VIMEXPO 2023: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

VIMEXPO 2023 thúc đẩy kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp đa quốc gia, các công ty nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo.

Sáng ngày 15/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 4 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2023 chính thức được khai mạc. 

Chương trình do Bộ Công Thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) - Cục Công nghiệp chủ trì, phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức. 

Tham dự Lễ khai mạc Triển lãm Vimexpo 2023 có đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, cùng đại diện các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

công nghiệp hỗ trợ
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 4 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2023

Triển lãm VIMEXPO thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, là sự kiện cụ thể hóa Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo giới thiệu sản phẩm, trao đổi công nghệ, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết, thu hút đầu tư.

Với mục tiêu "Kết nối để phát triển", qua 3 lần tổ chức, Triển lãm VIMEXPO đã nhận được nhiều sự quan tâm tham dự và ủng hộ của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo.

VIMEXPO 2023 có qui mô 7000m2, với 200 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp như: Tập đoàn THACO, TOYOTA VIỆT NAM, TCT VEAM, SAMSUNG VIỆT NAM,  KOWANG, HORN & BOEHLERIT, JAAN – E, HANOI PLASTIC, YANGMIN, HỢP KIM TÂN PHONG, CƠ KHÍ 83, VPROUD, SHENSU, EMA, JS TECH... cùng các công ty đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo trong nước và nước ngoài

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Công nghiệp hỗ trợ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ xác định là ngành công nghiệp quan trọng, là nội lực phát triển của công nghiệp quốc gia. Do vậy, nhiều cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được ban hành. Trong đó phải kể đến Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 6/8/2020 về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất tiêu dùng trong nội địa, chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp; đến năm 2030 sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu nội địa chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp...

Lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm cũng đang càng ngày khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

"Năm 2022, GDP cả nước tăng 8,02%, cao nhất từ năm 2011 đến nay. Đóng góp vào kết quả tích cực này không thể không kể đến vai trò rất lớn của sản xuất công nghiệp nói chung và công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam phát triển, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu.

thứ trưởng Thắng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc Triển lãm VIMEXCO 2023

Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh hiện nay xu hướng tái cấu trúc, định hình và cân bằng lại chuỗi cung ứng ngày càng được đẩy nhanh nhằm tránh tập trung vào một số thị trường truyền thống. Xu thế này có thể mang lại dòng vốn dịch chuyển đầu tư quốc tế lớn và khu công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp nội địa khi các dự án FDI chưa tạo được sự nối kết chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để cùng tham gia vào chuỗi giá trị, chưa thúc đẩy được ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.

Trong bối cảnh Chính phủ cùng với cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế, định hướng kết nối để phát triển, VIMEXCO năm 2023 có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và cơ hội đầu tư.

Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo - VIMEXPO 2023 là “điểm gặp gỡ lý tưởng” giữa các doanh nghiệp, tạo cơ hội hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong nước thông qua thu hút đầu tư hiệu quả và thúc đẩy kết nối kinh doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp đa quốc gia, các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước và nước ngoài.

Chào mừng Lễ khai mạc Triển lãm, ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang dịch chuyển mang tính toàn cầu, để ngành chế biến chế tạo của Việt Nam phát triển hơn nữa, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng thì tăng trưởng của ngành công nghiệp hỗ trợ rất quan trọng. Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ trong việc góp phần ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Thời gian tới Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thông qua Hợp tác Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Nhật Bản; hợp tác Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp, thương mại, năng lượng...

phó đại sứ nhật bản
Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết: Từ sau khi đầu tư vào Việt Nam, Samsung đã phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam cùng nỗ lực phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam thông qua các hoạt động đa dạng như: Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn cải tiến sản xuất; triển khai xây dựng mô hình Nhà máy thông minh...

Theo ông Choi Joo Ho, Triển lãm VIMEXCO là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất sắc của Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu. Trên nền tảng triết lý kinh doanh của Samsung Việt Nam là “đồng thịnh vượng”, trong thời gian tới Samsung sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

"Samsung Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện ưu tiên cơ hội tham gia vào mạng cung ứng cho các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh và được đào tạo bài bản", Lãnh đạo Samsung Việt Nam nhấn mạnh.

Samsung Việt Nam
Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp đồng hành cùng 4 lần Triển lãm VIMEXCO, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đánh giá cao những kết quả ấn tượng mà Triển lãm VIMEXPO mang lại với nhiều cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp quốc tế và trong nước. Đồng thời kỳ vọng Triển lãm VIMEXCO tiếp tục giúp VEAM cũng như các doanh nghiệp đạt được những hiệu quả và mục tiêu tích cực trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và phát triển thị trường; từ đó tạo ra cơ hội hợp tác, mở rộng mối quan hệ và tiếp cận với những tiến bộ công nghiệp hàng đầu thế giới, tăng cường vai trò của doanh nghiệp Việt Nam cũng như VEAM trong việc tham gia chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Tuấn VEAM
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM)

Nhằm tăng cường kết nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo có cơ hội giao lưu chia sẻ các công nghệ tiên tiến, tiếp cận đối tác, mở rộng thị trường, đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khuôn khổ Triển lãm từ ngày 15 - 17/11/2023, Ban Tổ chức VIMEXPO 2023 phối hợp với các cơ quản quản lý nhà nước, hiệp hội chuyên ngành tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề thiết yếu đối với các doanh nghiệp.

Nổi bật như: Hội thảo chuyên ngành với chủ đề "Hướng dẫn tiếp cận thị trường Mỹ cho doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam"; Chương trình tọa đàm trực tiếp chủ đề "Chuỗi cung ứng bền vững: Cách tiếp cận mới cho doanh nghiệp"; hoạt động kết nối doanh nghiệp "Kết nối giao thương - Business Matching", cùng nhiều hoạt động trình diễn công nghệ, sự kiện hữu ích khác do các doanh nghiệp tham dự trong nước và quốc tế tổ chức.

Một số hình ảnh khác tại Lễ khai mạc Triển lãm VIMEXCO 2023:

triển lãm 1
triển lãm 2
triển lãm 3
triển lãm 4
triển lãm 5
triển lãm 6
Việt Hằng