4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm "sốc" lãi suất huy động xuống mức thấp nhất thị trường

Ngày 23/8/2023, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank đã đồng loạt giảm mạnh lãi suất huy động.

Theo khảo sát mới nhất, từ ngày 23/8/2023, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước tiếp tục mạnh tay hạ lãi suất từ 0,3% - 0,5%/năm ở nhiều kỳ hạn, đưa mức lãi suất huy động tối đa xuống 6%/năm.

ngân hàng nhà nước giảm lãi suất
Với động thái điều chỉnh lần này, nhóm 4 NHNN tiếp tục duy trì là những ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường. 

Cụ thể, tất cả các ngân hàng Agribank, VietinBank, Vietcombank và BIDV đều hạ lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng) thêm 0,3%.

Chi tiết hơn, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm từ 3,3%/năm xuống còn 3,0%/năm; Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,1%/năm xuống 3,8%/năm và lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng giảm từ 5%/năm xuống mức 4,7%/năm. 

Đối với kỳ hạn hạn 12 tháng, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất tiền gửi từ 6,3%/năm xuống còn 5,8%/năm, điều chỉnh giảm 0,5% so với kỳ hạn trước đó. 

Đối với kỳ hạn 24 tháng, Agribank đang áp dụng mức lãi suất 5,5%/năm, giảm 0,5% so với kỳ điều chỉnh trước đó và là ngân hàng đang có lãi suất huy động thấp nhất.

Trong khi đó, VietinBank, Vietcombank và BIDV cùng áp dụng mức lãi suất 5,8%/năm cho những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, giảm 0,5% so với kỳ điều chỉnh trước đó.

lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất
Ngân hàng Agribank điều chỉnh giảm lãi suất huy động giảm sâu nhất.

Xem thêm:"Gửi tiết kiệm tại Vietcombank, VietinBank hay BIDV có lãi suất cao nhất?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đó, nhóm ngân hàng tư nhân cũng đã có đợt giảm lãi suất huy động mạnh từ 0,3% - 0,8% ở một số kỳ hạn và hiện dao động trong khoảng từ 6,2% - 6,9%/năm. Một số ngân hàng như ngân hàng ACB, MB, SeABank, Eximbank cũng đã đưa lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống chỉ còn lần lượt là 6,2%/năm và 6,1%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn ít ngân hàng đang duy trì lãi suất huy động cao từ 7% - 7,3%/năm tại một vài kỳ hạn gồm: ngân hàng ABBank, PVCombank (kỳ hạn 6 tháng); PVCombank, NCB, CBBank, BaoVietBank (kỳ hạn 9 tháng - 18 tháng); VietA Bank, HDBank (12 tháng - 18 tháng); NamA Bank (12 tháng); và KienLong Bank, LPBank, OceanBank (18 tháng).

Trước đợt điều chỉnh của nhóm 4 ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng liên tục điều chỉnh giảm lãi suất, thậm chí sau các lần giảm, lãi suất của một số ngân hàng này đã thấp hơn nhóm 4 ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, với động thái điều chỉnh lần này, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì là những ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường. 

Việc các ngân hàng giảm lãi suất lần này được xem như động thái hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Vào giữa tháng 8/2023, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5% - 2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8.

Với việc giảm mạnh lãi suất huy động của các ngân hàng lần này sẽ là điều kiện để các tổ chức tín dụng giảm tiếp lãi suất lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Lan Anh