Chính thức phê duyệt Dự án Đầu tư Mở rộng Quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc

Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì tỉnh Vĩnh Phúc có tổng chiều dài đầu tư hơn 11 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quy mô 4-6 làn xe.
Vĩnh Phúc
Quốc lộ 2 là tuyến đường quan trọng của mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc,

Ban Quản lý các dự án đường thuỷ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc, hoàn thành vào năm 2025.

Dự án Cải tạo, Mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc có tổng chiều dài đầu tư hơn 11 km. Điểm đầu khoảng Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh) huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Điểm cuối kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Điểm đầu dự án tại Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh) theo đường hiện hữu qua các huyện Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Tường đến khoảng Km47 rẽ phải đi theo hướng tuyến mới đến khoảng Km48+200 tuyến rẽ trái và đi song song với đường sắt Hà Nội-Lào Cai, kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.258 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải gần 800 tỷ đồng; ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khoảng 458 tỷ đồng (đầu tư mở rộng theo quy hoạch của địa phương).

Xem thêm: "Bắc Giang: Phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng (phần mở rộng) 184,38ha" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Quốc lộ 2 là tuyến đường quan trọng của mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc, có chức năng kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội lớn, kết nối các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, xe tải trọng cao thường xuyên lưu thông với mật độ cao, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông. Dự án khi hoàn thành sẽ đồng bộ quy mô với 2 đầu đoạn tuyến. 

Việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; từng bước hoàn thiện Quốc lộ 2 theo quy hoạch; tăng cường kết nối các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc với các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban quản lý các dự án đường thủy chỉ đạo tư vấn thiết kế thực hiện đầy đủ công tác khảo sát, cập nhật giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, ca máy... tuân thủ theo quy định. Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, phân tích, so sánh, luận chứng kinh tế - kỹ thuật lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư.

Khánh Vy