Sản phẩm của Trung Quốc đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất

Tháng 9/2010, các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã chính thức thông báo có 06 vụ việc được khởi xướng điều tra, trong đó có 05 vụ việc là điều tra chống bán phá giá, 01 vụ việc điều tra chống tr

Riêng Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá 03 mặt hàng: Kính trắng đục của Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE); thép cuộn phẳng cán nguội, độ rộng dưới 600mm của Trung Quốc, UAE, Hoa Kỳ, EU và Hàn Quốc; soda của Trung Quốc, EU, Kenya, Pakistan, Iran, Ukraine và Hoa Kỳ. 

Cũng trong tháng 9/2010, 21 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) có kết luận điều tra hoặc có lệnh áp thuế, trong đó 05 vụ việc chống trợ cấp, 14 vụ việc chống bán phá giá và 02 vụ việc bao gồm cả chống bán phá giá và chống trợ cấp. 

Hoa Kỳ là nước áp dụng các biện pháp PVTM nhiều nhất, có 12/21 vụ việc có kết luận điều tra hoặc có lệnh áp thuế. Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) bỏ phiếu đánh giá rà soát cuối kỳ sau 5 năm áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng Carboxymethyl cellulose (CMC) của Phần Lan, Mexico, Hà Lan và Thuỵ Điển; thép không gỉ dạng tấm và băng (stainless steel sheet and strip) của Đức, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Mexico và Đài Loan; thép tấm (stainless steel plate) của Bỉ, Ý, Hàn Quốc, Nam Phi và Đài Loan. Tương tự như vậy, ITC bỏ phiếu đánh giá rà soát cuối kỳ sau 5 năm áp thuế chống trợ cấp đối với mặt hàng thép không gỉ dạng tấm và băng của Hàn Quốc; thép tấm (stainless steel plate) của Bỉ và Nam Phi. 

So với các quốc gia trên thế giới, Trung Quốc là nước bị điều tra nhiều nhất với 10/21 vụ việc, gồm các mặt hàng: Nhôm, ống tiêm, vải denim, ống thép carbon, ống thép hợp kim, sợi tơ, chlorinated isocyanurates, giấy tráng cao cấp, muối kali permanganat, ống bằng đồng tinh chế. 

Một số vụ việc điển hình đã có kết luận điều tra cuối cùng: 

Ngày 02/9/2010, Trung Quốc đã áp mức thuế điều tra chống trợ cấp từ 4% - 30,3% đối với sản phẩm thịt gà của Hoa Kỳ. 

Ngày 09/9, Argentina kết thúc điều tra chống bán phá giá mặt hàng vải denim của Trung Quốc, áp mức giá xuất khẩu (giá FOB) tối thiểu là 3.13 USD/m. 

Ngày 22/9, huỷ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá mặt hàng muối kali permanganat của Trung Quốc.
 
Ngày 28/9, Trung Quốc quy định mức thuế chống bán phá giá sản phẩm phụ gia chế biến của Indonesia: 6.3%-29.7% và của Thái Lan: 4.8%-29.7%.

Ngày 28/9, DOC đưa ra kết luận cuối cùng khẳng định có hành vi bán phá giá mặt hàng ống bằng đồng tinh chế của Mexico và Trung Quốc; Chlorinated isocyanurates của Trung Quốc, Tây Ban Nha.