Đào tạo trực tuyến: Cách tiếp cận và vận dụng các FTA hiệu quả
12/12/2023 lúc 10:00 (GMT)

Đào tạo trực tuyến: Cách tiếp cận và vận dụng các FTA hiệu quả

 

Thực tiễn cho thấy, nhu cầu tìm hiểu nội dung cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) để vận dụng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp lại có những nhu cầu khác nhau, không phải theo những nội dung chung chung của mỗi hiệp định mà là những hướng dẫn chuyên sâu, chi tiết gắn với hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.

          
bà Hương

Doanh nghiệp chúng tôi rất cần những hướng dẫn cụ thể, chi tiết, những cẩm nang hướng dẫn mang tính hỏi đáp, diễn giải tất cả những vấn đề của các FTA mà doanh nghiệp thường va phải và có những câu trả lời, đường link, đường dẫn rõ ràng để khi họ vấp đến những vấn đề như thế thì sẽ biết cần tiếp cận ai, hỏi ai, hay cần làm gì… Nếu phổ biến tới doanh nghiệp nguyên cả bộ hướng dẫn, bộ tài liệu có lẽ doanh nghiệp không hiểu được, mà vì không hiểu được sẽ khó thực thi, khó tận dụng các FTA.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA)

          

 

Nhằm tạo ra một kênh thông tin tiện ích, dễ tiếp cận đáp ứng những nhu cầu tìm hiểu và vận dụng khác nhau về các FTA, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, vận hành Cổng thông tin điện tử về hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTAP; http://fta.moit.gov.vn/). Đây là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh, dễ hiểu cho cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm đối với cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia, bao gồm các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, cũng như các thông tin thiết yếu khác cho quá trình giao thương của doanh nghiệp như tình hình thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu, phát triển bền vững...

Các công cụ tra cứu được thiết kế cho FTAP cho phép bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào quan tâm đến các cam kết FTA có thể ngồi một chỗ tiếp cận và được hướng dẫn trực tuyến một cách chi tiết, rõ ràng và đơn giản nhất có thể, thay vì phải tự tìm tòi hoặc liên hệ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để có được thông tin mình cần. Qua đó giảm thiếu tối đa thời gian, chi phí, giúp cho các doanh nghiệp tận dụng được một cách hiệu quả nhất các cơ hội mang về từ các FTA mà Việt Nam tham gia.

Trong đó, chuyên mục Đào tạo trực tuyến là một điểm nhấn của Cổng FTAP được đầu tư xây dựng công phu, theo hướng “cầm tay chỉ việc” từ xa nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt chuyên sâu, chi tiết về từng vấn đề và biết cách vận dụng hiệu quả những nội dung, cam kết của các FTA trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Giao diện mục Đào tạo trực tuyến trên Cổng FTAP

mục Đào tạo trực tuyến

 

Dựa trên những nội dung, vấn đề được doanh nghiệp quan tâm, yêu cầu đề nghị hỗ trợ tư vấn kết hợp với việc ứng dụng các nền tảng, công cụ kỹ thuật số, Ban biên tập Cổng FTAP đã cấu trúc chuyên mục Đào tạo trực tuyến thành các tuyến bài hướng dẫn, các video đào tạo chuyên biệt bao gồm: Trao đổi trực tuyến; khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu; chuỗi video ngắn.

trao đổi trực tuyến

Với nội dung này, các doanh nghiệp quan tâm có thể theo dõi video tường thuật đầy đủ những buổi trao đổi trực tuyến của đại diện các Bộ, ngành và các chuyên gia liên quan đến việc thực thi các FTA của Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức trên Cổng FTAP. Sau đó, với việc video được lưu trữ trên Cổng thông tin, doanh nghiệp có thể xem lại những video này trong quá trình cần tham khảo thông tin, nội dung liên quan để vận dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Đơn cử, doanh nghiệp có thể tham khảo những video clip tường thuật các sự kiện như: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận Phiên họp rà soát chính sách thương mại lần thứ 2 của Việt Nam trong khuôn khổ WTO (ngày 29/4/2021); Bộ video clip về buổi trao đổi của chuyên gia Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) xung quanh các cam kết Thương mại Dịch vụ và Đầu tư trong Hiệp định EVFTA bao gồm 2 video clip hướng dẫn cụ thể, dễn hiểu về các nội dung cam kết và 1 video clip trả lời những câu hỏi liên quan mà doanh nghiệp băn khoăn, muốn được giải thích do chuyên gia thực hiện, phản hồi; Buổi trao đổi trực tuyến của chuyên gia Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) về vấn đề Sở hữu trí tuệ trong Hiệp định EVFTA; Buổi trao đổi trực tuyến của chuyên gia Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ và Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) về Thuế quan trong Hiệp định EVFTA và cách thức tiếp cận thị trường các nước EU…

Hội nghị tập huấn về Hiệp định UKVFTA

trực tuyến 2

Chiếm không gian, thời lượng đáng kể trong chuyên mục “Đào tạo trực tuyến” là tuyến video clip về các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu về những nội dung, cam kết, quy định của các hiệp định cũng như hướng dẫn cách thức tiếp cận các thị trường FTA.

Với thời lượng khoảng 20 - 60 phút/video clip, những khóa đào tạo, tập huấn trực tuyến này được sản xuất và đăng tải thường xuyên trên Cổng FTAP.

Các video clip được xây dựng theo hướng hiện đại, ghi hình chuyên gia trực tiếp thuyết trình, hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc”; hoặc sử dụng giọng nói kết hợp với đa dạng các loại bảng số liệu, biểu đồ và hình ảnh đồ họa bắt mắt, hấp dẫn… để truyền tải, minh họa thông tin về nội dung các FTA và đặc điểm các thị trường tưởng chừng khô khan với một cách thức khoa học, hệ thống, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Đặc biệt, video clip về các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu được sắp xếp, hiển thị trên Cổng FTAP theo từng hiệp định FTA như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA… thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân tìm kiếm, theo dõi, từ đó có hiểu biết vừa chuyên sâu vừa gắn với tổng thể nội dung mỗi hiệp định.

Đơn cử, về Hiệp định CPTPP, chuyên mục “Đào tạo trực tuyến” cung cấp các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu như: Chuỗi Khóa đào tạo chuyên sâu về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định CPTPP; Các nội dung liên quan đến Thuế quan trong Hiệp định CPTPP; Hướng dẫn tiếp cận thị trường Canada một cách hiệu quả; Hướng dẫn tiếp cận thị trường Mexico một cách hiệu quả…

Liên quan đến Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp và người dân có thể theo dõi các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nhiều nội dung, cam kết của hiệp định như: Khóa tập huấn trực tuyến về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA; Sở hữu trí tuệ trong Hiệp định EVFTA; Quy trình cấp C/O ưu đãi EUR.1…

Hướng dẫn về tiêu chí xuất xứ hàng hóa PSR và kê khai mẫu C/O EUR.1 theo EVFTA

video ngắn

Những video clip thuộc chuỗi video ngắn hiện đang thu hút lượt xem nhiều nhất của chuyên mục “Đào tạo trực tuyến” phần nào cho thấy hiệu quả của hình thức truyền tải thông tin này.

Trái ngược với sự chuyên sâu, chi tiết của các video clip về những khóa đào tạo, tập huấn, các chuỗi video ngắn 101 về các hiệp định là những clip với thời lượng chỉ khoảng 5 phút/clip giải thích ngắn gọn, súc tích về từng lĩnh vực cam kết, liên quan đến từng ngành/nghề.

Chuỗi video ngắn được thiết kế trực quan và sinh động dựa trên thông tin cung cấp từ các chuyên gia đã từng trực tiếp tham gia đàm phán kí kết các hiệp định nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những nội dung quan trọng nhất của các FTA, qua đó tận dụng hiệu quả những lợi thế mà các FTA mang lại.

Các video được xem nhiều tại mục "Đào tạo trực tuyến" trên Cổng FTAP

video xem nhiều

Với việc đăng tải song song trên Cổng FTAP và kênh Youtube trực tuyến của Cổng FTAP, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tải về các chuỗi video ngắn để lưu trữ, nghiên cứu.

Trong chuỗi EVFTA101 bao gồm những clip về các nội dung như: Cơ chế GSP và Hiệp định EVFTA; Hiểu đúng về các cam kết TBT trong Hiệp định EVFTA; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Phân phối trong Hiệp định EVFTA; Những lưu ý đối với doanh nghiệp Dệt may trong Hiệp định EVFTA…

Chuỗi CPTPP101 bao gồm đến những clip như: Quy định cụ thể về cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; Hiểu thế nào về Thuế xuất khẩu trong Hiệp định CPTPP; Ý nghĩa của Nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP;…

Lợi ích 3 trong 1

Có thể nói, chuyên mục “Đào tạo trực tuyến” trên Cổng FTAP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các đối tượng có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu về các FTA, trong đó nổi bật là 3 lợi ích lớn.

Thứ nhất, việc truyền tải thông tin trực tuyến, từ xa giúp các doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về các FTA ở mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực.

Thứ hai, một ưu điểm nổi bật của Chuyên mục Đào tạo trực tuyến đó là, nhằm gia tăng tiện ích và sự thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu về các FTA, các bài trao đổi, các video clip hướng dẫn đều được đăng tải song song trên Cổng FTAP (địa chỉ: http://fta.moit.gov.vn/) và trên kênh Youtube trực tuyến của Cổng FTAP (địa chỉ: https://www.youtube.com/@ftavietnam4754). Điều này giúp người dùng có thể tùy ý lựa chọn nền tảng thích hợp để theo dõi các video clip của chuyên mục “Đào tạo trực tuyến”. Đồng thời người dùng cũng có thể tải các video clip về để lưu trữ và thuận tiện khai thác lâu dài trong công việc, hoạt động của mình.

Thứ ba, các video clip cùng nhóm chủ đề, lĩnh vực hay cùng liên quan tới một hiệp định được sắp xếp và lưu trữ thành Danh sách phát (Playlist). Điều này giúp gia tăng cho doanh nghiệp thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm, tra cứu được tài liệu liên quan khi cần đến.

dao tao 1
dao tao 2
dao tao 3
dao tao 4

Bài: Việt Hằng
Ảnh bìa và Thiết kế: Duy Kiên - Hoàng Phương


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí