Xôn xao xung quanh thiết bị tiết kiệm điện AnyHome Saver

Mấy tháng nay trên thị trường điện-điện tử sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện AnyHome Saver nhập khẩu từ Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam (NTD). Không quan tâm sao được, tr

Nếu các bạn gõ cụm từ “Thiết bị tiết kiệm điện AnyHome Saver” vào trang google.com.vn thì sẽ cho khoảng 4.390 kết quả sau 0,34 giây. Như thế cũng thấy được độ “hot” của sản phẩm này. Nhưng điều mà NTD quan tâm không phải là độ “hot” mà là sự thật của vấn đề. Sản phẩm này có khả năng tiết kiệm được 20-40% lượng điện tiêu thụ như các nhà phân phối hay một số tờ báo chính thống đăng tải? Hay chỉ là chiêu trò quảng cáo, PR quá mức...? Để trả lời chính xác câu hỏi này, chắc phải dành cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền và Hội Bảo vệ NTD. Trong bài viết này, tôi chỉ muốn đưa ra những thông tin nhiều chiều để bạn đọc suy ngẫm.

Những thông tin “thuận” về Thiết bị tiết kiệm điện AnyHome Saver

Theo lời quảng cáo của một số nhà phân phối Việt Nam thì AnyHome Saver là thiết bị tiết kiệm điện nhập khẩu từ Hàn Quốc, được bán với giá 4.499.000VND. Sản phẩm này đã được kiểm nghiệm và đạt các chứng chỉ về tiêu chuẩn chất lượng từ Hàn Quốc cũng như Việt Nam cấp (xem hình).


AnyHome Saver có các tác dụng sau: Tiết kiệm 30% chi phí tiền điện; Không làm thay đổi điện áp định mức sử dụng của thiết bị; Tăng hệ số cosP; Tăng tuổi thọ thiết bị điện; Tối ưu hóa chất lượng nguồn điện; Giảm thiểu phát sinh nhiệt, giảm rung đối với phụ tải động cơ; Giảm sự phát sinh khí CO2 trong quá trình hoạt động của thiết bị điện; Công suất định mức: điện xoay chiều 1 pha 5 kW (cho mỗi sản phẩm sử dụng). Phương thức bảo hành: 1 đổi 1 trong vòng 2 năm tại Việt Nam (tuổi thọ của AnyHome Saver là 11 năm 6 tháng). Nguyên lý hoạt động của sản phẩm: Được thiết kế giúp tăng hệ số công suất và giảm công suất vô công mà không làm thay đổi điện áp của điện lưới; Tăng cường chất lượng của dòng điện, lọc sóng hài, độ rung và sự phát nhiệt của động cơ.

AnyHome Saver rất dễ sử dụng, chỉ cần cắm vào bất kỳ ổ điện nào còn trống trong hộ gia đình; Sử dụng 1 thiết bị cho hộ gia đình tiêu thụ dưới 300 kWh/tháng; Sử dụng 2 thiết bị cho hộ gia đình tiêu thụ trên 300 kWh/tháng; Nên cắm gần các thiết bị sử dụng có công suất lớn và hoạt động liên tục.

Còn tại mục thông tin báo điện tử sgtt.vn đăng ngày 10/01/2014 đã viết: “Cuối năm 2013, Cty Anyhomes Asia, thông qua Cty Anyhomes Việt Nam, đã chính thức nhập về Việt Nam 2.000 sản phẩm để phục vụ kế hoạch bán hàng cho giai đoạn tháng 1 năm 2014. Dòng sản phẩm tiết kiệm điện mang tên AnyHome Saver có nguồn gốc từ Hàn Quốc, đã nhận được chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng của nước này, đạt tiêu chuẩn châu Âu về chất lượng sản phẩm và đã được Trung tâm Kỹ thuật đo lường tiêu chuẩn 1 (Quatest1) cấp Giấy chứng nhận chất lượng. Hầu hết các ý kiến phản hồi đều cho rằng sản phẩm AnyHome Saver dễ sử dụng, an toàn, hiệu quả thực tế tiết kiệm khoảng 30% chi phí tiền điện, giá thành sản phẩm phù hợp với các hộ gia đình có mức chi trả tiền điện từ 800 ngàn đồng/tháng trở lên.

Năm 2014 Anyhomes Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc để đưa ứng dụng thiết bị tiết kiệm điện AnyHome Saver tới từng hộ dân. Đồng thời, Anyhomes Việt Nam đang gấp rút tìm kiếm nhà phân phối đủ lớn về quy mô triển khai, mạnh về tài chính để phủ rộng mạng lưới phân phối sản phẩm AnyHome Saver trên thị trường toàn quốc”.

Những thông tin phản hồi

Trong bài “Vạch mặt thiết bị tiết kiệm điện đang gây sốt” đăng ngày 16/2/2014 trên tờ báo điện tử kienthuc.net.vn, tác giả Quỳnh Hương đã viết: “... TS. Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học TP. Hồ Chí Minh (EEI) cho biết, trước đây đã có nhiều quảng cáo, lừa bán những cái gọi là "thiết bị tiết kiệm điện". Khoa học và thực tiễn những năm qua đã bác bỏ tất cả những trò lừa bịp về loại sản phẩm này.

Theo khoa học, không thể có chuyện chỉ cần gắn một cục gọi là thiết bị tiết kiệm điện vào một ổ cắm trong nhà mà lại có tác dụng tiết kiệm điện cho các thiết bị tiêu thụ điện khác. Sản phẩm được cho là tiết kiệm điện AnyHome Saver AHS1-5, giới thiệu đã được các cơ quan kiểm định chất lượng của Hàn Quốc và Việt Nam xác nhận như Giấy chứng nhận của Văn phòng chứng nhận chất lượng BQC, ghi rõ: AHS1-5 phù hợp với tiêu chuẩn IEC 61000-3-2.

Sóng hài là một dạng nhiễu không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng lưới điện và cần được chú ý tới khi tổng các dòng điện hài cao hơn mức độ giới hạn cho phép. Sóng hài có thể làm cho cáp bị quá nhiệt, phá hỏng cách điện. Cần hiểu, tiêu chuẩn quốc tế này áp dụng cho khả năng giảm sóng hài của các thiết bị tiêu thụ điện. Chứng nhận này chỉ chứng minh được rằng, thiết bị AHS1-5 đạt tiêu chuẩn về giảm sóng hài của bản thân nó, chứ không liên quan gì tới khả năng giảm sóng hài của các thiết bị tiêu thụ điện khác. Thiết bị AHS1-5 bé bằng con chuột máy tính, công suất khoảng 1,2W, cho dù nó có khả năng giảm sóng hài, thì giảm được bao nhiêu, có tác dụng gì tới các thiết bị khác ngoài nó, càng không có khả năng tác động đến hệ thống điện.

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thì không nói rõ các thiết bị tham gia cuộc thử nghiệm và cách kết nối chúng với nhau. Có thể đoán rằng, Trung tâm đã sử dụng một thiết bị có công suất khoảng 83W (bằng một cái quạt bàn), thực hiện thí nghiệm trong hai trường hợp: AHS1-5 tham gia vào thí nghiệm và AHS1-5 không tham gia. Bảng kết quả cho thấy, khi có AHS1-5 tham gia, công suất tác dụng của thiết bị không những không giảm mà còn tăng lên (dù tăng không đáng kể) từ 83,90W lên 84,59W. Vậy AHS1-5 có tác dụng tiết kiệm điện ở chỗ nào?!

Việc một vài công ty quảng cáo cho một thiết bị tiết kiệm điện nhỏ cắm vào ổ cắm mà có thể tiết kiệm điện 30 - 40% là điều hoàn toàn phi lý. Đây thực chất là là một bộ lọc tích cực chỉ có tác dụng loại bỏ sóng hài do các thiết bị điện tử (máy tính, thiết bị di động...) làm cho điện áp nguồn bị méo không còn hình sin nữa. Tác dụng tiết kiệm điện của thiết bị này rất hạn chế vì công suất nhỏ và không có tác dụng gì đối với các hộ dùng điện thông thường, nơi mà điện áp có dạng hình sin, vì thế người dân không nên ảo tưởng về việc tiết kiệm điện của thiết bị này”.

Nhân đây, tôi cũng xin trích đăng lời phát biểu của PGS-TS. Lê Văn Doanh (nguyên Trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) về vấn đề tiết kiệm điện để bạn đọc tham khảo. Theo TS. Doanh thì: “Điện năng là nguồn năng lượng đặc biệt, không thể tích trữ với số lượng lớn, yêu cầu sử dụng điện thay đổi theo giờ trong ngày, theo mùa và chênh lệch giữa phụ tải đỉnh (giờ cao điểm) và giờ thấp điểm khoảng 2 lần. Cần thực hiện tiết kiệm điện qua sử dụng thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao (thiết bị có nhiều dấu sao năng lượng), vận hành thiết bị sử dụng điện năng đúng cách”.

Tài liệu tham khảo:

+ http://anyhomesaver.vn/mat-hang/112-thiet-bi-tiet-kiem-dien-anyhome-saver-ahs-1-5-tiet-kiem-chi-phi-tien-dien-hang-thang.html

+ http://sgtt.vn/Tieu-dung/Thong-tin-dich-vu/186798/San-pham-tiet-kiem-dien-mang-ten-AnyHome-Saver.html

+ http://kienthuc.net.vn/thi-truong/vach-mat-thiet-bi-tiet-kiem-dien-dang-gay-sot-310324.html