VN-Index bật tăng hơn 7 điểm

(Chinhphu.vn) - Ngày 19/5, chỉ số chính sàn TP. Hồ Chí Minh đã bất ngờ bật tăng tới hơn 7 điểm, qua đó tái lập lại mốc 530 điểm đã mất trước đây.
Phiên hôm qua, thị trường có một ngày giao dịch rất ảm đạm khi cả hai chỉ số đồng loạt sụt giảm. Cùng với đó, hàng loạt cổ phiếu thị trường đã phải đóng cửa trong tình trạng giảm hết biên độ cho phép. Thanh khoản trên cả 2 sàn gia tăng đáng kể so với các phiên liền trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu trở nên bi quan.

Đặc biệt, với mức sụt giảm tới hơn 8 điểm, VN-Index đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ về mặt tâm lý tại mốc điểm 530.

Theo dõi những diễn biến trên, các chuyên gia đã nhận định, hôm nay, nhiều khả năng thị trường sẽ có sự hồi phục. Bởi vì trong quá khứ, không ít lần sau khi xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ mạnh thì các chỉ số đã ngay lập tức bật tăng trở lại. Chỉ có điều không nhiều người tin rằng VN-Index lại có thể bật tăng tới hơn 7 điểm, tái lập lại mốc 530 và lấy lại gần như tất cả những gì đã mất ở phiên hôm qua.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đột biến đó là do giao dịch tích cực của nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên cả 2 sàn.

Cụ thể, thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, nhóm VN30 có tới 19 mã tăng giá, trong khi số mã giảm giá chỉ là 6. Khả quan hơn nữa, bên sàn Hà Nội, nhóm HNX30 có số cổ phiếu tăng lên đến 25 còn số giảm chỉ là 2.   

Danh sách các cổ phiếu Blue-chips tăng giá phiên này có thể kể đến như BVH, PVD, VCB, VIC bên HoSE và ACB, BVS, PGS, PVC, VCG trên HNX.

Đặc biệt, mặc dù có số lượng các Blue-chips tăng giá ít hơn so với sàn Hà Nội, nhưng bù lại chỉ số chính sàn TP. Hồ Chí Minh lại nhận được sự hỗ trợ rất lớn đến từ GAS (một cổ phiếu có giá trị vốn hóa cũng rất lớn nhưng không thuộc nhóm VN30), nên tỷ lệ tăng của VN-Index thậm chí còn cao hơn so với HNX-INdex (1,49% và 1,22%).

Thị trường đóng cửa, GAS dừng lại ở mức giá 61.000 đồng, tăng  tới 3.000 đồng/đơn vị. Đây là một mức tăng rất đáng kể bởi vì giá trần của cổ phiếu này là 62.000 đồng. Khối ngoại có đóng góp quan trọng vào quá trình tăng giá này khi họ mua vào tới hơn 200.000 đơn vị, chiếm xấp xỉ 50% tổng thanh khoản cả phiên của GAS (trên 452.000 đơn vị).

Thị trường tăng điểm mạnh, số mã tăng giá lấn át hoàn toàn so với số mã giảm giá, tuy nhiên, tâm lý của đa số nhà đầu tư vẫn tỏ ra tương đối dè dặt. Điều đó thể hiện rất rõ qua việc tổng thanh khoản trên cả 2 sàn vẫn thấp hơn so với phiên hôm qua, đặc biệt nếu loại trừ đi khối lượng cổ phiếu được giao dịch qua phương thức thỏa thuận thì sự chênh lệch này còn lớn hơn nữa.

Kết thúc phiên, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 536,82, tăng 7,87 điểm (1,49%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 93,79 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.339,88 tỷ đồng. Trong số đó, khối lượng cổ phiếu được giao dịch theo phương thức thỏa thuận là trên 10 triệu đơn vị. Số lượng các mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá lần lượt là 146, 73 và 64.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên tại 77,44 điểm; tăng 0,93 điểm (1,22%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 39,36 triệu đơn vị tương đương với giá trị 434,64 tỷ đồng (giao dịch thỏa thuận đóng góp khối lượng trên 1,54 triệu đơn vị). Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 135, 54 và 55.