Mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm địa phương

Hội chợ hàng Việt Nam Tp. Hà Nội năm 2017 kết nối 4 "Nhà": Nông dân - Nhà khoa học – Doanh nghiệp - Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm, đưa hàng vào hệ thống bán

Vừa qua, Hội chợ hàng Việt Nam Tp. Hà Nội đã được diễn ra với hơn 300 gian hàng, giới thiệu đặc sản vùng miền của 30 tỉnh, thành và sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, của các quận, huyện Hà Nội. Hội chợ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất mở rộng kênh phân phối, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hà Nội cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam Tp. Hà Nội năm 2017 được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất cải tiến mẫu mã, bao bì và cách thức quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Đáng chú ý, hội chợ năm 2017 còn góp phần kết nối 4 "Nhà": Nông dân - Nhà khoa học – Doanh nghiệp - Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Tp. Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Hội nghị giao thương kết nối giữa Tp. Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác nhằm kích cầu mua sắm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức 03 hội nghị kết nối cung - cầu với Tp. Đà Nẵng, tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Sơn La, qua đó đã có nhiều biên bản hợp tác, kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa được ký kết.

Tại Hội nghị Đầu tư kết nối tiêu thụ nông sản và du lịch Sơn La - Hà Nội vừa qua, Giám đốc Sở Công Thương Sơn La Nguyễn Duy Nhượng nêu rõ: Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội, doanh nghiệp 2 địa phương đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tới doanh nghiệp và người dân Thủ đô. Qua 2 kỳ tổ chức Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội trong năm 2016 - 2017 đã thu hút rất đông người tiêu dùng; lượng hàng nông sản, thủy sản được tiêu thụ tương đối lớn.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp được triển khai tại nhiều địa phương, bao gồm: Mô hình doanh nghiệp - hợp tác xã - hộ nông dân ở vùng sản xuất hàng hóa tập trung và mô hình doanh nghiệp - hộ kinh doanh - hộ nông dân ở vùng sản xuất phân tán.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức kết nối doanh nghiệp tham gia mô hình với các siêu thị (CoopMart, Hapro, Intimex...) để tạo cầu nối tiêu thụ trực tiếp nông sản cho nông dân và cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam Tp. Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng: Việc thu hút hơn 100 nhà cung ứng hàng Việt Nam và 30 doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam có uy tín cho thấy Hội chợ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành kết nối tiêu thụ sản phẩm, phát triển thương hiệu và thị trường. Các hoạt động này khẳng định Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ, 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội cùng hơn 100 nhà phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn đã kết nối giao thương, ký kết hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp đến từ 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua đó, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng nhận định, đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy việc liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố, vừa khai thác hàng hóa của các tỉnh đưa về phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, vừa mở rộng thị trường cho hàng hóa của Hà Nội. Công tác này sẽ góp phần phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước, vấn đề đặc biệt quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp nội đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập ngay trên “sân nhà”.

Được biết, từ nay đến cuối năm, các hoạt động liên kết, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt, như “Tháng khuyến mãi Hà Nội 2017”, “Tuần bán hàng Việt” tại các quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất… sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Ban Chỉ đạo cuộc vận động Tp. Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình liên kết thương mại, công nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, mở rộng kênh phân phối, phát triển thị trường cho các sản phẩm hàng hóa.

Phương Thúy