11 dấu hiệu nghiêm trọng của trầm cảm bạn thường bỏ qua

Một số triệu chứng của bệnh bệnh trầm cảm ở một số người là nỗi buồn sâu thẳm đến nỗi họ không tin rằng nó có thể thoát ra được. Hoặc cảm giác buồn bã và trống rỗng, năng lượng thấp và ngủ quá nhiều, và những cơn sóng khó chịu và lo lắng. Nhưng cũng có một số người bị trầm cảm nhưng họ cố chịu đựng và giữ lại trong lòng. Tuy nhiên, bên trong lúc nào cũng cảm thấy bị tổn thương.

Nếu bạn nghi ngờ bạn hoặc người thân có thể bị trầm cảm, mặc dù bạn bè và gia đình sẽ không bao giờ đoán được, hãy khám phá danh sách các triệu chứng trầm cảm thường bị bỏ qua.

1. Khó khăn khi trải nghiệm niềm vui

Trầm cảm không chỉ là sự hiện diện của nỗi buồn, nó cũng có thể là sự thiếu vắng niềm vui. Khi những thứ bạn từng yêu không thể tham gia hoặc khiến bạn hứng thú nữa, đó là dấu hiệu của trầm cảm.

Có thể đó là một lớp tập thể dục yêu thích hoặc bộ phim mới nhất, nhưng nếu bạn cảm thấy những sự kiện vui nhộn sẽ trở thành gánh nặng hơn, hoặc việc dành thời gian với bạn bè là mệt mỏi, hãy cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ.

Niềm vui
Bạn không còn hứng thú với những thứ bạn từng yêu thích đó là dấu hiệu bị trầm cảm 

2. Không ngừng chỉ trích bản thân và người khác

Những kiểu suy nghĩ tiêu cực hướng vào bản thân hoặc người khác có thể làm suy yếu sức khỏe của bạn. Nếu bạn luôn suy nghĩ rằng bạn là một thất bại vô giá trị, nó có thể ngày càng lớn hơn cho đến khi bạn đấu tranh để suy nghĩ tích cực về bản thân mình.

Các mối quan hệ quan trọng từ đối tác, gia đình hoặc sếp của bạn cũng có thể bị tổn hại vì bạn luôn nghĩ đó là sự phiền toái.

CHỉ trích bản thân
Bạn luôn chỉ thích bản thân không ngừng

3. Tự nghi ngờ

Mọi người đều có những khoảnh khắc mà họ không chắc là họ có đúng công việc hay mối quan hệ hay không, nhưng khi những cảm xúc này trở nên phổ biến, nó sẽ kìm hãm sự phát triển.

Không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng chúng ta cần có khả năng đưa ra quyết định trong hiện tại để phát triển theo hướng tích cực. Nếu bạn liên tục nghi ngờ bạn đang ở đâu ngay bây giờ, sẽ rất khó để xác định những gì bạn muốn trong tương lai và thực hiện các bước để đạt được nó.

Tự nghi ngờ
Bạn luôn tự nghi ngờ bản thân

4. Năng lượng giảm dần

Bạn có thể bị trầm cảm nếu bạn cố vật lộn để ra khỏi giường và hầu như không tập trung đủ năng lượng tinh thần, cảm xúc và thể chất để xử lý các thách thức trong ngày.

Bạn có thể cảm thấy như liên tục đi ngược chiều gió, và khiến bạn kiệt sức và yếu đuối cho đến khi bạn nằm ngủ. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn đang ngủ nhiều hơn để bù đắp cho việc thiếu năng lượng hàng ngày hoặc vì bạn muốn tránh suy nghĩ về mọi thứ khó khăn như thế nào.

Năng lượng giảm
Bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và chỉ muốn ngủ

5. Khó chịu hoặc tức giận quá mức

Trong mỗi cuộc đời, một cơn mưa nhỏ phải rơi, nhưng ngay cả khi một cơn mưa nhẹ cũng như một cơn bão đối với bạn, nó có thể liên quan đến trầm cảm.

Thậm chí những kích thích tương đối nhỏ, như bị cắt đứt giao thông hoặc vô tình làm vỡ kính, bạn cảm thấy như ngày tận thế? Nếu bạn đả kích những người thân yêu hoặc giữ mối hận thù quá lâu, hãy nói chuyện với một chuyên gia có thể giúp đi đến tận cùng lý do tại sao.

KHó chịu
Dù chỉ là một việc nhỏ nhưng với bạn như là ngày tận thế

6. Đọc sai tín hiệu xã hội

Đôi khi chúng ta có thể không nhận thấy khi mọi thứ trở nên tối tăm trong đầu chúng ta. Thế giới quan của chúng ta có thể bị sai lệch bởi trầm cảm, điều này gây khó khăn cho việc đánh giá chính xác những gì bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của chúng ta truyền đạt bằng lời nói và hành động của họ.

Nếu bạn cảm thấy bị người thân của mình coi thường hơn trong những trò đùa được mọi người yêu thích, hoặc cảm thấy cô đơn ngay cả trong đám đông, bạn có thể nhìn thế giới qua con mắt của sự chán nản.

Tín hiệu xã hội
Luôn hiểu sai những gì bạn bè, đồng nghiệp hay gia đình truyền đạt

7. Cảm giác tội lỗi và lo lắng về những điều bạn không thể thay đổi

Tất cả chúng ta đều đã phạm sai lầm, và điều tốt nhất chúng ta có thể làm là sửa đổi và học một bài học trong tương lai. Sẽ không bao giờ dễ chịu khi nghĩ lại, nhưng nếu bạn bị ám ảnh bởi mọi điều ngu ngốc bạn từng làm, và cảm thấy tội lỗi về điều đó như bạn đã làm lúc đó, điều đó không lành mạnh.

Tương tự như vậy, nếu bạn không thể ngừng lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tương lai và sẽ cố gắng hết sức để duy trì ảo giác kiểm soát, bạn có thể bị trầm cảm.

Cảm giác tội lỗi
Bạn luôn lo lắng về những sai lầm của mình

8. Lạm dụng cơ chế đối phó

Chiến lược đối phó có thể rất hữu ích, đặc biệt nếu bạn có thể thiết lập những chiến lược lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, làm vườn hoặc đọc sách. Nhưng nếu bạn nhận thấy sự gia tăng liên tục trong nhu cầu của bạn dựa vào một cái gì đó bên ngoài để đánh lạc hướng bạn khỏi cuộc sống, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về trầm cảm.

Điều này đặc biệt rắc rối khi cơ chế đối phó là một thứ gì đó như ma túy, rượu, tình dục mạo hiểm hoặc chơi game quá mức - những hành vi này, được đưa ra đến mức cực đoan, gây hậu quả đau đớn cho cả bạn và các mối quan hệ gần gũi nhất của bạn.

Cơ chế đối phó
Rất nguy hiểm nếu bạn dùng những cơ chế đối phó bằng ma túy, rượu, tình dục...

9. Nỗi buồn không thể giải thích

Nỗi buồn dài hạn, thậm chí ở mức độ thấp, không gắn liền với bất kỳ sự kiện hoặc tình huống cụ thể nào là dấu hiệu bạn không nên bỏ qua.

Nếu bạn đang tiêu tốn nhiều năng lượng để giữ một mặt nạ tích cực tại nơi làm việc hoặc với gia đình, chỉ có cảm giác tuyệt vọng ngay khi bạn cô đơn, hãy xem xét rằng trầm cảm có thể là nguyên nhân.

Nỗi buồn
Có những nỗi buồn không thể giải thích khiến bạn luôn cảm thấy cô đơn

10. Nhấn mạnh vào sự hoàn hảo

Thật dễ dàng để cảm thấy như thể thế giới mong đợi sự hoàn hảo từ chúng ta. Có rất nhiều áp lực để học giỏi ở trường, kiếm được một công việc lương cao, kết hôn với người bạn đời trong mơ của chúng tôi và có những đứa con xinh đẹp, khỏe mạnh, không bao giờ làm sai.

Nhưng đó không phải là thực tế của cuộc sống. Xung đột giữa những gì chúng ta cảm thấy cần phải đạt được và những gì thực sự xảy ra có thể gây đau đớn cho bạn.

11. Không có khả năng nghỉ ngơi

Chúng ta có xu hướng nghĩ về trầm cảm như một vấn đề chậm chậm của người Viking khiến những người mắc bệnh phải nằm cả ngày lẫn đêm. Nhưng trong một số trường hợp, những người trầm cảm thực sự điên cuồng, cảm thấy bị chiếm hữu bởi sự cần thiết phải tiếp tục cho đến khi họ không thể chịu đựng được nữa và kiệt sức trên giường.

Không nghỉ ngơi
Bạn làm việc một cách điên cuồng cho đến khi kiệt sức

Điều quan trọng là vượt qua sự kỳ thị của trầm cảm và để những người thân yêu của bạn vào cuộc đấu tranh của bạn. Họ thậm chí có thể không biết rằng bạn cần thêm một chút hỗ trợ và chăm sóc trong khi bạn giải quyết vấn đề.

Hãy nhớ rằng trầm cảm mãn tính là sự mất cân bằng hóa học, không liên quan đến bất cứ điều gì bạn đã làm sai hoặc sự xứng đáng của bạn như một con người. Yêu cầu giúp đỡ là một dấu hiệu của sức mạnh, và với sự đối xử đúng đắn, bạn có thể trở lại để sống một cuộc sống mà bạn yêu thích. Những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn.

 

 

Nguyên Vy t/h