Cá ngừ Philippines dự kiến sẽ được ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Liên minh Châu Âu (EU) sẽ miễn thuế cho các dòng sản phẩm xuất khẩu (XK) của Philippines , bao gồm cả cá ngừ. Theo một bài báo của tờ tin tức Manila, Ủy ban châu Âu đã thông qua đề nghị của Philippine

Điều này sẽ cho phép Philippines được miễn thuế cho 6.274 dòng sản phẩm bao gồm cá ngừ, sản phẩm mà hiện nước này đang bị áp mức thuế 20,5% khi xuất khẩu sang đây.

Động thái này sẽ là một thúc đẩy lớn cho ngành cá ngừ của nước này, mặc dù việc miễn thuế sẽ bị giới hạn bởi quy tắc về xuất xứ của EU, có nghĩa là chỉ có các sản phẩm cá ngừ chế biến được khai thác bởi các tàu của Philippines mới được miễn thuế.

Điều này có nghĩa là Philippines có thể bắt đầu được miễn thuế nhập khẩu vào EU vào đầu năm 2015

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Philippines đã tăng từ 90 triệu EUR trong năm 2012 lên 100 triệu EUR trong năm 2013, mặc dù phải chịu mức thuế suất toàn phần.

Sản phẩm cá ngừ chế biến được khai thác bởi các tàu Philippines sẽ được
 EU miễn thuế xuất khẩu vào đầu năm 2015

Hiệp hội Cá ngừ Đóng hộp Philippines (TCAP) cho biết GSP+ sẽ khiến xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này sang EU tăng thêm 64%, tương đương 2 triệu thùng, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu 3,2 triệu USD trong năm 2012.

Dự kiến GSP + sẽ giúp hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Philippines tăng 70%.

Nước này hiện đang được hưởng mức thuế thấp hơn đối với 3.767 sản phẩm bao gồm cả cá ngừ đóng hộp, và được miễn thuế cho 2.442 mặt hàng theo chương trình GSP.