Về Gia Lộc nghe tiếng vọng xưa

Nếu cảm thấy phố phường tấp nập, xô bồ, cần tìm một vùng quê yên bình để ghé chân, thì hãy ghé về xã Yết Kiêu, Huyện Gia Lộc (TP.Hải Dương),để tận hưởng nét đẹp cổ kính của nơi này.

Về Huyện Gia Lộc, xã Yết Kiêu, nhìn đồng rau xanh bạt ngàn, các con hẻm nhỏ xây bằng gạch đỏ giờ loang lổ rêu xanh và những ngôi nhà cổ nằm nép mình bên những con đường làng quanh co... bỗng thấy nhịp sống dường như đang chậm lại.

Cách trung tâm TP.Hải Dương không xa và cũng đã trở thành cư dân của thành phố, nhưng cuộc sống của người dân Gia Lộc vẫn thế: Sáng sớm ra đồng trồng rau, dẫn bò ra các cánh đồng gần sông Đĩnh Đào tìm cỏ rồi chiều chiều lại yên ả dắt bò về... Tận dụng mọi khoảnh đất trong vườn để trồng rau, nên nhà nào ở Gia Lộc cũng được dệt “thảm xanh” mát mắt... Vậy nên về Gia Lộc, bạn sẽ được hòa mình vào nhịp sống bình dị của người dân nơi đây. Thích nhất là vào những buổi chiều ở Gia Lộc, nhìn từng đàn bò no cỏ được mọi người lùa về nghỉ ngơi, kèm theo đó là bóng dáng tảo tần của những người nông dân trên chiếc xe đạp chất đầy cỏ tươi... cứ len lỏi vào từng con đường nhỏ hẹp.

Không chỉ được tận hưởng hương đồng gió nội, Gia Lộc còn là địa điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm về với khung cảnh cổ kính của những ngày xa xưa. Bởi người dân nơi này vẫn còn lưu giữ lại rất nhiều nhà cổ, điều mà nếu ở phố thị, những ngôi nhà ống, nhà cao tầng bê tông, sơn xanh, sơn vàng... không thể cho ta sự trải nghiệm ấy.

Về Gia Lộc, nhớ đến đền Quát một ngôi đền gắn liền với lịch sử, đền thờ danh tướng Yết Kiêu ngườiđã có công giúp nhà Trần đánh thắng quân Nguyên Mông. VàCác di tích lịch sử văn hoá của Huyện, mặc dù đã trải qua hàng trăm năm, bị thiên tai, giặc giã tàn phá, bị tiêu thổ trong kháng chiến chống Pháp, hoặc do những nhận thức chưa đầy đủ trong việc giữ gìn, tôn tạo đã làm mất đi nhiều di tích quý hiếm, nhưng những dấu ấn tốt đẹp vẫn được đọng lại, lưu truyền trong ký ức của người dân nơi đây....
Đền Quát trước giờ khai hộiCác đại biểu tham dự Lễ hội

Người Gia Lộc không chỉ cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất mà còn nổi tiếng hiếu học, nhiều người đỗ đạt cao, là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Đến Gia Lộc, ngoài thưởng thức bức họa đồng quê yên ả, bạn sẽ còn được gặp gỡ những con người thôn quê hiếu khách, giản dị và tạm quên những xô bồ, hối hả để hòa lòng, trải nghiệm cảnh sắc, hồn quê ở mảnh đất yên bình này.


HUY TƯỞNG