Chào thu Hà Nội với triển lãm tranh nghệ thuật đong đầy cảm xúc

Vừa qua, Lễ khai mạc triển lãm Sắc thu của Chi hội Di sản Văn hoá CLB Sưu tập tranh nghệ thuật Ngọc Hà, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã thu hút nhiều hoạ sĩ, nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô.

Triển lãm là lời chào thu của các nhà sưu tập thành viên CLB Sưu tập tranh nghệ thuật Ngọc Hà khi Hà Nội đang bắt đầu bước vào những ngày đẹp nhất trong năm. Quy tụ 64 tác phẩm thuộc sở hữu của 25 nhà sưu tập đến từ Hà Nội và Hải Phòng, triển lãm Sắc thu mang đến một không gian nghệ thuật đậm chất Việt Nam qua đa dạng chất liệu và kỹ thuật từ tranh sơn mài, tranh sơn dầu, tranh giấy, tranh lụa, … đến các tác phẩm điêu khắc, ...

“Qua những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này, chúng tôi mong muốn tái hiện lại một phần lịch sử thăng trầm của đất nước và tôn vinh vẻ đẹp của con người cũng như phong cảnh Việt Nam. Qua đó, đưa mỹ thuật đến gần hơn với công chúng và quảng bá quê hương với bạn bè quốc tế”, ông Trần Ngọc Lâm - Chủ tịch CLB Sưu tập tranh nghệ thuật Ngọc Hà cho biết.

Triển lãm Sắc thu
Một góc trưng bày tại triển lãm Sắc thu

Là một hình thức phản ánh thế giới hiện thực, nghệ thuật có cách ghi chép lịch sử rất riêng qua các tác phẩm. Đắm chìm trong không gian trưng bày của triển lãm, có thể bắt gặp những thiếu nữ mặc áo dài thanh thoát giữa hoạt cảnh mơ mộng hoan ca của thế kỷ 20 qua tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí. Những góc phố Hà Nội xưa cũ trong tranh của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái. Nét đẹp lao động của người Việt Nam cần cù, chịu thương, chịu khó hay những chiến sĩ anh dũng, sẵn sàng chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc … 

Việt Nam cũng hiện lên thanh bình và tươi đẹp qua một số sáng tác của các hoạ sĩ Pháp.

Triển lãm Sắc thu
Dòng chảy văn hoá - nghệ thuật Việt Nam được tiếp nối qua nhiều thế hệ

Thu hút hơn 200 hoạ sĩ, nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật, Lễ khai mạc triển lãm Sắc thu không chỉ gây ấn tượng với giới chuyên môn mà còn “chạm” tới cảm xúc của những người chưa có nhiều tiếp xúc với mỹ thuật.

“Đây là lần đầu tiên tôi xem tranh sơn mài nhưng có cảm giác thân thuộc khó tả. Nó gợi nhớ đến trang trí khảm trai trên những kỷ vật gia truyền”, anh Quách Minh Thái (29 tuổi, Hà Nội) bày tỏ.

Sau khi biết sơn mài là chất liệu hội hoạ độc đáo của Việt Nam, anh Quách Minh Thái cũng thể hiện mong muốn được tìm hiểu thêm nữa về mỹ thuật thông qua những hoạt động tương tự như triển lãm lần này.

Triển lãm Sắc thu
Lặng ngắm trước tác phẩm của danh hoạ Nguyễn Gia Trí 
Triển lãm Sắc thu
Triển lãm đã thu hút nhiều hoạ sĩ, nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô

Không chỉ mang các tác phẩm nghệ thuật của những danh hoạ nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam đến gần hơn với công chúng, việc lựa chọn thời gian và không gian tổ chức triển lãm vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023) cũng là một lời tri ân sâu sắc của CLB sưu tập tranh nghệ thuật Ngọc Hà đến những người con ưu tú của dân tộc.

“Chúng tôi lựa chọn không gian trưng bày ngay gần cửa Ô Yên Phụ cũ, nơi hơn nửa thế kỷ trước đã đón đoàn quân giải phóng Thủ Đô trở về trong “Cảm xúc tháng mười” của nhạc sĩ Nguyễn Thành ‘’Không thể nói trời không trong hơn/ Và mắt em xanh khác ngày thường/ Khi đoàn quân kéo về mùa thu ấy …’’, ông Trần Ngọc Lâm chia sẻ.

Triển lãm Sắc thu
Triển lãm Sắc thu - nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu nghệ thuật

Triển lãm Sắc thu đã mang đến luồng gió mới cho Thủ đô, trở thành điểm hẹn gặp gỡ của những tâm hồn nghệ thuật nhiều thế hệ.

Các tác phẩm trong khuôn khổ triển lãm Sắc thu được trưng bày tại tòa nhà Hà Nội Aqua Central 44 Yên Phụ. Thời gian trưng bày từ ngày 8/10 - 8/11/2023. Triển lãm vào cửa tự do, mở cửa và đón chào khách tham quan từ 9:00 - 17:00 hằng ngày.

Ngọc Châm