HTX Hương Vân Trà: Vươn tầm thương hiệu xứ trà
18/07/2023 lúc 14:00 (GMT)

HTX Hương Vân Trà: Vươn tầm thương hiệu xứ trà

 

Với tâm huyết xây dựng thương hiệu trà đem lại lợi ích cho cộng đồng, trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, HTX Hương Vân Trà đã mang tới khách hàng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn “- sạch - ngon - chất lượng”, đưa thương hiệu xứ trà vươn tầm quốc gia.

Nâng giá trị

ĐẶC SẢN ĐỊA PHƯƠNG

Văn hoá thưởng trà mang nét “thanh lịch” và “toả hương” đã tồn tại từ lâu đời ở Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc đến mảnh đất Thái Nguyên là cái nôi của chè Việt, nơi đây có khí hậu thuận hòa và thổ nhưỡng được thiên nhiên ban tặng, chất đất sỏi cơm của vùng núi trung du cùng tỷ lệ dinh dưỡng phù hợp với sự sinh trưởng của cây chè, giúp đem lại cho chè Thái Nguyên có 1 đặc trưng không lẫn với các vùng chè khác. Nước chè vàng óng, thoang thoảng hương cốm non, vị chát dịu và ngọt hậu rất lâu khiến người thưởng trà nhớ mãi.

Hương Vân Trà
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải thăm khu trưng bày của HTX Hương Vân Trà
Hương vân trà
Hương vân trà

Sản phẩm trà của HTX được chị Hương Vân tự hào giới thiệu với lãnh đạo Ngành Nông nghiệp và lãnh đạo Ngành Công Thương tỉnh.

Trong 3 năm trở lại đây, được sự quan tâm và giúp sức của các sở ban ngành, đã có rất nhiều Hợp tác xã, cá nhân, doanh nghiệp được thành lập để góp phần phát triển ngành chè quê hương, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương, cũng như giúp cho các hộ gia đình lâu năm sống bằng nghề chè thêm yêu nghề và tăng thêm thu nhập, đồng thời lan tỏa được giá trị của cây chè Thái Nguyên đến bạn bè trong và ngoài nước.         

Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chè đến từ nhiều địa phương, cạnh tranh mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Để đảm bảo chất lượng cũng như đáp ứng được mọi yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Nắm bắt được những băn khoăn của khách hàng, HTX Hương Vân Trà đang ngày ngày chuyển mình học hỏi, nỗ lực không ngừng nghỉ để cho ra những sản phẩm trà chất lượng từ những cánh chè đến mẫu mã bao bì tinh tế.

 

 

Theo thống kê, hiện nay tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước về diện tích lẫn sản lượng chè. Năm 2022, toàn tỉnh có trên 22,2 nghìn ha, trong đó diện tích chè cho sản lượng đạt 20,9 nghìn ha. Đề án phát triển chè bền vững của tỉnh cũng thể hiện, phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23.500ha, sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn, giá trị sản phẩm trên một ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng.

 

 

Lan tỏa
THƯƠNG HIỆU XỨ TRÀ

Chị Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HTX Hương Vân trà là người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xứ trà Tân Cương Thái Nguyên. Nhà chỉ cách những đồi chè xanh bạt ngàn khoảng 2km, nên từ nhỏ chị đã bén duyên với cây chè, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc thu hái, sao sấy; nhưng hiểu được giá trị cây chè mang lại cho đời sống người dân, giá trị kết nối cũng như sự hiện hữu thường ngày của từng chén trà trong đời sống thường ngày của người dân Việt. Vậy nên đến năm 2020, bà đạt được ước mơ xây dựng 1 không gian thưởng trà nho nhỏ nhằm nối tiếp và lan tỏa nét văn hóa thưởng trà này.

Trải qua nhiều năm kinh doanh với nhiều mặt hàng khác nhau, với kinh nghiệm tích lũy được cùng với tâm yêu nghề, bà đã gắn kết rất nhiều người yêu trà lại với nhau và thành công hơn nữa là giúp cho nhiều người biết đến trà Thái Nguyên hơn.

Với mục tiêu “lan tỏa giá trị, kết nối tình thân, giữ vững uy tín, đảm bảo chất lượng” cùng mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm trà Tân Cương chính gốc tuyệt hảo nhất, Trong những năm qua, HTX Hương Vân trà luôn chú trọng từ khâu chọn lọc nguyên liệu, đảm bảo xanh - sạch - an toàn - chất lượng; đến quy trình sản xuất, chế biến phải tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGap và theo hướng hữu cơ để cho ra những sản phẩm giàu dinh dưỡng.

Các sản phẩm được đóng gói bằng các loại túi thân thiện với môi trường, đảm bảo cho việc bảo quản sản phẩm tốt nhất, tránh ánh sáng, tránh ẩm mốc và mất mùi hương của trà. Ngoài ra, đặc trưng làm nên thương hiệu nổi tiếng của trà Hương Vân đó chính là hương vị và màu sắc. Sắc xanh ánh vàng của nước trà cộng thêm với chút vị chan chát lan tỏa khắp đầu lưỡi rồi đọng lại một vị ngọt hậu rất lâu nơi cổ họng đã chinh phục được những người thưởng trà khó tính nhất.

Hương Vân Trà
Hương Vân trà
Hương Vân trà

Chị Hương Vân chia sẻ về cách thức chăm sóc vùng nguyên liệu dồi dào.

Để tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của cây chè, HTX Hương Vân Trà tập trung quy hoạch phát triển cây chè; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến sản phẩm trà xanh Thái Nguyên; thực hiện tốt biện pháp cải tạo giống, tiến hành trồng mới, trồng thay thế bằng các giống chè mới. Đồng thời, xây dựng và bảo hộ thành công nhãn hiệu trà độc quyền của mình góp phần cùng các HTX trà khác tại Thái Nguyên tạo ra một nhãn hiệu trà vững mạnh. Năm 2006, bảo hộ độc quyền logo đầu tiên của Hương Vân Trà ra đời, cùng với đó là đăng ký sử dụng mã vạch cho thương hiệu.

Ngoài đáp ứng chất lượng trà ngon, sạch, đúng tiêu chuẩn, HTX Hương Vân Trà luôn sáng tạo ra những sản phẩm khác biệt làm hài lòng nhu cầu của người tiêu dùng, từ thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm.

Trong năm 2022, HTX Hương Vân Trà đã cải tiến và cho ra đời 3 mẫu mã bao bì túi hút mới ứng với 3 dòng sản phẩm khác nhau. Tất cả đều có sự khác biệt về màu sắc túi để dễ dàng nhận biết và phân biệt với những sản phẩm khác theo giá trị sản phẩm và tạo sự đồng nhất về mẫu mã giữa bên ngoài cũng như bên trong sản phẩm.

Hương vân trà
Hương vân trà
Hương vân trà
Hương Vân Trà
Hương Vân Trà

 HTX tiếp tục cho ra những mẫu mã bao bì mới cao cấp đáp ứng được nhiều hơn thị hiếu của người tiêu dùng

Tiếp đến, trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, HTX tiếp tục đẩy mạnh việc cho ra những mẫu mã bao bì mới cao cấp, đáp ứng được nhiều hơn thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài các sản phẩm có bao bì bằng hộp giấy, hộp mica, túi lụa và những chất liệu giấy khác, HTX còn có thêm sản phẩm để biếu tặng được đựng trong các hộp gốm sứ Bát Tràng với hoa văn vô cùng tinh tế, đẹp mắt. Đây là những bao bì sản phẩm đặc trưng riêng có của HTX Hương Vân Trà.

Để góp phần quảng bá thương hiệu, mang sản phẩm tới người tiêu dùng một cách độc đáo cũng như tạo sự gắn kết tâm hồn mọi người xích lại gần nhau hơn, HTX Hương Vân Trà đã mở ra một không gian thưởng trà mang đậm dấu ấn truyền thống và nâng tầm văn hóa Việt. HTX thường xuyên tổ chức các buổi học “pha trà và thưởng trà” để cho các học viên cùng với các khách hàng được thực hành như một cách gìn giữ nét văn hóa.

Hương Vân Trà
Hương Vân trà
Hương Vân trà
Hương Vân trà
hương vân trà

Không gian văn hóa thưởng trà ngay giữa lòng trung tâm thành phố Thái Nguyên

HTX đã đầu tư xây dựng một không gian văn hóa thưởng trà ngay giữa lòng trung tâm thành phố Thái Nguyên. Đây có lẽ là mô hình đầu tiên tích hợp toàn bộ những giá trị tinh hoa của chè Thái trong một không gian gần gũi. Ở đó du khách vừa có thể thưởng trà vừa nghe hát Then lại vừa được trải nghiệm toàn bộ quy trình làm nên đệ nhất danh trà.

Bên cạnh sự lớn mạnh từng ngày của thương hiệu Hương Vân Trà, được nhiều người biết đến với chất lượng tuyệt hảo từ sản phẩm vùng chè Tân Cương, những năm qua HTX Hương Vân Trà còn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng, như góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động và đồng bào dân tộc trên địa bàn. Hàng năm vận động người lao động trong toàn đơn vị ủng hộ các quỹ vì người nghèo, khuyến học, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt, xây dựng nông thôn mới và nhiều chương trình nhân đạo ý nghĩa khác. Những hoạt động có ý nghĩa đó đã nâng tầm - tâm Hương Vân Trà phát triển bền vững.

Với tầm nhìn và quyết tâm của mình, Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HTX Hương Vân trà chia sẻ: thời gian tới HTX Hương Vân Trà tiếp tục khẳng định thương hiệu để vươn tầm quốc gia và thế giới, mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất, là điểm đến kết nối với tất cả những người yêu trà trên khắp mọi miền.

 

          

Bài: Minh Huế 
Ảnh: Hương Vân
Thiết kế: Trung Dũng

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí