Trà mãng cầu Cẩm Thiều – sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng
13/11/2023 lúc 16:00 (GMT)

Trà mãng cầu Cẩm Thiều – sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Ngã Năm là khu vực chuyên canh mãng cầu xiêm của Sóc Trăng. Tại đây có diện tích trồng mãng cầu là 25.7ha, sản lượng trung bình hàng năm lên đến 240 tấn/ha, tập trung nhiều nhất tại xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng. Ưu điểm của cây mãng cầu xiêm là khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng. Vì vậy, dù trồng trên đất phèn, mặn hay úng cũng đều cho ra sản lượng cao hơn hẳn các loại cây ăn quả khác, tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể giúp người dân cải thiện cuộc sống.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều hộ dân tại Ngã Năm chọn chuyển đổi hình thức canh tác sang trồng mãng cầu. Tuy nhiên, vấn đề lại phát sinh khi năng suất mãng cầu xiêm khá cao, thu hoạch ồ ạt theo mùa mà lại không bảo quản được lâu khiến giá rất rẻ. Vì thế, nhiều hộ gia đình tại đây đã thử tìm cách chế biến mãng cầu tươi thành các sản phẩm mới lạ như mứt, rượu, trà… để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong số đó, trà mãng cầu Cẩm Thiều Ngã Năm do Công ty TNHH Cẩm Thiều sản xuất là sản phẩm được ưa chuộng và nổi tiếng nhất.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Trà mãng cầu Cẩm Thiều Ngã Năm được tạo nên bởi gia đình ông Dương Minh Trung, Giám Công ty TNHH Cẩm Thiều. Năm 2013, khi trái mãng cầu xiêm của vườn nhà bắt đầu cho trái nhiều, khi ấy gia đình ông Trung có một vựa trái cây ở Bình Dương, trái mãng cầu xiêm được gia đình hái và tự tiêu thụ nhưng do trái mãng cầu xiêm từ khi chín chỉ bảo quản được tối đa 2 ngày nên khi tiêu thụ không kịp trái sẽ nhanh hư không sử dụng được. Cùng thời điểm đó, có một vị khách từ Hà Nội đến hỏi mua trái mãng cầu xiêm để gửi về quê cho người nhà uống để trị bệnh nhưng do trái không bảo quản được lâu nên khi mang trái về tới quê thì không sử dụng được. Gia đình tôi nãy ra ý định thử dùng trái xanh chế biến thành trà để giúp trái mãng cầu có thể sử dụng được lâu hơn. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, gia đình ông Trung đã đúc kết kinh nghiệm và tìm ra công thức làm nên món trà mãng cầu xiêm với hương vị đặc trưng, khiến nhiều người yêu thích.

Sau một thời gian cho những người hàng xóm và bà con xa gần dùng thử trà mãng cầu, gia đình ông Trung đã nhận được phản hồi là trà uống rất thơm ngon, uống mãng cầu xong rất dễ ngủ, sáng thức dậy tinh thần rất thoải mái.  Kể từ đó gia đình ông Trung tập trung sản xuất trà mãng cầu để đáp ứng nhu cầu các các vị khách quen.

Được sự hỗ trợ động viên của chính quyền địa phương, năm 2017 ông Trung thành lập Công ty TNHH Cẩm Thiều và quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện sản phẩm. Sau 5 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Cẩm Thiều đã và đang là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ở Sóc Trăng về lĩnh vực sản xuất các sản phẩm làm từ trà mãng cầu, với 3 sản phẩm trà mãng cầu đạt OCOP 4 sao và được đề cử lên sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Sản phẩm Trà mãng cầu Cẩm Thiều được sản xuất từ nguồn nguyên đã có chứng nhận VietGAP, sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000. Với tiêu chí hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm an toàn, Công ty Cẩm Thiều đang áp dụng sử dụng một số sản phẩm phân hữu cơ vi sinh để cải thiện môi trường đất và cải thiện chất lượng cho vùng nguyên liệu. Quy trình trồng được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trước tình hình thực phẩm bẩn hiện nay và được bao trái kỹ từ lúc ra trái đến khi thu hoạch tránh bị côn trùng xâm hại.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, sau đó sẽ được sơ chế kỹ bằng nước đã qua xử lý bằng ozon để loại bỏ bụi bẩn rồi cắt lát thành sợi. Tiếp theo, sợi mãng cầu sẽ được phơi khô trong nhà kính tránh bụi bẩn. Sau khi phơi khô, các sợi mãng cầu sẽ được mang đi sao rang tới khi đạt mùi và vị tiêu chuẩn. Đây được xem là công đoạn khó nhất trong suốt quá trình chế biến. Phải căn chỉnh nhiệt độ thích hợp thì mới giữ được hương vị đặc trưng của trà mãng cầu. Việc sao rang giúp bảo quản trà được lâu và tạo nên hương vị đặc trưng của trà Cẩm Thiều. Bước cuối cùng đó chính là đóng gói.  Khâu đóng gói bao bì được tự động hóa bằng các thiết bị máy móc hiện đại, thành phẩm được chứa đựng trong bao bì màng ghép nhôm dày, bên trong là màng nhựa OPP/CPP để đảm bảo giữ được hương vị chất lượng sản phẩm.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

Mới đây Công ty Cẩm Thiều đã đầu tư hệ thống nhà kính để phơi trà. Do màng nhà kính sử dụng hiệu ứng năng lượng mặt trời nên nhiệt độ trong nhà kính lúc nào cũng cao hơn bên ngoài khoảng 15 - 20 độ. Do đó, trà phơi nhanh khô và tránh được côn trùng, bụi bẩn. Quy mô sản xuất của công ty ngày càng mở rộng, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Theo chia sẻ của ông Dương Minh Trung, Giám đốc Công ty, để làm ra loại trà mãng cầu ngon hảo hạng, Công ty sẽ phải lựa chọn rất tỉ mỉ, chỉ dùng mãng cầu tươi ngon, ít nhất 90 ngày tuổi, có vị ngọt dịu vừa phải, không bị mềm nhũn. Từ 10 đến 11kg mãng cầu xiêm tươi, sau quá trình chế biến kì công mới cho ra được 1kg trà khô. Bên cạnh đó, Công ty Cẩm Thiều còn sáng tạo khi kết hợp thêm hoa mãng cầu vào thành phần nguyên liệu để tạo nên hương vị đậm đà đặc trưng. Công ty đã đầu tư thêm máy sấy, nhà sấy, máy sấy lạnh, đảm bảo chất lượng cũng như nguồn hàng cung ứng cho thị trường trong điều kiện thời tiết thay đổi bất thường.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Trà mãng cầu có tác dụng phòng ngừa ung thư, giải độc máu, điều hòa huyết áp, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch, hạ đường huyết và mỡ máu……

Thanh nhiệt giải độc, tiêu hóa không tốt, tích thực (đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu), viêm dạ dày, đường và mỡ trong máu cao, trị mất ngủ.

Trà Mãng Cầu Cẩm Thiều có khả năng tiêu diệt các tế bào ác tính của nhiều bệnh ung thư khác nhau (ung thư ruột, ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư tuyến tụy…), giúp đẩy nhanh sự chuyển động ruột, thúc đẩy việc bỏ chất thải, hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là trị táo bón. Nếu thường bị đầy hơi, khó tiêu thì hãy thêm loại trái cây này vào thực đơn hàng ngày bạn sẽ thấy lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Hiện nay, Trà Mãng Cầu Cẩm Thiều Ngã Năm đang có ba sản phẩm chính để bạn lựa chọn:

Trà mãng cầu Cẩm Thiều loại túi trắng 100gr: Đây là trà dạng sợi với thành phần 100% trái mãng cầu xiêm tươi, đạt chuẩn VietGAP.

Trà mãng cầu Cẩm Thiều túi đen 100gr dạng sợi: Đây là trà với thành phần gồm thịt mãng cầu và hoa mãng cầu đạt chuẩn VietGAP.

Trà mãng cầu túi lọc màu đỏ, gồm 25 túi lọc 75gr: Loại trà này có hương vị của thịt và hoa mãng cầu, là túi lọc nên pha rất đơn giản.

Giá bán của Trà Mãng Cầu Cẩm Thiều Ngã Năm hiện nay đang dao động từ 800.000 đến 1.000.000 VND/kg. Còn nếu bạn cân nhắc tìm loại đặc sản mới lạ với mức giá mềm hơn thì có thể chọn Mứt củ hành tím Sóc Trăng đang rất hot hiện nay.

Mỗi ấm trà sẽ pha khoảng 3 đến 5gr cùng 150ml nước sôi. Sau đó, để trà trong khoảng 2 đến 3 phút cho ngấm là có thể dùng được. Trà mãng cầu không cần rửa qua một lượt như loại trà truyền thống vì như vậy sẽ giảm đi hương vị.

Có thể phaTrà Mãng Cầu Cẩm Thiều Ngã Năm với mật ong thay vì đường để cho ra hương vị thơm ngon hơn. Trà mãng cầu có thể uống nóng hoặc đá đều ngon, rất thích hợp uống vào buổi tối để giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất trà mãng cầu nên Công ty TNHH Cẩm Thiều luôn chú trọng đến khâu liên kết tiêu thụ bao tiêu các nông sản trên địa bàn thị xã. Ngoài việc liên kết tiêu thụ bao tiêu trái mãng cầu thì hiện công ty đang có định hướng phát triển thêm các sản phẩm nông sản, liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông sản rau củ quả, khoai môn… để đáp ứng cho các khách hàng đối tác xuất khẩu. Công ty sẽ thu mua theo giá thương lượng hoặc theo giá thị trường với một hợp đồng mua bán cụ thể vào thời điểm thu hoạch và tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc trưng mãng cầu xiêm, đồng thời cũng định hướng phát triển thêm các sản phẩm nông sản phù hợp với xu hướng xuất khẩu.

Thời gian qua, tuy gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các đơn vị khác nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì phát triển dựa vào chất lượng sản phẩm, các sản phẩm trà mãng cầu Cẩm Thiều đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và có mặt trong siêu thị Big C. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục truyền thông giới thiệu sản phẩm và tham gia các chương trình kết nối cung cầu để đưa sản phẩm OCOP giới thiệu, trưng bày và cung cấp đơn vị phân phối nhằm tiếp tục mở rộng hệ thống bán hàng. Đồng thời cho ra mắt thêm các sản phẩm mới như: nước quả mãng cầu, nước lá mãng cầu, rượu, mứt và các sản phẩm khác từ mãng cầu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như đưa thương hiệu Cẩm Thiều lan tỏa khắp thị trường Việt Nam và vươn xa ra Thế giới.

trà mãng cầu Cẩm Thiều

 

          

Bài: Nguyên Vỵ
Thiết kế: Duy Kiên

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí