5 cách để tiết kiệm năng lượng và cắt giảm hóa đơn tiền điện

Bằng cách sử dụng hợp lí các đồ dùng trong nhà, bạn vừa tiết kiệm được tiền điện hàng tháng vừa kéo dài tuổi thọ của các thiết bị.

 

Dưới đây là 5 mẹo đơn giản để tiết kiệm năng lượng và giảm hóa đơn bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ đối với thói quen hàng ngày.

bóng đèn huỳnh quang

Bóng đèn huỳnh quang chỉ tiêu thụ khoảng 1/5 – 1/3  điện năng so với bóng đèn thông thường.

 

  1. Tránh để các thiết bị ở chế độ chờ và chỉ sử dụng những gì bạn cần

Trong khi một số thiết bị như tủ lạnh, tủ đông không thể tắt được thì các thiết bị khác đang lãng phí năng lượng.

Bằng cách dành thời gian để tắt và cắm các thiết bị gia dụng hoạt động như: máy rửa chén, lò vi sóng hoặc máy nướng bánh mì, bạn sẽ ngay lập tức tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm bằng 1 số cách khác như:

- Đừng đổ đầy ấm đến miệng khi pha một tách trà.

- Nếu bạn đang nấu cơm hoặc mì ống, trước tiên hãy đun sôi nước trong ấm điện thay vì đun nước lạnh trên bếp điện, nó sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn...

  1. Thay bóng đèn chiếu sáng hiệu suất cao

 Sử dụng bóng đèn sợi đốt huỳnh quang là một trong các cách tiết kiệm điện mà bạn không nên bỏ qua. Loại bóng đèn này có ưu điểm là tiêu thụ ít điện năng, chỉ khoảng 1/5 – 1/3 so với bóng đèn thông thường.

Đặc biệt, bóng đèn sợi đốt huỳnh quang còn có tuổi thọ vượt trội, cao gấp 15 lần các loại bóng đèn thường. Nhờ đó mà bạn có thể tiết kiệm thêm một khoản chi phí cho việc mua thiết bị điện.

Bóng đèn huỳnh quang chỉ tiêu thụ khoảng 1/5 – 1/3  điện năng so với bóng đèn thông thường.

  1. Dùng thiết bị cảm biến tự động

Một cách tiết kiệm điện khác trong gia đình là lắp các thiết bị cảm biến chuyển động. Nếu bạn lo ngại liệu mình đã tắt hết đèn trước khi ra ngoài hay chưa, thiết bị cảm biến chuyển động sẽ giúp giải quyết nỗi lo trên. Đèn sẽ tự động bật khi có người di chuyển bên trong khu vực lắp đặt thiết bị. Khi không còn ai, thiết bị sẽ tự tắt đèn.

  1. Sử dụng các sản phẩm có công nghệ Inverter

Inverter là công nghệ đã khá quen thuộc với khách hàng tại thị trường Việt Nam. Đây là một công nghệ hiện đại giúp cho các thiết bị điện trong gia đình hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều. 

tiết kiệm điện
Inverter là công nghệ biến đổi dòng điện giúp thiết bị kiểm soát công suất hoạt động, tiết kiệm năng lượng.

 

Các thiết bị điện gia đình trước đây hầu như đều chưa được trang bị công nghệ Inverter. Vì thế mà chúng gây hao phí điện năng rất nhiều và tiêu thụ điện năng rất lớn.

Khắc phục vấn đề trên, nhiều nhà sản xuất hiện nay cho ra đời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hoà, tủ lạnh, máy giặt… được trang bị công nghệ Inverter. Sử dụng các thiết bị này là cách tiết kiệm điện điều hòa và tiết kiệm tổng chi phí điện của gia đình bạn.

  1. Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên

Tận dụng ánh sáng từ tự nhiên kết hợp với các cách tiết kiệm điện kể trên sẽ giúp bạn nhận được hiệu quả tối đa. 

Khi ở nhà, bạn nên mở hết các cửa sổ để ánh sáng mặt trời chiếu vào. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng mà còn giúp cho ngồi nhà của bạn trở nên sáng sủa hơn.

Việc tận dụng nguồn ánh sáng thiên nhiên thay cho các bóng đèn, sử dụng luồng gió tự nhiên thay cho quạt và điều hoà chính là cách tiết kiệm điện mà bạn nên áp dụng ngay hôm nay.

 

Minh Khang