12 giải pháp Đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất Việt Nam 2023

Các giải pháp Đổi mới sáng tạo, sản phẩm chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Vừa qua, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tập đoàn Meta tổ chức Lễ công bố Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 nhằm vinh danh 12 giải pháp xuất sắc nhất thuộc Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) 2023.

giải pháp đổi mới sáng tạo
Công bố và vinh danh 12 giải pháp xuất sắc nhất thuộc Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) 2023. (Ảnh: MPI).

Chương trình Vietnam Innovation Challenge - VIC được khởi động từ tháng 10/2022 để hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới, góp phần giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình năm 2023 tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình đã thu hút 758 giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số được gửi tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển; Hơn 70 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư… đồng hành. Hơn 30 đơn vị cam kết và đồng hành, bao gồm nhiều tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp uy tín.

Tại Lễ công bố, 12 giải pháp xuất sắc nhất đã được vinh danh, đại diện cho 3 nhóm đối tượng gồm: Nhóm tập đoàn, doanh nghiệp lớn; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo; nhóm startup, dự án đổi mới sáng tạo. Các giải pháp này nhận được nhiều đánh giá cao từ hội đồng tuyển chọn, giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Trong số này, 4 giải pháp xuất sắc nhất gồm: Nền tảng Chuyển đổi số - oneSME;  Nền tảng Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất - MISA AMIS; Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) - FPT akaBot và Giải pháp tiết kiệm năng lượng - BenKon sẽ được vinh danh tại Lễ khánh thành Cơ sở hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023) dự kiến diễn ra từ ngày 28/10/2023 đến ngày 01/11/2023 tại Hà Nội.

Cũng tại Lễ công bố, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu" để cùng hợp tác, tạo ra những ý tưởng mới và tận dụng tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh, các doanh nghiệp có thể đạt được những thành công vượt bậc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Thanh Hà