Bộ Công Thương: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 24/7/2015, bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của Bộ Công Thương đã chủ

Báo cáo về tình hình thực hiện Cuộc vận động của Bộ Công Thương tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, các hoạt động triển khai hưởng ứng Cuộc vận động tiếp tục được tổ chức rộng khắp trên các lĩnh vực, như: Công tác thông tin tuyên truyền; Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước; Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước…Trong đó, Bộ Công Thương luôn chú trọng lồng ghép các hoạt động hưởng ứng với các công tác, nhiệm vụ thường xuyên.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước. Về xúc tiến thương mại (XTTM) nội địa, Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn.Trong 6 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức thực hiện được 50 đề án, trong đó phần lớn là các đề án phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa tại một số tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Tĩnh, v.v… Mỗi phiên chợ có khoảng từ 15 đến 25 doanh nghiệp tham gia với 20 đến 40 gian hàng, doanh số đạt trên 500 triệu đồng. Các chương trình khác đang được triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được coi là nội dung quan trọng tiếp tục được các địa phương quan tâm triển khai hiệu quả. Báo cáo từ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện Cuộc vận động cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, các địa phương đã tổ chức được 101 đợt bán hàng về nông thôn với 1355 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 600 nghìn lượt người tới tham quan mua sắm, doanh thu mang lại hơn 8 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận theo dõi hơn 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 100 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút hơn 109.000 lượt người, doanh thu mang lại là gần 9 tỷ. Hoạt động bán hàng khuyến mại trên cả nước tiếp tục diễn ra sôi động, đặc biệt tập trung vào thời điểm những ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán. Ở nội dung này, trong 6 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức được 27 đợt khuyến mại thu hút hơn 210 nghìn lượt khách hàng tham quan, mua sắm với tổng giá trị khuyến mại là hơn 11 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận, theo dõi hơn 9000 đợt khuyến mại thu hút khoảng 11 nghìn doanh nghiệp tham gia với tổng giá trị khuyến mại là hơn 90 nghìn tỷ đồng…Nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho sản xuất trong nước đã được ngành Công Thương các địa phương tích cực triển khai tiêu biểu như: Chương trình liên kết tiêu thụ nông sản (hành tím, dưa hấu) giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam… Qua việc kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa giữa doanh nghiệp địa phương với các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ, tìm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã và hộ gia đình tại các địa phương, có tiềm năng phát triển nhưng chưa có điều kiện và tiềm lực để quảng bá, tiếp cận hệ thống phân phối.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhận định: Đến thời điểm hiện tại, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp vốn trong nước mà của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%). Người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Trong các tháng cuối năm 2015, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động, Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03 tháng 1 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, phù hợp với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Cuộc vận động đã được đề ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 - 2020 và triển khai nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động năm 2015. Tiếp tục duy trì kết quả kết nối doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa hàng hóa công nghiệp địa phương…