“Bộ tứ” OCOP Gốm sứ Quang Vinh và khát vọng chinh phục không biên giới
17/11/2023 lúc 12:00 (GMT)

“Bộ tứ” OCOP Gốm sứ Quang Vinh và khát vọng chinh phục không biên giới

“Có 4 bộ sản phẩm OCOP 5 sao chưa phải là mục tiêu cuối của Gốm sứ Quang Vinh. Từ những nguyên liệu nguyên khai với từng câu chuyện, hình ảnh truyền thống của dân tộc, chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều hệ sản phẩm cao cấp nữa và đó có thể sẽ trở thành các sản phẩm 5 sao trong thời gian tới”, bà Hà Thị Vinh - nghệ nhân, giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã nói thế và với câu chuyện của cuộc đời bà, người ta biết bà đã nói là làm!

 
gom quang vinh

Cùng với quê hương Bát Tràng, tên tuổi của Gốm sứ Quang Vinh đã đi rất xa và trở thành một thương hiệu uy tín, tiêu biểu cho một thế hệ những người thợ làm gốm sứ hiện đại - giỏi chuyên môn, thông thạo thị trường, dám dấn thân, dám hy sinh những cơ hội trước mắt, những mối lợi cá nhân để cả thế giới biết tới làng gốm truyền thống ngàn đời nay bên dòng sông Hồng trù phú, biết tới đất nước mang hình chữ S!

gom su quang vinh nha dep
Tình yêu với gốm là tình yêu bất diệt! 

Hơn 30 năm trước, khi bà Hà Thị Vinh xây dựng tổ hợp tác gốm sứ xuất khẩu Mỹ Hạnh với mong muốn các sản phẩm gốm sứ của làng nghề Bát Tràng không chỉ mang đậm giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao mà còn thể hiện hồn cốt và phẩm chất của dân tộc Việt – chắc hẳn bà đã quyết tâm đi đến cùng với niềm say mê gìn giữ nghề truyền thống quê hương từ thuở đó.  Là bởi vì người làng Bát Tràng vẫn còn nhớ, ngay từ nhỏ, cô bé Hà Thị Vinh đã đam mê những nét tinh hoa của làng gốm quê hương một cách rất đặc biệt, nó “già dặn” hơn các bạn bè cùng trang lứa. Niềm đam mê ấy theo năm tháng lớn lên để rồi năm 1989, Hà Thị Vinh đã viết tên mình vào bản đồ các doanh nghiệp tại Bát Tràng bằng tổ hợp tác mang cái tên rất phụ nữ là tổ hợp tác Mỹ Hạnh.

gom su quang vinh hun hut

 

Đến năm 1994, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh được thành lập thay thế cho tổ hợp tác. Để mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, năm 2001, Gốm sứ Quang Vinh đã quyết định đầu tư nhà máy tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

Từ một tổ hợp tác chỉ với 6 thành viên ban đầu, đến nay Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh có 2 nhà máy sản xuất sản phẩm gốm sứ với trên 300 lao động.

Riêng cơ sở sản xuất tại Đông Triều, Quảng Ninh được mở rộng trên diện tích 30.000m2. Hiện tại, công ty mẹ tại Bát Tràng (Hà Nội) đã đầu tư xây dựng Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt trên mảnh đất 3.300m2m, thường được biết đến với cái tên “Bảo tàng gốm Bát Tràng”.

nghe nhan gom su quang vinh
Nghệ nhân gốm sứ Quang Vinh 

Vậy là khát vọng chấn hưng gốm Bát Tràng, khát vọng để nghệ nhân làng gốm sống được với nghề gốm của người con gái làng gốm tự thuở nào đã thành sự thật. Không những vậy, với tư duy đã được hun đúc qua lửa thời gian của một nữ CEO cá tính, mạnh mẽ nhất nhì làng gốm, Gốm sứ Quang Vinh còn tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới.  

Với mong muốn mang sản phẩm truyền thống đi chinh phục thị trường quốc tế, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã đầu tư từ rất sớm cho việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào quy trình sản xuất, đồng thời đẩy mạnh đào tạo, nâng cao tay nghề của các nghệ nhân qua các khóa đào tạo tại nước ngoài.

gom su quang vinh to qua

Nhờ đó, Quang Vinh không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp lý hóa chi phí sản xuất, giảm nguyên liệu đầu vào, nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm, an sinh xã hội, môi trường. Đổi mới công nghệ và những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã giúp cho các sản phẩm gốm sứ của Quang Vinh chinh phục được cả những thị trường khó tính nhất, như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha...

gom su quang vinh song bang nghe

Đã theo nghiệp làm nghề thủ công mỹ nghệ ai cũng hiểu sản phẩm làm ra phải có hồn cốt, phải mang cá tính riêng của người thợ, đặc trưng riêng của thương hiệu. Nhưng khi đã ra biển lớn, phục vụ các khách hàng quốc tế, yếu tố “thích ứng thị trường” lại được đặt lên hàng đầu. Gốm sứ Quang Vinh đã vừa giữ được đặc trưng của gốm Bát Tràng với đường nét, hoa văn, họa tiết mang thẩm mỹ của người Việt, lại đáp ứng được gu của khách hàng các nước, nhưng vẫn chuyển tải thông điệp thân thiện và bảo vệ môi trường của sản phẩm được sản xuất “xanh”. Đó chính là đẳng cấp của Gốm sứ Quang Vinh!

gom su quang vinh bo ba

Trong hành trình nâng cao giá trị sản phẩm chinh phục thị trường, năm 2019, 4 sản phẩm của Gốm sứ Quang Vinh đã được UBND thành phố Hà Nội đã trao cho vị trí 5 sao của chương trình OCOP - mỗi xã một sản phẩm. 4 sản phẩm đạt 5 sao gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ; Bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen; Bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng; Bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen.

Được gắn 5 sao OCOP, với Tổng giám đốc Hà Thị Vinh, chính là một niềm tự hào lớn. Nó cho thấy sự nhìn nhận của các cấp, của Hà Nội, của cộng đồng, của khách hàng về chặng đường miệt mài hơn 30 năm qua của bà và của Gốm sứ Quang Vinh. Nó là một sự đảm bảo vàng về chính sách chất lượng mà Gốm sứ Quang Vinh luôn duy trì kể từ khi ra đời đến nay. Nó có nghĩa là các sản phẩm OCOP 5 sao của Gốm sứ Quang Vinh chuẩn từ A đến Z: từ nguyên liệu đầu vào, đến nghiên cứu phối liệu, quá trình chế biến nguyên liệu cho đến quá trình nung. Cụ thể là: được sản xuất bằng nguồn nguyên liệu cao lanh từ Phú Thọ, sau khi loại bỏ tạp chất mới tiến hành tạo hình, sau đó được nung đốt ở nhiệt độ 1.350 độ C, giúp màu sắc không bị phai, bị bay, không gây độc hại cho người sử dụng.

gom su quang vinh ha thi vinh

Nhận định về “sức đẩy” của OCOP đối với doanh nghiệp, bà Hà Thị Vinh thừa nhận, nếu như trước đây, chủ thể trong các làng nghề phải tự mò mẫn, tự tìm phương hướng kinh doanh theo những kinh nghiệm của mình, không biết thị trường có thích hay không, thì giờ đây, nhờ có chương trình OCOP tình hình đã khác.

“Các sản phẩm của làng nghề được chăm chút, đáp ứng các tiêu chí, các yêu cầu của thị trường về cả kỹ thuật lẫn mỹ thuật” - bà Vinh nhấn mạnh.

gom su quang vinh to hay be
Mê ly!
          

Để đảm bảo môi trường lao động và duy trì an toàn trong sản xuất, Công ty đã đầu tư 20.000 USD vào công nghệ nung bằng gas. Công nghệ này giúp bảo vệ môi trường, sản xuất hàng hóa năng suất, đồng thời đảm bảo yếu tố an sinh cho người lao động trong xưởng. Đây là một trong những điểm sáng về chất lượng giúp gốm sứ Quang Vinh đặt một chân vào những thị trường quốc tế khắt khe.

Bên cạnh đó, Công ty cũng áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và đã được Tổ chức TUY (Đức) cấp chứng chỉ ISO 9001-2000.

          

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí