Báo New York Times kiện Microsoft, OpenAI

New York Times, một trong những tờ báo uy tín nhất nước Mỹ, đã đâm đơn kiện OpenAI và Microsoft với cáo buộc xâm phạm bản quyền, gây thiệt hại hàng tỉ USD cho tòa soạn này.
Ngày 27/12, New York Times đâm đơn kiện Microsoft và OpenAI – công ty đứng sau ChatGPT – với cáo buộc xâm phạm bản quyền và lạm dụng tài sản sở hữu trí tuệ của tờ báo.
Theo New York Times, Microsoft và OpenAI vi phạm bản quyền, lạm dụng tài sản sở hữu trí tuệ của báo để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Microsoft vừa đầu tư, vừa cung ứng cho OpenAI, cho phép nhà phát triển ChatGPT truy cập công nghệ điện toán đám mây Azure.
New York Times kiện OpenAI và Microsoft với cáo buộc xâm phạm bản quyền
New York Times kiện OpenAI và Microsoft với cáo buộc xâm phạm bản quyền
Đơn kiện của New York Times nêu: "Bằng những công cụ chatbot AI của mình, hai công ty trên đã tìm cách lợi dụng sự đầu tư khổng lồ của New York Times vào các sản phẩm báo chí, “sao chép và sử dụng các tác phẩm có giá trị độc đáo của Times một cách phi pháp”.
Hồ sơ tòa án của New York Times cho rằng: "Nếu tờ báo và những tổ chức thông tấn khác không thể sản xuất và bảo vệ sản phẩm báo chí độc lập của mình, sẽ có sự thiếu hụt thông tin mà không máy tính hay AI nào có thể lấp đầy. New York Times “nhận thức được sức mạnh và tiềm năng của AI tạo sinh đối với công chúng và báo chí”, nhưng bổ sung rằng các chất liệu báo chí nên được dùng cho mục đích thương mại sau khi có sự đồng ý từ nguồn tin gốc.
Theo tờ báo, những công cụ AI được phát triển dựa trên báo chí và nội dung độc lập, những thứ chỉ có được nhờ các nhà báo đưa tin, biên tập, kiểm chứng sự thật với chi phí lớn và trình độ chuyên môn cao.
Đại diện OpenAI cho biết trong 1 tuyên bố rằng, công ty “tôn trọng quyền của các nhà sáng tạo nội dung và chủ sở hữu, cam kết hợp tác với họ để bảo đảm họ hưởng lợi từ AI và mô hình doanh thu mới”.
New York Times chỉ là một trong nhiều tổ chức truyền thông đang muốn những công ty đứng sau các mô hình AI tiên tiến nhất thế giới bồi thường vì sử dụng nội dung của họ để đào tạo chương trình AI. Trong trường hợp của OpenAI, công ty dùng dữ liệu công khai trên web đến năm 2021 để đào tạo GPT.
Trong đơn kiện của mình, New York Times cáo buộc Microsoft và OpenAI tạo ra mô hình kinh doanh dựa trên “xâm phạm bản quyền hàng loạt”, nhấn mạnh các hệ thống AI được dùng để tạo ra nhiều bản sao của tài sản sở hữu trí tuệ của Times.
Dù không yêu cầu cụ thể số tiền bồi thường, New York Times vẫn khẳng định hành vi vi phạm của các công ty trên có thể dẫn đến "hàng tỉ USD tiền bồi thường theo luật định và thiệt hại thực tế khác".
Danh Uyên