Xây dựng thương hiệu Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách và chiến lược

Ngày 20/4/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng. Tại diễn đàn, Thứ trưởng nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu Việt

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, nhằm ghi nhận công lao của các doanh nghiệp, đồng thời động viên, khích lệ doanh nghiệp vươn lên tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, diễn đàn đã và đang nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò hợp tác chặt chẽ của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền giới thiệu mục đích, ý nghĩa và nội dung hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia, cũng như tôn vinh các doanh nghiệp, thương hiệu uy tín.

Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải tặng hoa cho ông Nguyễn Văn Du - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần công thương

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn: “Xây dựng thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới và trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thương trường quốc tế là có triển vọng. Song phải có thời gian, phải có lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm; phải vừa bằng sự hỗ trợ của Nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra đột phá”.

Ông Gustav Dahlin - Trưởng ban Chính trị và Thương mại, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ về việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Thụy Điển

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Bùi Thế Đức - Phó Trưởng ban Tuyên giao TW nhấn mạnh: Xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ việc của doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng trong đó có vai trò của báo chí.

Bên cạnh đó, TS. Bùi Thế Đức cũng đưa đánh giá, thương hiệu hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa. Như: vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới.

 Các cơ quan thông tấn báo chí luôn có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền nội dung hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biến đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam” - ông Đức cho biết.

Ông Đức cũng cho biết, biên giới hành chính có khi bị “mờ” đi khi hàng hóa dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh lãnh thổ quốc gia khác. Do đó, để tránh bị “xâm chiếm” lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hóa của nước khác, thành bãi rác đồ cũ, thì chúng ta phải chủ động phát huy nội lực, tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, dựa trên tính độc đáo…

Trước thực trạng đó, TS. Bùi Thế Đức đưa ra 4 nhiệm vụ cấp bách của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền cho Chương trình thương hiệu quốc gia, bao gồm: Thứ nhất, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp về sự cần thiết phải phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thứ hai, công tác tuyên truyền phải nhấn mạnh giáo dục ý thức tự tôn, lòng tự hào, tự trọng của dân tộc, xây dựng đạo đức, văn hóa, trách nhiệm xã hội và sự tự tin cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đấu tranh chống tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ hàng Việt Nam; Xây dựng lối sống, văn hóa mới trong tiêu dùng của người Việt Nam.

Thứ tư, cung cấp kiến thức về Chương trình thương hiệu quốc gia, xây dựng và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Rất nhiều câu hỏi được các doanh nghiệp, phóng viên đặt ra cho Hội đồng Thương hiệu Quốc gia
Cũng tại diễn đàn, nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu nhằm hướng đến xây dựng thương hiệu Việt Nam và quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Bộ môn Quản trị thương hiệu (Trường Đại học Thương mại) cho biết, để xây dựng thương hiệu quốc gia cần sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, vai trò của thương hiệu mạnh, bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa, thể chế và thu hút đầu tư, hợp tác hội nhập, cộng đồng truyền thông… Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thương hiệu quốc gia như một thương hiệu tập thể, đại diện cho hình ảnh, uy tín giá trị cảm nhận về quốc gia.