5 cách hiệu quả khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể mà giáo viên tiếng Anh nên làm thường xuyên

Việc giáo viên tiếng Anh sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong việc giảng dạy đặc biệt hữu ích với học sinh nhỏ tuổi và học sinh mới bắt đầu làm quen với ngoại ngữ.

Không phải đùa giỡn mà đó là sự thật, việc sử dụng “ngôn ngữ cơ thể” trong giảng dạy được các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đánh giá là một phương pháp rất tích cực trong việc cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh. Việc giáo viên tiếng Anh sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong việc giảng dạy đặc biệt hữu ích với học sinh nhỏ tuổi và học sinh mới bắt đầu làm quen với ngoại ngữ.

Giáo viên tiếng Anh chú ý biểu cảm khuôn mặt

Giáo viên tiếng Anh nên chú ý nhất vào biểu cảm của khuôn mặt. Các nghiên cứu cho thấy cách biểu cảm nhất về cảm xúc là thông qua nét mặt. Khuôn mặt đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện suy nghĩ, đặc biệt là cảm xúc và thái độ. Thông qua nét mặt, con người có thể bộc lộ nỗi buồn hay niềm vui mà không cần dùng đến lời nói. Và đó là nguồn thông tin chính bên cạnh lời nói để xác định cảm xúc bên trong của một cá nhân và khiến người nghe có động lực và hứng thú trong suốt cuộc trò chuyện.

Do đó, giáo viên tiếng Anh nên tùy vào các tình huống khác nhau trong lớp học để thể hiện biểu cảm trên khuôn mặt của mình giống như một diễn viên có kinh nghiệm. Chẳng hạn, khi nói điều gì đó thú vị, nét mặt giáo viên có vẻ vui mừng; khi nói điều gì đó buồn, sẽ thể hiện nét mặt buồn bã; khi gặp vấn đề nào đó, sẽ cau mày và khi vấn đề được giải quyết, sẽ hồ hởi. Nói một cách dễ hiểu, người học sẽ bị thu hút nhiều bởi nét mặt sống động và hoàn hảo của giáo viên.

giáo viên tiếng Anh
Giáo viên tiếng Anh biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể là giáo viên được học sinh yêu thích 

Giao tiếp bằng mắt của giáo viên tiếng Anh

Giao tiếp bằng mắt là một trong những hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ quan trọng trong lớp học. Ánh mắt thể hiện sự quan tâm, hiểu biết, tôn trọng và đánh giá cao của giáo viên đối với học sinh. Hơn nữa, giao tiếp bằng mắt truyền tải những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn bên trong của giáo viên, từ đó có thể thiết lập sự kết nối với người học. Thông qua ánh mắt của giáo viên Tiếng Anh, học sinh cảm thấy mình được thầy cô quan tâm, động viên. Khi giảng dạy, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ quan tâm đến từng học sinh vì học sinh nào cũng cần được coi trọng, muốn mình quan trọng trong mắt thầy cô.

Ngoài ra, giao tiếp bằng mắt có thể là phương tiện tốt để tìm kiếm một số phản hồi vì giáo viên thường quan sát học sinh, nhằm mục đích tìm kiếm các tín hiệu để xác định xem học sinh có tập trung vào bài học hay không và để quyết định xem họ có nên tiếp tục bài giảng hay không. Do đó, giao tiếp bằng mắt giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng đối với nhau trong lớp học.

Giáo viên tiếng Anh liên tục mỉm cười

Một nụ cười mang lại phản hồi tích cực và tác động đến lĩnh vực tình cảm bằng cách truyền đạt niềm vui, sự tin tưởng, sự thân thiện, sự quan tâm, sự phấn khích hoặc sự ngạc nhiên. Nụ cười được sử dụng thường xuyên nhất trong giảng dạy vì nó không chỉ có tác dụng xây dựng sự tương tác giữa thầy và trò, tạo không khí lớp học hài hòa mà còn truyền tải được cảm xúc không thể diễn tả bằng lời để học sinh cảm nhận được sự yêu thương của thầy cô.

Trong dạy học tiếng Anh, việc sử dụng nụ cười là quan trọng đối với hầu hết các em học sinh, đặc biệt khi bài học khó và nhàm chán hoặc khi vốn Tiếng Anh của học sinh còn hạn chế để hiểu bài. Những lúc này, nụ cười tự nhiên của giáo viên tiếng Anh trong có thể giảm bớt áp lực học cho học sinh, đồng thời giúp học sinh hình thành tâm thế lạc quan, hy vọng.

giao vien tieng anh
Học mà chơi - chơi mà học là bí quyết để học giỏi ngoại ngữ mà các giáo viên tiếng Anh luôn nhớ

Cử chỉ là vô cùng cần thiết của giáo viên tiếng Anh

Cử chỉ cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc thành công của giáo viên tiếng Anh. Việc giảng dạy tiếng Anh trên lớp phần lớn tập trung vào các hoạt động giao tiếp. Nếu hoạt động giao tiếp khô khan, tẻ nhạt sẽ khiến học sinh sinh ra cảm giác chán, nhưng những cử chỉ sống động có thể làm sinh động tình huống dạy học, khiến các hoạt động diễn ra suôn sẻ. Trên thực tế, học sinh nhỏ tuổi thích bắt chước và hành động, tính năng này làm cho cử chỉ trở nên hữu ích.

Ví dụ, khi đang dạy một từ hoặc câu mới, giáo viên có thể sử dụng cử chỉ, như “mở sách ra; mở cửa ra". Có thể lúc đầu học sinh chưa hiểu những gì giáo viên yêu cầu, nhưng có thể làm theo cử chỉ của giáo viên và dần dần học sinh sẽ hiểu, học được ngôn ngữ. Khi học sinh làm đúng, giáo viên nên vỗ tay khen ngợi để nuôi dưỡng hứng thú học tập của học sinh. Ngay cả khi các em trả lời sai, thầy cô cũng nên vỗ vai để đông viên “lần sau cố gắng nhé”.

Trường hợp khi vốn từ vựng Tiếng Anh của học sinh còn hạn chế thì việc giáo viên tiếng Anh dùng tiếng Anh để giải thích trở nên kém hiệu quả. Thay vào đó, giáo viên có thể sử dụng điệu bộ, cử chỉ để diễn đạt nghĩa của từ một cách ngắn gọn, trực quan và dễ hiểu. Ví dụ, khi giáo viên dạy một động từ, việc làm một cử chỉ đơn giản cho học sinh sẽ chính xác hơn là việc giáo viên giải thích lặp đi lặp lại. Nói một cách dễ hiểu, cử chỉ sinh động có thể tạo ra một môi trường học tập tốt, góp phần tích cực vào việc nâng cao khả năng học tập của học sinh.

giao vien tieng anh vn
Giáo viên tiếng Anh biết vận dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ khiến mỗi buổi học trở thành những giờ vui chơi

Giáo viên tiếng Anh phải liên tục di chuyển trong lớp học

Thầy cô nên tạo sự kết nối gần gũi tới học trò bằng cách đến gần học trò để lan tỏa năng lượng và yêu thương đến các em, tránh chỉ ngồi hoặc chỉ đứng yên một chỗ trên bảng để truyền đạt kiến thức. Không những vậy giáo viên tiếng Anh khi đi lại nhiều sẽ không bị nhàm chán uể oải giúp cho sự truyền đạt kiến thức trở nên thoải mái và năng lượng. Sự vận động của giáo viên trong lớp có thể tạo động lực cho người học và giữ cho họ tích cực trong quá trình dạy và học.

Đào Phai