Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới được xây dựng như thế nào?

Cầu vượt biển dài nhất thế giới này sử dụng 420.000 tấn thép trong quá trình xây dựng, tương đương với lượng thép đủ để xây 60 tháp Eiffel (ở Paris) và chịu được động đất mạnh cấp 8.

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc nối 3 thành phố Hong Kong, Macau và Chu Hải. Nằm trong đại dự án với tham vọng tạo ra một trung tâm công nghệ và khoa học kết nối 2 lãnh thổ đại lục – Hồng Kông và Macau (trung tâm sòng bài lớn nhất thế giới), với 9 thành phố lân cận.

cầu vượt biển
Cầu Hong Kong-Chu Hải-Ma Cao dài 55 km (Ảnh: Xinhua) 

Tổng chiều dài của cầu vượt biển Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao là 55 km, gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo với diện tích rộng 100.000 m2 mỗi đảo và 1 đường hầm biển dài 6,7 km. Siêu công trình này có khả năng chịu được động đất 8 độ richter, những siêu bão lên đến cấp 16, thậm chí nó vẫn đứng vững dù bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.

Gọi là “cây cầu” nhưng đây thực ra là hệ thống gồm 3 cây cầu cáp treo và 1 đường hầm dưới biển cùng 2 đảo nhân tạo. Tổng chiều dài là 54,7km, theo Business Insider.

Với năng suất kinh tế ước tính 1,5 tỷ USD, khu vực mới này với tên gọi Greater Bay Area, được dự tính sẽ cạnh tranh với thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ. Đại dự án này cũng bao gồm một hệ thống tàu cao tốc trị giá 11 tỷ USD, đã được mở vào tháng 9/2018.

Cầu vượt biển Hồng Kông-Chu Hải-Macau được thiết kế với tuổi thọ hơn 1 thế kỷ, có khả năng chịu các cơn bão và động đất lớn.

Cây cầu vượt biển này cũng tiêu tốn hơn 400.000 tấn thép, gấp 4,5 lần số vật liệu được dùng để tạo nên cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ, đủ để xây dựng 60 tháp Eiffel của Pháp, cùng 1,08 triệu m3 xi măng.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc có thể trụ được trước cơn bão có sức gió hơn 300 km/h. Một đường hầm dài 6,3 km kết nối 2 hòn đảo nhân tạo, giúp công trình ổn định hơn, cũng là để tàu bè loại lớn có nơi qua lại.

Một số hình ảnh của cây cầu vượt biển dài nhất thế giới

cầu vượt biển
cầu vượt biển
cầu vượt biển
cầu vượt biển

Quang cảnh bên trong Nhà khách Cảng Hong Kong của cây cầu nối 3 thành phố Hong Kong, Macau và Chu Hải.

cầu vượt biển

Quang cảnh bên trong Nhà khách Cảng Hong Kong của cây cầu nối 3 thành phố Hong Kong, Macau và Chu Hải.

Cầu vượt biển
Cây cầu này sẽ thúc đẩy việc hợp tác giữa Quảng Đông, Hong Kong và Macau trong các lĩnh vực như thương mại, tài chính, dịch vụ hậu cần và du lịch
cầu vượt biển
Theo Giám đốc sở Giao thông và Nhà đất ở Hong Kong Frank Chan, thời gian đi lại giữa Chu Hải và Sân bay Quốc tế Hong Kong được rút ngắn xuống còn 45 phút thay vì 4 giờ đồng hồ như trước đây
Chi Lan (tổng hợp)