Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi: Đẩy mạnh dịch vụ bưu chính công ích

Từ khi chia tách Viễn thông và Bưu điện năm 2008 đến nay, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nói chung, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải vận động, đổi mới để phát triển.

Trong bối cảnh đó, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ… góp phần không nhỏ vào tiến trình cải cách hành chính (CCHC), hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

Với mạng lưới phục vụ rộng khắp, phủ kín các địa bàn toàn tỉnh từ đồng bằng đến miền múi, hải đảo, trong đó là 49 điểm phục vụ hành chính công (HCC) gồm: 01 bưu cục cấp 1, 13 bưu cục cấp 2, 12 bưu cục cấp 3, 23 BĐVHX. Đó là lợi thế để Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi tập trung phát triển dịch vụ công ích, đáp ứng nhu cầu dịch vụ hành chính của người dân, nhất là người dân tại các xã vùng sâu vùng xa. Bưu điện tỉnh đã triển khai đa dạng các sản phẩm dịch vụ như: Dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe, CMT, thẻ căn cước, hộ chiếu; thu hộ phí phạt giao thông, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; tăng cường thực hiện thu BHXH, BHYT tự nguyện,… Mạng lưới bưu chính công cộng tiếp tục được duy trì ổn định, các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ đều đạt và vượt quy chuẩn quốc gia về bưu chính công ích.

Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi
Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ký kế thỏa thuận hợp tác.

Nhằm đổi mới hơn nữa cách thức phục vụ, cải tiến chất lượng dịch vụ công theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân trong việc trả, nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), nhất là đối với các trường hợp cách xa trụ sở cung cấp dịch vụ. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Trên tinh thần đó, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc và thống nhất với các Sở, Ban, Ngành để chuyển, trả kết quả đến công dân, tổ chức. Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC với 16 Sở và 5 Ngành/cơ quan (BHXH tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh, Thanh tra tỉnh và Ngân hàng Nhà nước tỉnh) và UBND các huyện, thị, thành phố. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các Cơ quan giải quyết TTHC bồi dưỡng, hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thực hiện nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho đội ngũ nhân viên Bưu điện.

Tháng 4/2018 Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi thành lập bưu cục cấp 3 tại Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ngãi, bố trí bàn quầy, 05 nhân viên phục vụ để luân chuyển hồ sơ và tiếp nhận nhu cầu chuyển phát kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục tại Trung tâm. Tháng 4/2022, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi bố trí thêm 02 nhân viên thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thay thế công chức của 07 sở: Nội vụ, Ngoại vụ, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại cấp huyện, cấp xã ngoài việc phối hợp chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi chủ động đề xuất triển khai phối hợp chuyển giao một số nhiệm vụ, công việc nhằm hỗ trợ tinh giản biên chế cũng như tiết kiệm kinh phí cho địa phương. Ngày 19/10/2018 khai trương mô hình kết hợp Bưu điện với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại xã Nghĩa Thắng – huyện Tư Nghĩa. Ngày 22/5/2019 khai trương mô hình chuyển giao dịch vụ HCC tại xã Nghĩa Phương – huyện Tư Nghĩa. Tháng 5/2022 tại Bộ phận Một cửa huyện Sơn Hà và huyện Nghĩa Hành cũng đã tiến hành đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện để thay thế cho công chức trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Không dừng lại ở đó, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã và đang xây dựng các phương án để tiếp tục đề xuất triển khai mô hình chuyển giao tại Bộ phận Một cửa Thành Phố và thị xã Đức Phổ trong quý 2, 3 năm 2023.

Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi
Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đặt Bưu cục tại Trung tâm dịch vụ hành chính công, bộ phận một cửa.

Cùng với đó, bộ máy giám sát chất lượng cũng được Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi chú trọng để đảm bảo chất lượng của dịch vụ: an toàn, ổn định, nhanh chóng chính xác, thường xuyên và kịp thời. Để nhân dân cũng như các tổ chức nắm bắt chủ trương của UBND tỉnh về việc CCHC, tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ HCC, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động truyền thông dịch vụ bằng nhiều hình thức: qua Đài phát thanh truyền hình Quảng Ngãi, Đài truyền thanh các huyện, tờ rơi, băng rôn,… Nhờ đó, kết quả thực hiện dịch vụ HCC đến 31 tháng 12 năm 2022  bưu điện tiếp nhận là hơn 1.100.000 hồ sơ.  100% hồ sơ không bị thất lạc, hư hỏng, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong quá trình chuyển phát. Đặc biệt, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội là thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 27.435 người/ 126.283.225.130 đồng/tháng. Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội cho 84.373 người/ 44.531.460.000 đồng/tháng. Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công cho 7.812 người/ 13.812.163.724 đồng/tháng.

Những nỗ lực của Bưu Điện tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua đã được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của cán bộ và nhân dân vì dịch vụ đã góp phần tích cực vào công tác CCHC, nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

An Khang