Cần Thơ - Thủy chung một tình yêu hàng Việt

Bắt gặp một chàng thanh niên đang vừa làm việc vừa say sưa hát thầm bài hát quen thuộc Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của nhạc sĩ Thế Hiển, chúng tôi “giả vờ” không để ý để còn lắng nghe.

Đoạn điệp khúc: “Mình là người Việt Nam, mình dùng hàng Việt Nam

Người Việt Nam yêu nước hãy luôn tin dùng hàng Việt Nam”

được bạn ý hát đi hát lại và ngân nga rất “có tâm” khiến chúng tôi không thể không hỏi bạn đôi điều. Bạn nói: “Bài này em nghe lâu rồi, mấy lần rồi, thấy vui vui, lúc trước em cũng đã cài nhạc chuông điện thoại cái đoạn điệp khúc đó. Nói chung em thích hàng Việt, ủng hộ hàng Việt. Khi em đi siêu thị em hay chọn các siêu thị có hàng Việt Nam, từ hồi em nghe Big C chuyển nhượng cho nước ngoài tự nhiên thấy buồn nên cũng ít tới, Nguyễn Kim cũng vậy. Tình cảm của em với hàng Việt Nam có cái gìđó như kiểu mầu cờ sắc áo. Em luôn yêu thương ủng hộ hàng Việt Nam. Bài hát này cũng vậy, giai điệu hay, ca từ ý nghĩa, càng ngâm nga càng thấy thích. Nó ngấm vào em từ bao giờ cũng chẳng rõ nữa. Em làm kỹ thuật của Công ty Ánh sáng Việt, tên em là Nguyễn Văn Sơn”.

Bà Bùi Thị Lê Hoa, công tác tại Bệnh viện Tim mạch Thành phố Cần Thơ là một người lao động có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của Công đoàn Công Thương. Trong tình yêu hàng Việt theo kiểu truyền thống của một người tiêu dùng có tuổi, ngày hôm nay được nhận quà từ Công đoàn Công Thương, từ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt như xá xị (của nước giải khát Chương Dương, nước giặt của LIX…), tình cảm ấy càng được nhân lên và bà đã xúc động nói: “Tôi xài hàng Việt từ hồi nào tới giờ quen rồi, tại những mẫu mã kia dễ nhầm lẫn, không rõ ràng nên tôi không dám sử dụng. Suy nghĩ này của tôi đã có từ nhiều năm nay kể cả khi hình thức của hàng Việt không được đẹp lắm nhưng tôi vẫn ưng. Hai mươi năm làm hộ lý, hôm nay tôi được nhận quà tức là vẫn được nhớ đến, tôi vui lắm. Tôi càng thêm yêu hàng Việt”.

Trong câu hỏi “Dấu hiệu nhận biết thương hiệu của Thép miền Nam là chữ gì” thì cả 10 người chơi ở Cần Thơ đều chọn đáp án đúng là “Thép chữ V”. Điều này đã nằm trong dự báo của các nhà sản xuất Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL bởi đã từ nhiều năm nay, các tỉnh miền Tây nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng đã là thị trường tiêu thụ trọng yếu của các sản phẩm thép do Công ty sản xuất. Mặc dù vậy, khi nghe những chia sẻ của anh Nguyễn Quốc Việt, lao động bình thường ở Cần Thơ chúng tôi ai cũng bất ngờ: “Em và bạn bè, đồng nghiệp của em đều rất ưa chuộng sử dụng hàng Việt Nam. Đối với sản phẩm thép thì em còn rành hơn vì hiện em đang xây nhà, bạn bè của em đều đã xây dựng nhà cửa bằng thép chữ V nên họ mách lại cho em. Dù em không biết rõ về công ty sản xuất nhưng em biết rõ về mặt hàng và dấu hiệu nhận biết của nó”.

Đó là những ghi nhanh mà chúng tôi thực hiện được ở Cần Thơ - thành phố lớn, hiện đại và phát triển nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, Thành phố Cần Thơ còn được mệnh danh là một"đô thị miền sông nước". UBND Thành phố Cần Thơ đã và đang chủ trương xây dựng hình ảnh người dân Cần Thơ với những đức tính “Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”, trong đó, đặc biệt hơn cả là nhân ái - biết yêu thương, tôn trọng con người, có lòng vị tha, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn, biết bảo vệ chân lý và hào hiệp - có tinh thần cao thượng, vị tha, dũng cảm, quên mình vì việc nghĩa, hết lòng vì người khác, không toan tính thiệt hơn. Những đức tính đặc trưng cho con người vùng sông nước miền Tây đã được thể hiện khá rõ qua những cảm nhận dù rất ngắn của những người Việt Nam yêu nước luôn tin tưởng, yêu thương sử dụng hàng Việt Nam.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch thành phố Cần Thơ chia sẻ về vận hội của hàng Việt Nam tại đô thị sông nước: “Trước đây Chương trình Tự hào hàng Việt Nam của Bộ Công Thương được tổ chức ở Hà Nội và TP. HCM, vài năm gần đây đã đến với Cần Thơ thì tôi thấy rất vui mừng, hy vọng sự hiện diện của hàng Việt rõ hơn nữa, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sử dụng hàng Việt nhiều hơn. Có thể nói trước đây hàng ngoại ở Cần Thơ rất nhiều, sau đó nhờ được ảnh hưởng tốt từ phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nên Cần Thơ đã khác, đã thành lập Ban chỉ đạo cùng cộng đồng doanh nghiệp Cần Thơ hết sức nỗ lực và chiếm lĩnh thị trường tương đối tốt. Tuy nhiên, với sự thành lập của cộng đồng Asean thì hàng của các nước đã quay trở lại và thâm nhập vào thị trường Cần Thơ khá mạnh mẽ, nhất là hàng Thái Lan. Đây cũng là một điều mà chúng ta trong đó có Cần Thơ phải chấp nhận khi mở cửa thị trường trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, thành phố Cần Thơ đang cùng doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đã làm rất nhiều chương trình quảng bá hàng Việt tới người Cần Thơ, đặc biệt là quảng bá các loại hàng vừa có chất lượng vừa có giá cả cạnh tranh. Lợi thế của hàng Việt trên thị trường Việt chính là hậu mãi và đó chính là điểm các doanh nghiệp Việt cần làm mạnh để khẳng định mình, để “neo” lại tình yêu của người Việt. Tôi khẳng định cơ hội để cạnh tranh của hàng Việt ở Cần Thơ là luôn có nhưng đòi hỏi tất cả đều phải nỗ lực hơn nữa”.


Thủy Minh