Ấn Độ sử dụng tên lửa Falcon-9 của Elon Musk phóng vệ tinh

Ấn Độ sẽ phóng vệ tinh thông tin GSAT-20 sử dụng tên lửa Falcon-9 của tập đoàn SpaceX (Mỹ).
Theo Reuters, NewSpace India Ltd (NSIL) - công ty thương mại con của Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tuyên bố hôm 2/1 rằng trong năm 2024, Ấn Độ sẽ phóng vệ tinh thông tin GSAT-20 sử dụng tên lửa Falcon-9 của tập đoàn SpaceX (Mỹ).
Đây được xem là mối quan hệ hợp tác đầu tiên giữa Ấn Độ với một liên doanh do tỷ phú Elon Musk đứng đầu, người cũng muốn mở rộng các hoạt động kinh doanh khác ở quốc gia Nam Á này.
Ấn Độ sẽ phóng vệ tinh thông tin GSAT-20 sử dụng tên lửa Falcon-9
Ấn Độ sẽ phóng vệ tinh thông tin GSAT-20 sử dụng tên lửa Falcon-9
NSIL nhấn mạnh vệ tinh công suất cao GSAT-20 được thiết kế để tăng cường thông tin liên lạc băng thông rộng ở Ấn Độ. 
Theo đó, vệ tinh GSAT-20 sẽ có phạm vi phủ sóng toàn Ấn Độ bao gồm các đảo Andaman, Nicobar và Lakshadweep. Hoạt động phóng dự kiến diễn ra trong quý 2 năm nay. Vệ tinh nặng 4.700 kg, vượt khả năng phóng cao nhất hiện nay của ISRO là 4.000 kg.
Tỷ phú Elon Musk rất muốn đưa dịch vụ internet vệ tinh băng thông rộng Starlink đến Ấn Độ và cũng đang đàm phán kế hoạch mở một nhà máy Tesla ở Ấn Độ để sản xuất xe điện.
Mới đây, SpaceX của Elon Musk đã phóng 6 vệ tinh đầu tiên có thể cung cấp dịch vụ di động. SpaceX kết hợp với nhà mạng T-Mobile từ năm 2022 và được Mỹ phê duyệt vào tháng trước để thử nghiệm.
Theo Bloomberg, Starlink dự kiến đạt doanh thu 10 tỷ USD năm nay, chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu của SpaceX. Elon Musk đang cân nhắc IPO cho mảng vệ tinh Starlink vào cuối năm 2024.
Danh Uyên