Chính phủ thống nhất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 114/NQ-CP ngày 28/7/2023 phiên họp Chính phủ tháng 7 năm 2023 về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tại phiên họp, Chính phủ đã thống nhất hoàn thiện nội dung dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có nội dung giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi.

Theo tính toán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi sẽ giúp mở rộng đối tượng thụ hưởng, dự kiến thêm khoảng 800.000 người.

Trợ cấp hưu trí xã hội
Chính phủ thống nhất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nêu rõ, trợ cấp hưu trí xã hội là chính sách mà ngân sách Nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng khác. Đối tượng đáp ứng đủ điều kiện được hưởng mức trợ cấp là 500.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Trong trường hợp, người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội qua đời thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng. Mức trợ cấp mai táng là 10.000.000 đồng.

Người lao động khi chưa đến tuổi nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu (chưa đủ 15 năm đóng) và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi) được lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng. Mức trợ cấp trong thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phụ thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. 

Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng, người lao động được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Ngọc Châm