Australia đầu tư lớn cho năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế chiến lược

Chính phủ Australia đã thông qua gói ngân sách Liên bang năm tài chính 2023-2024 (bắt đầu từ 01/7/2023) dành cho kinh tế, trong đó tập trung đầu tư phát triển năng lượng tái tạo và các ngành chiến lược nhằm xây dựng nền kinh tế an toàn hơn và mạnh mẽ hơn.
đầu tư Australia
Gói ngân sách dành cho kinh tế trong năm tài chính mới của Australia tập trung thực hiện kế hoạch siêu cường năng lượng tái tạo và phát triển các ngành chiến lược.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, gói ngân sách bao gồm cam kết đầu tư tăng thêm 4 tỷ đô la Australia (AUD) cho kế hoạch đưa Australia trở thành siêu cường về năng lượng tái tạo; 2 tỷ AUD để biến nước này thành một nhà sản xuất hydro hàng đầu thế giới; 1,3 tỷ AUD hỗ trợ hơn 170 nghìn gia đình nâng cấp hệ thống tiết kiệm năng lượng.

Nhằm đầu tư vào các ngành kinh tế chiến lược, gói ngân sách dự kiến cung cấp 500 triệu AUD để hiện đại hóa và phát triển khả năng công nghiệp của nước này, đồng thời đầu tư vào kế hoạch “Made in Australia” và bảo vệ chuỗi cung ứng của Australia.

Một trong những gói đầu tư lớn nhất cho sản xuất

Chính phủ Australia cũng cam kết đầu tư 15 tỷ AUD cho Quỹ Tái thiết Quốc gia, một trong những gói đầu tư lớn nhất cho sản xuất của Australia từ trước tới nay. Quỹ Tái thiết Quốc gia sẽ hỗ trợ các khu vực ưu tiên và giúp tạo ra việc làm có mức thu nhập cao.

Thông qua các khoản vay, bảo lãnh và đầu tư vốn cổ phần, Quỹ Tái thiết Quốc gia sẽ hợp tác với khu vực tư nhân để ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực tận dụng thế mạnh tự nhiên của Australia về năng lượng tái tạo và công nghệ phát thải thấp, khoa học y tế, giao thông vận tải, tăng giá trị gia tăng trong nông, lâm nghiệp và thủy sản, giá trị gia tăng trong tài nguyên, khả năng quốc phòng.

Trong khi đó, Chương trình tăng trưởng Công nghiệp mới trị giá 392,4 triệu AUD sẽ hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ - khu vực góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi nền kinh tế và tạo ra những việc làm mới, kỹ năng cao.

Bên cạnh đầu tư 286 triệu AUD để đổi mới và hồi sinh nghệ thuật của Australia với lĩnh vực giải trí và văn hóa, Chính phủ Australia tăng cường ưu đãi cho ngành công nghiệp điện ảnh để hỗ trợ việc làm và các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong ngành điện ảnh, truyền hình.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Đối với nền kinh tế kỹ thuật số và dữ liệu, Chính phủ Australia nhận thấy tầm quan trọng của kỹ thuật số và dữ liệu đối với chính sách và cung cấp dịch vụ đồng thời là động lực chính của tăng trưởng, sự phồn vinh của đất nước. Do đó, Chính phủ Australia đầu tư hơn 2 tỷ AUD vào các giải pháp kỹ thuật số mới để cải thiện việc cung cấp dịch vụ, hiện đại hóa các nền tảng cũ đã lỗi thời và hệ thống công nghệ thông tin.

Cùng với xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng; Chính phủ Australia cam kết gói 86,5 triệu AUD để thành lập trung tâm chống lừa đảo quốc gia. Bên cạnh đó là cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng; đầu tư vào con người và kỹ năng; hỗ trợ đào tạo và giải quyết các nhu cầu về kỹ năng; ưu tiên các kỹ năng phù hợp trong hệ thống lao động nhập cư; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, Chính phủ Australia quyết định giảm hóa đơn năng lượng cho khoảng 1 triệu doanh nghiệp nhỏ; khoảng hơn 3,8 triệu doanh nghiệp nhỏ với doanh thu hàng năm thấp hơn 10 triệu AUD sẽ được khấu trừ ngay lập tức cho tài sản đủ điều kiện có giá trị dưới 20 nghìn AUD từ ngày 01/7/2023 đến ngày 30/6/2024.

Việt Hằng