Công nhận 520 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

(Chinhphu.vn) - Qua điều tra cho thấy, sản phẩm sản xuất trong nước đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, 63% người Việt thích hàng Việt.
Theo tin từ Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), Hội vừa hoàn thành kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2015.

Cuộc điều tra HVNCLC diễn ra trên 20 tỉnh, thành phố toàn quốc, với hơn 20.000 phiếu điều tra. Các hộ gia đình, người tiêu dùng trực tiếp là đối tượng đánh giá chất lượng các doanh nghiệp hàng Việt. Bên cạnh đó, Hội còn phỏng vấn trực tiếp người bán lẻ tại các hệ thống phân phối về lựa chọn cuối cùng khi mua hàng.

Năm nay, chương trình còn đưa các doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất và cung ứng nông sản tươi-xanh-sạch-an toàn cho thị trường (gồm hoa, rau củ, trái cây) trở thành đối tượng xét chứng nhận nhãn hiệu.

Sau gần 4 tháng điều tra, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã tìm ra 520 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC trong tổng số 668 doanh nghiệp đạt đủ tỉ lệ phiếu bầu. Trong đó, có 42 doanh nghiệp liên tiếp trong 19 năm liền được bình chọn, 39 doanh nghiệp cải thiện để đạt lại danh hiệu HVNCLC sau 2-3 năm "rớt danh hiệu" và 42 doanh nghiệp mới đạt danh hiệu lần đầu.

Theo kết quả  điều tra, hầu hết các doanh nghiệp ở tất cả các nhóm ngành hàng đều có những cải thiện về sản phẩm, trong đó dẫn đầu thuộc về các doanh nghiệp nhóm ngành nhựa gia dụng. Có 46% người tiêu dùng đánh giá doanh nghiệp nhóm ngành này có cải thiện tốt về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm. Tiếp đến là nhóm các doanh nghiệp thuộc ngành may thêu, giày dép, mũ bảo hiểm, văn phòng phẩm... lần lượt đạt tỷ lệ 37%-40%.

Quá trình điều tra HVNCLC còn cho thấy, sản phẩm sản xuất trong nước đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tỷ lệ người tiêu dùng thích hàng Việt chiếm tới 63%, kế đến là hàng Nhật 11%, Mỹ 6%, châu Âu và hàng Thái 5%…

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: "19 năm qua, cuộc điều tra bình chọn HVNCLC liên tục có những thay đổi để phù hợp hơn với tình hình. Năm 2015, nền kinh tế chung ASEAN hình thành và nhiều hiệp định thương mại khác đi vào đàm phán những bước cuối. Trong ASEAN, doanh nghiệp Việt có cơ hội lớn khi có thể tiếp cận một thị trường rộng lớn với hơn 600 triệu dân. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam là "biển lớn" và đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị cho mình những yếu tố cần thiết để không bị thua ngay trên sân nhà".

Lễ công bố HVNCLC và trao danh hiệu sẽ chính thức diễn ra lúc 18h ngày 5/2/2015 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, đại diện cho 500 doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, cùng các chuyên gia kinh tế, đối tác trong và ngoài nước.