Canada cấm sử dụng WeChat và Kaspersky trên thiết bị chính phủ

WeChat và Kaspersky sẽ bị xóa ngay lập tức khỏi các thiết bị do Chính phủ Canada cung cấp và người dùng sẽ bị chặn tải chúng xuống trong tương lai.

Theo Reuters, ngày 30/10, Canada thông báo cấm WeChat và Kaspersky trên thiết bị di động của chính phủ với lý do bảo mật và quyền riêng tư.

Các ứng dụng này sẽ bị xóa ngay lập tức khỏi các thiết bị do Chính phủ Canada cung cấp và người dùng sẽ bị chặn tải chúng xuống trong tương lai.

Canada cấm sử dụng WeChat và Kaspersky trên thiết bị chính phủ
Canada cấm sử dụng WeChat và Kaspersky trên thiết bị chính phủ

Trong tuyên bố của Ủy ban Tài chính Canada, lệnh cấm được đưa ra sau khi Giám đốc thông tin Canada xác định ứng dụng nhắn tin WeChat và phần mềm diệt virus Kaspersky có “mức độ rủi ro với quyền riêng tư và bảo mật không chấp nhận được”.

“Việc loại bỏ và chặn WeChat, Kaspersky được thực hiện nhằm đảm bảo mạng lưới và dữ liệu của Chính phủ Canada được duy trì bảo mật, bảo vệ, phù hợp với cách tiếp cận của các đối tác quốc tế”, thông báo viết.

Phản ứng trước quyết định của Chính phủ Canada, Kaspersky cho biết rất ngạc nhiên và thất vọng. Họ không được cảnh báo hay có cơ hội giải quyết những lo ngại của chính phủ Canada.

Dù không can thiệp vào việc tải và sử dụng WeChat và Kaspersky trên thiết bị di động của công dân nhưng Chính phủ Canada khuyến nghị những người đang dùng tham khảo hướng dẫn trực tuyến của Cơ quan An ninh truyền thông để đánh giá rủi ro.

Trước đó, vào tháng 2, Canada đã cấm TikTok, ứng dụng video ngắn của ByteDance (Trung Quốc) khỏi các thiết bị chính phủ do những lo ngại tương tự về quyền riêng tư và bảo mật.

Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Canada Mona Fortier cho biết các phương pháp thu thập dữ liệu của TikTok, một ứng dụng của công ty Trung Quốc, đã cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung trên điện thoại. Theo Thủ tướng Canada Justin Trudeau, khi chính phủ cấm TikTok, nhiều người dân, doanh nghiệp Canada sẽ "suy nghĩ về tính bảo mật dữ liệu của chính họ và có thể đưa ra lựa chọn".

Danh Uyên