3 "ông lớn" công nghệ Apple, Google, Meta bị điều tra tại châu Âu

Ủy ban châu Âu tuyên bố mở cuộc điều tra hành vi không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số đối với Apple, Google và Meta.

Ngày 25/3, Ủy ban châu Âu tuyên bố mở cuộc điều tra hành vi không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) đối với Apple, Google và Meta.

Châu Âu điều tra đồng loạt các "ông lớn" công nghệ tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số
Châu Âu điều tra đồng loạt các "ông lớn" công nghệ tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số

Cụ thể, Alphabet sẽ bị điều tra những quy định trong điều hành Google Play và liệu có "ưu tiên” trên Google Search hay không. 

Tương tự, Apple bị điều tra trong quản lý App Store và màn hình lựa chọn trên trình duyệt Safari. Theo DMA, Apple phải đáp ứng nghĩa vụ cho phép người dùng gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng phần mềm nào trên hệ điều hành iOS và thay đổi cài đặt mặc định với trình duyệt và công cụ tìm kiếm.

Meta sẽ phải giải trình về mô hình “trả tiền hay chấp nhận” để đảm bảo quy định về dữ liệu cá nhân, trong trường hợp người dùng chọn không trả tiền.

Bà Margrethe Vestager, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu, cho biết: Chúng tôi nghi ngờ các giải pháp được đề xuất bởi ba công ty không tuân thủ đầy đủ DMA. Cuộc điều tra sẽ giúp đảm bảo thị trường kỹ thuật số mở và có tính cạnh tranh ở châu Âu.

Apple, Google, Meta là nhóm đầu tiên đối mặt với cuộc điều tra toàn diện về tuân thủ DMA - đạo luật được thiết kế nhằm ngăn chặn sự thống trị của những “nhà gác cổng kỹ thuật số” gồm Alphabet, Apple, Meta, Microsoft, Amazon, ByteDance.

Nếu các doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm, mức phạt có thể lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu. Mức phạt có thể tăng lên 20% trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

Ủy ban châu Âu kỳ vọng có thể hoàn tất các cuộc điều tra trong vòng một năm. Hiện các công ty đã được yêu cầu cung cấp tài liệu và cho phép truy cập một số thông tin để phục vụ điều tra.

Danh Uyên