Các thiết bị cần thiết để phòng cháy chữa cháy tại nhà

Dụng cụ phòng cháy chữa cháy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nhất là nếu bạn ở nhà cao tầng hay những khu chung cư mini.

Dưới đây là một số thiết bị phòng cháy chữa cháy cần trang bị nhà để chống cháy tại chỗ, an toàn thoát hiểm, giảm thiệt hại về người và tài sản.

6 thiết bị cần có để phòng cháy chữa cháy

1. Đầu báo cháy 

đầu báo cháy
 trên thị trường có rất nhiều loại đầu báo cháy khác nhau như đầu báo khói, đầu báo xì ga

Đầu tiên là đầu báo cháy. Nó có tác dụng phát đi tín hiệu báo cháy về cho trung tâm báo cháy khi có cháy nổ xảy ra.

Đây là thiết bị được khuyến cáo lắp đặt tại các chung cư, văn phòng, tòa nhà,… để phòng chống hỏa hoạn xảy ra. Nhằm cảnh báo cho người dân đang sinh sống tại khu vực đó về nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đầu báo cháy khác nhau như đầu báo khói, đầu báo xì gas,… với giá cả phải chăng. Trung bình dao động từ 300.000 đến 500.000 tùy vào nguồn gốc xuất xứ, thời hạn pin sử dụng.

2. Búa thoát hiểm 

Búa thoát hiểm
Búa thoát hiểm tạo ra một lực đập lớn phá vỡ cửa thoát ra ngoài trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra. 

Thiết bị phòng cháy chữa cháy thứ 2 là búa thoát hiểm. Đây là loại búa được làm từ vật liệu thép cacbon cường độ cao chống gỉ. Chúng được thiết kế để tạo ra một lực đập lớn phá vỡ cửa thoát ra ngoài trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra. 

Búa thoát hiểm có nhiều kích cỡ khác nhau, trước khi mua bạn cũng nên tìm hiểu thêm về sản phẩm để chắc chắn chọn được loại có kích thước vừa phải, chất lượng với giá cả phù hợp. 

Nhìn chung, đây là một trong các thiết bị phòng cháy chữa cháy phải có để đề phòng cháy nổ. 

3. Bình chữa cháy xử lý cháy ban đầu 

Bình chữa cháy xử lý cháy ban đầu 
Ggần 90% các đám cháy nhỏ có thể kiểm soát được nhờ sử dụng các bình chữa cháy cầm tay xử lý ban đầu

 

Một trong các thiết bị phòng cháy chữa tháy thường thấy nữa đó là bình chữa cháy xử lý ban đầu. Theo thống kê thì có đến gần 90% các đám cháy nhỏ có thể kiểm soát được nhờ sử dụng các bình chữa cháy cầm tay xử lý ban đầu trước khi đám cháy lan rộng hơn. 

Trên thị trường hiện nay có hai loại phổ biến là bình chữa cháy bột và bình chữa cháy CO2. Đối với bình chữa cháy bột, bên trong có chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện và có hiệu quả dập tắt các đám cháy chất rắn, lỏng, khí, đám cháy điện,… 

Bình chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng 3kg, 5kg bên trong chứa khí CO2-790C được nén với áp lực cap. Chúng có hiệu quả dập tắt đám cháy chất rắn, lỏng, đám cháy điện.

4. Mặt nạ chống khói 

mạt nạ chống khói
Các mặt nạ chống khói được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 3 giây

 

Mặt nạ chống khói có nhiều mẫu mã đa dạng chủng loại như mặt nạ trùm kín đầu, có kính chống nóng, hỗ trợ đầu lọc không khí bằng phin than hoạt tính.

Các mặt nạ chống khói được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 3 giây, hầu hết các mặt nạ có hai lõi lọc khói sử dụng được trong vòng 30 phút tới 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói.  Thiết bị này giúp bạn có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến nơi an toàn. 

5. Thang dây thoát hiểm

thang day
Các sản phẩm thang dây thoát hiểm thông thường có giá từ 100.000 đồng tới 400.000 đồn

Đối với thang dây inox: làm bằng sợi inox, được móc vào lan can của tòa nhà, chỉ phù hợp với những ngôi nhà có độ cao từ 10m trở xuống, tương đương với căn nhà 3 tầng.

Bộ thang dây thoát hiểm hạ chậm là một hộp dụng cụ gọn nhẹ bao gồm dây thoát hiểm, giá treo, đai đeo và bộ điều tốc bằng thép được sơn tĩnh điện siêu bền, có tính năng hãm tốc. Dây thoát hiểm có chiều dài từ 20m - 100m, tương ứng độ cao từ tầng 3 - tầng 33. Sản phẩm có tốc độ hạ xuống theo cơ chế rất chậm rãi, an toàn nhưng lại giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Các sản phẩm thang dây thoát hiểm thông thường có giá từ 100.000 đồng tới 400.000 đồng. Trong khi các sản phẩm cao cấp hơn được nhập khẩu lại được trang bị đầy đủ phụ tùng như giá treo, khuy mọc, giá treo đứng, hộp giảm tốc, dây cáp, đai an toàn, chịu được tải trọng lớn. Các sản phẩm này giúp di chuyển bằng cách đu từ tầng cao xuống theo nguyên lý cơ học của ròng rọc, giá từ 4.000.000 đồng trở lên.

6. Chăn chữa cháy

chăn chữa cháy
Chăn được sử dụng trong chữa cháy thường được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước

Chăn được sử dụng trong chữa cháy thường được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước. Khi có đám cháy, nhanh chóng nhúng chăn vào nước để nước ngấm vào chăn, lúc này, sợi bông trong chăn sẽ nở ra và làm tăng bề mặt chăn.

Quy định về thiết bị phòng cháy chữa cháy

quy định phòng cháy chữa cháy

Theo như TCVN 3890:2021 về phòng cháy chữa cháy - phương tiện, hệ thống phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - trang bị, bố trí cần lưu ý:

  1. Trang bị, bố trí bình chữa cháy.
  2. Trang bị, bố trí hệ thống báo cháy tự động, thiết bị báo cháy cục bộ .
  3. Trang bị, bố trí hệ thống chữa cháy tự động.
  4. Trang bị, bố trí hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà và công trình, hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà.
  5. Trang bị. bố trí phương tiện chữa cháy cơ giới .
  6. Trang bị, bố trí phương tiện, dụng cụ phá vỡ thôi sơ; mặt nạ lọc độc và mặt nạ phòng độc cách ly. 
  7. Trang bị, bố trí hệ thống đèn chiếu sáng sự cố. Và chỉ dẫn thoát bạn, hệ thống loa truyền thanh và điều khiển thoát nạn.
  8. Trang bị, bố trí dụng cụ chữa cháy ban đầu.

Từ những lưu ý trên, bạn có thể chuẩn bị những phương tiện phòng cháy, chữa cháy đầy đủ. Đồng thời biết được cách lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy đúng cách hơn. 

Theo Điều 4, Luật số 27/2001/QH10 của Quốc hội: Luật Phòng cháy và Chữa cháy, nguyên tắc phòng cháy chữa cháy bao gồm:

- “Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy”.

- “Trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra”.

- “Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả”.

- “Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”.

Nguyễn My