Nâng tầm giá trị thương hiệu hành tím Vĩnh Châu
19/10/2023 lúc 12:00 (GMT)

Nâng tầm giá trị thương hiệu hành tím Vĩnh Châu

hành tím Vĩnh Châu

 

Hàng năm vào khoảng tháng 9 âm lịch, nông dân Vĩnh Châu sẽ bắt đầu xuống giống hành tím, thời gian thu hoạch là 2,5 đến 3 tháng tùy vào điều kiện thời tiết. Sau khi thu hoạch, hành tím sẽ được nông dân bó thành từng chùm, cho vào túi lưới để bán cho thương lái hoặc phân phối cho các chợ, siêu thị, đại lý.

Hành tím Vĩnh Châu nổi tiếng bởi kích thước lớn, có màu tím hoặc đỏ nhạt đặc trưng, tép to thuận tiện trong việc chế biến. Ngoài ra, hành tím Vĩnh Châu có vỏ mượt, độ giòn cao, mùi cay nồng nhưng không hắc khi ăn còn có vị ngọt nhẹ rất đặc trưng. Một khác biệt của hành tím Vĩnh Châu là độ ngọt cao, với tổng hàm lượng đường trong củ hành là 7,5%. Đặc biệt, giống hành này có thể bảo quản trong điều kiện tự nhiên một thời gian dài mà không cần sử dụng hóa chất, nên được rất nhiều người nhất là những bà nội trợ vô cùng yêu thích. Hành tím chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B6, Biotin, axit folic, chromium, canxi và chất xơ tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra không thể không kể đến 10 công dụng thần thánh như: Cải thiện sức khoẻ tim mạch, điều trị các vấn đề về hô hấp, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa ung thư, kháng viêm và chống nhiễm trùng, tốt cho gan, ngừa thiếu máu, hạ sốt và giảm cảm cúm, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, khử mùi và xua đuổi côn trùng.

Hành tím Vĩnh Châu

Theo Trung tâm Thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế- Cục sở hữu trí tuệ, tại Vĩnh Châu cây hành tím được trồng từ rất sớm. Năm 1966, hành tím được khuyến khích trồng tại Vĩnh Châu với tên gọi “củ hành đỏ” hay là “hành tàu”. Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành tím Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của giống cây này và kinh nghiệm đã được tích lỹ qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa. Đến nay, sản phẩm hành tím đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và được Tỉnh trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện đã có 6 tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý hành tím Vĩnh Châu là Cơ sở thu mua hành tím Vĩnh Châu, Cơ sở thu mua hành tím Văn Thành, Hợp tác xã Hành tím Vĩnh Châu, hợp tác xã Rau màu Hòa Thành, Công ty TNHH Long Châu Dương và Công ty TNHH Vạn Thành.

Hành tím Vĩnh Châu

 

Vụ hành tím năm nay, vùng trồng hành ở thị xã Vĩnh Châu xuống giống được trên 5.000ha. Mặc dù thời tiết có lạnh hơn, những cơn mưa trái mùa nhiều hơn, kéo dài hơn, nhưng cây hành ở Vĩnh Châu vụ này vẫn phát triển tốt khi cho năng suất bình quân 18 - 20 tấn/ha, tăng 3 - 5 tấn/ha so với vụ trước. Giá hành tím hiện tại cao gần gấp đôi so với niên vụ hành năm 2021-2022. Hành tím được thương lái thu mua với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, đem lại lợi nhuận cho nhiều nông dân trồng hành tím khoảng 100 triệu đồng/ha.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước đây, bà con trồng hành tím rải vụ nên khi đến mùa thu hoạch không còn xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản, việc này sẽ giúp cho tình hình tiêu thụ ổn định, tránh tình trạng rớt giá, giúp cho nông sản có giá, nông dân có lãi.

Tránh lặp lại tình trạng “được mùa rớt giá”, ùn ứ nông sản vào vụ thu hoạch rộ, ngay từ đầu vụ hành tím, các ngành chức năng của tỉnh SócTtrăng đã tích cực tìm đầu ra cho nông sản qua việc ứng dụng khoa học công nghệ vào khâu sản xuất, đẩy mạnh quảng bá, liên kết sản phẩm.

Trong đó, để giúp nông dân Vĩnh Châu gia tăng giá trị kinh tế từ hành tím, ngành nông nghiệp Sóc Trăng và thị xã Vĩnh Châu đã đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân trong khâu sản xuất; giúp nông dân giảm thiểu những tác động bất lợi của yếu tố thời tiết, nhất là việc xây dựng các mô hình trồng hành đạt hiệu quả cao, sản xuất hành tím theo hướng sinh học...Qua đó, giúp cho nông dân tăng lợi nhuận, giảm chi phí đầu tư và đảm bảo được khâu tiêu thụ hiệu quả, ổn định.

Để tăng cường tiêu thụ sản phẩm hành tím Vĩnh Châu, Sở Công Thương Sóc Trăng đã hỗ trợ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm hành tím tham gia các hội chợ triển lãm, sự kiện giao thương kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành; Tổ chức cho doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối trực tiếp vào các kênh tiêu thụ như: siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ đầu mối, cửa hàng OCOP, Trạm dừng chân,... Hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện hành tím Vĩnh Châu đã được giao dịch trên các sàn: Voso, postmart, lazada, soctrangtrade. Xuất khẩu đến các thị trường Indonesia, Singapore, Malaysia...với sản lượng xuất khẩu đạt 30.000 tấn.

Hành tím Vĩnh Châu

 

Nhằm nâng cao giá trị thương hiệu hành tím Vĩnh Châu, Tập đoàn TECHPAL Group đã đầu tư dự án “Chế biến hành tím kết hợp chăn nuôi ứng dụng chuyển đổi số công nghệ cao tại Vĩnh Châu”. TECHPAL đã xây dựng một nhà máy sản xuất hành tím tại 20A An Dương Vương, Phường 10, Sóc Trăng, Tp. Sóc Trăng. Mục tiêu của dự án là thu mua, chế biến sản phẩm hành tím, sử dụng dây chuyền trang thiết bị hiện đại và được tự động hóa áp dụng theo mô hình chuẩn VietGAP; Giải quyết khó khăn đầu ra cho hành tím Vĩnh Châu, giúp bà con dân tộc Khmer và người dân nơi đây có nguồn thu nhập ổn định, tiếp tục duy trì, gìn giữ và phát huy loại nông sản đặc biệt được thiên nhiên ưu đãi này. TECHPAL Group mong muốn áp dụng tối đa những công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất hành tím Vĩnh Châu để tạo ra sự đa dạng loại hình sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, đồng thời giữ được các dưỡng chất quý giá trong củ hành, đảm bảo chất lượng, an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Từ tháng 12/2022, hành tím Vĩnh Châu TECHPAL đã chính thức được phân phối trong hệ thống siêu thị Co.opmart, một trong những hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất của Việt Nam (có hơn 140 siêu thị và đại siêu thị trên cả nước), trực thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối năm 2022, hành tím TECHPAL đã được trao chứng nhận HACCP đạt tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam TCVN 5603:2008.

Vào đầu năm 2023, hành tím Vĩnh Châu TECHPAL chính thức được bày bán tại siêu thị Co.opmart Sóc Trăng nằm trong chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart. Đây là sự kiện chứng tỏ hành tím Vĩnh Châu TECHPAL đã đạt được uy tín nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm, đáp ứng điều kiện, yêu cầu của một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất cả nước. Đây cũng là thành quả bước đầu trong công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm, đưa sản phẩm hành tím TECHPAL vươn ra thị trường, tiếp cận đông đảo người tiêu dùng và tiếp tục khẳng định vai trò làm ngon hơn món ăn bếp Việt. Đồng thời, phát huy giá trị đặc sản địa phương, phát triển kinh tế tại chỗ và nâng cao năng lực đáp ứng nguồn cung thường xuyên, chất lượng cao cho các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Market An Bình và một số cửa hàng tại các tỉnh thành Việt Nam.

Hành tím Vĩnh Châu
          

Bài: Nguyên Vỵ
Thiết kế: Duy Kiên

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí