hành chính thực sự là cơ chế kiểm soát ngoài đối với việc thi hành quyền hành pháp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

 Các kiến nghị cụ thể, gồm:

- Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm.

Các nguyên tắc của tố tụng hành chính phải tiếp tục được ghi nhận và có phương thức hữu hiệu bảo đảm thực hiện trong thực tế. Trong đó, đặc biệt là nguyên tắc: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nguyên tắc, đảm bảo tranh tụng trong suốt quá trình xét xử. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả các nguyên tắc đó, cần đồng thời rất nhiều yếu tố. Trong phạm vi Luật Tố tụng hành chính, trước hết cần xác định trách của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, quy định rõ những hành vi bị coi là vi phạm nguyên tắc đảm bảo tính độc lập của hoạt động xét xử và có chế tài nghiêm khắc đối với bất kì cá nhân, tổ chức nào vi phạm.

- Về Thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án hành chính, thiết nghĩ đối với các loại việc thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện, Luật Tố tụng hành chính nên qui định cho người khởi kiện được quyền lựa chọn có thể kiện ở bất kỳ Tòa án  huyện nào, không bắt buộc phải khởi kiện đến Tòa án huyện có cùng địa giới hành chính với cơ quan hoặc người đã ban hành QĐHC, HVHC bị kiện, tăng thêm tính độc lập tương đối của hoạt động xét xử các vụ án hành chính trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, bảo đảm thiết thực hơn quyền con người, quyền công dân.

- Tiếp tục mở rộng thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện hành chính theo hướng không loại trừ tất cả các quyết định hành chính nội bộ, đảm bảo vai trò của Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, kiểm soát hoạt động quản lí hành chính nhà nước bằng thủ tục tố tụng hành chính.

- Về Thẩm quyền theo cấp của Tòa án nhân dân tại các điều 31, 32: Sửa theo hướng đảm bảo phù hợp với khái niệm quyết định hành chính, hành vi hành chính được giải thích tại Điều 3. Đảm bảo tất cả các quyết định hành chính, hành vi hành chính theo đúng quy định của Điều 3, nếu bị khởi kiện phải được Tòa án có thẩm quyền thụ lí giải quyết.

-  Sửa đổi, bổ sung quy định về nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chứng minh trong tố tụng hành chính theo hướng: Bổ sung quy định cụ thể về thời hạn mà người bị khởi kiện có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu chứng minh trong tố tụng hành chính. Bổ sung quy định về thẩm quyền xử lý, cách thức xử lý và chế tài xử lý đối với trường hợp người bị khởi kiện không cung cấp hoặc chậm trễ cung cấp chứng cứ, tài liệu chứng minh trong tố tụng hành chính. Sửa đổi, bổ sung: Tòa án hỗ trợ Người khởi kiện, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong việc thu thập chứng cứ để giải quyết vụ án hành chính.

Thứ hai, hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động tòa hành chính nhằm đáp ứng hiệu quả hơn vai trò đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

Quán triệt theo tinh thần chỉ đạo tại Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng ngày 12/01/2011, Nghị quyết 49-NQ/TW và Kết luận 79 - KL/TW thì việc làm cần thiết đó là phải nghiên cứu cả về phương diện lý luận và thực tiễn để thiết lập lại hệ thống tổ chức TAND theo thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hành chính độc lập với cơ quan hành chính - người bị kiện nhằm nâng cao hiệu quả xét xử sơ thẩm vụ án hành chính. Kiện toàn mô hình thiết chế thực hiện xét xử vụ án hành chính theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính nhằm đảm bảo tính độc lập, khách quan và hiệu quả trong xét xử. Cùng với đó là xây dựng một trình tự giải quyết tại cơ quan tài phán hành chính một cách gọn ghẽ theo những nguyên tắc bảo đảm sự bình đẳng khách quan, minh bạch và công bằng, coi trọng tranh tụng và vai trò của luật sư. Trước mắt, khi chúng ta chưa xây dựng được mô hình tòa hành chính khu vực, có thể đưa ra giải pháp đối với các loại việc thuộc thẩm quyền xét xử của TAND cấp huyện. Luật TTHC nên quy định cho người khởi kiện được quyền lựa chọn có thể kiện ở bất kì tòa án huyện nào, không bắt buộc phải khởi kiện đến tòa án huyện có cùng địa giới hành chính với cơ quan hoặc người đã ban hành QĐHC, HVHC bị kiện. Nội dung này cũng đồng thời hướng đến việc đảm bảo tính độc lập của hoạt động xét xử sơ thẩm vụ án hành chính trong giai đoạn hiện nay.

Thứ ba, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của Thẩm phán hành chính.

Trước hết, xác lập chức danh thẩm phán hành chính và hội thẩm hành chính bảo đảm đáp ứng yêu cầu đặc thù của xét xử sơ thẩm vụ án hành chính nói riêng và xét xử vụ án hành chính nói chung. Thẩm phán hành chính cần phải am hiểu sâu cả về lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước nói chung và quản lý hành chính nhà nước nói riêng để có thể áp dụng chính xác pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Sự ảnh hưởng, can thiệp của các cơ quan nhà nước nói chung, cơ quan nhà nước ở địa phương đối với Thẩm phán hành chính trong việc định hướng giải quyết vụ án hành chính là rất lớn khi chính các cơ quan này là nơi có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện.

Để giải quyết tốt các vụ khiếu kiện hành chính có xu hướng ngày càng tăng, cần đẩy mạnh việc bổ sung, kiện toàn đội ngũ Thẩm phán hành chính các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghiệp vụ xét xử, đặc biệt là nghiệp vụ xét xử hành chính để tạo nguồn bổ nhiệm Thẩm phán hành chính các cấp. Pháp luật cần quy định rõ ràng về bộ tiêu chuẩn cho thẩm phán hành chính và hội thẩm hành chính là cơ sở pháp lý để tuyển chọn, bồi dưỡng, đánh giá đối với đội ngũ làm công tác xét xử.

Bên cạnh đó, tăng thời hạn bổ nhiệm chức danh tư pháp hoặc thực hiện chế độ bổ nhiệm không có kì hạn” hoặc nhiệm kỳ 12-15 năm. Ngoài ra, cần có cơ chế pháp lí đặc biệt có tính miễn trừ cao để thẩm phán độc lập xét xử, vững tâm khi làm nhiệm vụ và có điều kiện trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm trong xét xử vụ án hành chính; quy định đảm bảo chế độ tiền lương, chế độ đãi ngộ hợp lý cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết tranh chấp hành chính để tạo đủ điều kiện cần thiết đảm bảo tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật khi xét xử sơ thẩm vụ án hành chính.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác thi hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.

Thực tế cho thấy bản án, quyết định của Tòa án không được đảm bảo, nhiều bản án, quyết định của Tòa án không được thi hành hoặc thi hành không đúng và chưa giao cho cơ quan nào theo dõi mà thường do cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan ra quyết định thi hành theo dõi giám sát. Vì vậy, việc theo dõi, tổng hợp tình hình, đúc rút kinh nghiệm chưa được thực hiện. Nếu như không có các biện pháp bảo đảm quyết định, bản án được thi hành thì việc thành lập Tòa hành chính sẽ chỉ mang tính hình thức, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thi hành phán quyết của tòa án, đảm bảo hiệu lực của bản án, quyết định trên thực tế. Công tác thi hành án hành chính có những điểm đặc thù vừa mang tính tự nguyện, vừa mang tính cưỡng chế, người phải thi hành án chủ yếu là các cơ quan hành chính nhà nước, cá nhân người có thẩm quyền trong bộ máy nhà nước. Do đó, cần xác định rõ trách nhiệm, các hình thức buộc người phải thi hành án thi hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa Hành chính và xác định rõ trách nhiệm của cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án trong việc chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới thi hành án... Phương hướng đổi mới quản lý công tác thi hành án hành chính là cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Tòa án trong việc ra quyết định buộc thi hành án như tăng cường vai trò, trách nhiệm của Tòa án trong việc theo dõi, kiểm soát, thống kê, giải thích, đính chính các bản án, quyết định đã được Tòa án ra quyết định thi hành.

Hiện nay, các quy định của pháp luật về thi hành án hành chính nằm rải rác ở các văn bản khác nhau như Luật Tố tụng hành chính, Luật Thi hành án dân sự, các văn bản hướng dẫn thi hành... Một phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án được thực hiện theo các văn bản pháp luật khác nhau và do các chủ thể khác nhau tổ chức thực hiện (Cơ quan thi hành án dân sự, Tòa Hành chính, Thủ trưởng cơ quan cấp trên của người phải thi hành án) thì người dân khó có thể tiếp cận và tự bảo vệ quyền được thi hành án của mình. Do đó, để bảo đảm sự thống nhất và toàn diện từ trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan liên quan trong việc thi hành án hành chính thì Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống thể chế về thi hành án hành chính, đặc biệt là xây dựng Luật Thi hành án hành chính.

Cuối cùng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kĩ thuật nghiệp vụ phục vụ hoạt động xét xử của tòa án và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp khác trong công tác giải quyết tranh chấp hành chính. Bên cạnh đó, phát huy vai trò kiểm soát ngoài của các tổ chức xã hội, truyền thông đại chúng, các cá nhân, tổ chức trong xã hội - đây là một kênh tác động tích cực và có ý nghĩa trong việc đảm bảo sự công bằng, khách quan, đúng đắn của quá trình xét xử sơ thẩm vụ án hành chính bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho cá nhân, tổ chức.

4. Kết luận

Trong những năm qua, công tác xét xử vụ án hành chính của Tòa án nhân dân đã đạt những kết quả đáng ghi nhận thể hiện ở việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả quản lí hành chính nhà nước; tăng cường các bảo đảm quyền con người, quyền công dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh./

Tài liệu trích dẫn:

1 Điều 102 Hiến pháp 2013

2 Bảo Thư (2022). Năm 2022, số lượng, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Tạp chí Kiểm toán. Truy cập tại: https://tapchitoaan.vn/nam-2022-so-luong-chat-luong-giai-quyet-xet-xu-cac-loai-vu-viec-dat-va-vuot-cac-chi-tieu-yeu-cau-de-ra7749.html

Tài liệu tham khảo:

  1. Nguyễn Minh Đoan (2003). Một số ý kiến về cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền. Tạp chí Luật học, (5), tr 15-19.
  2. Trần Kim Liễu (2011).Tòa hành chính trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân. Luận án tiến sỹ luật học, Đại học Luật Hà Nội, Hà Nội.
  3. Tòa án nhân dân tối cao (2016). Báo cáo Tổng kết công tác năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016 của ngành Tòa án nhân dân, (số: 03/BC-TA), ngày 29/1/2016
  4. Võ Khánh Vinh (chủ biên) (2010). Giáo dục quyền con người những vấn đề lý luận và thực tiễn. NXB Khoa học xã hội.
  5. Quốc hội (2005), Luật Tố tụng hành chính năm 2015 .

THE ROLE OF THE ADMINISTRATIVE COURT IN ENSURING HUMAN RIGHTS

Nguyen Thi Thu Thuy1

Vo Phong Hieu1

1Master’s student, Vinh University

Abstract:

In the current trend of globalization, human rights and citizenship are not only the internal concerns of each country, but have become increasingly internationalized issues. This paper provides an overview of the role of the administrative court in ensuring human rights and citizens’ rights. Based on the paper’s findings, some solutions are proposed to enhance the role of the administrative court in judging administrative cases in Vietnam, contributing to protecting the interests of the State, the legitimate rights and interests of organizations and individuals.

Keywords: administrative court, human rights, administrative case.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 14 tháng 6 năm 2023]

Tạp chí Công Thương