Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Buryatia

Chiều ngày 07/12/2023, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Cộng hòa Buryatia do bà Kochetova E.N, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Buryatia làm trưởng đoàn.
Cộng hòa Buryatia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Đoàn công tác Cộng hòa Buryatia

Nhân dịp dự Triển lãm Công nghiệp Quốc tế lần thứ 5 "Expo Russia - Vietnam 2023", đoàn đại biểu do Bà Kochetova E.N, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Buryatia (một nước cộng hòa tự trị thuộc Liên bang Nga) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Cùng dự buổi tiếp của Thứ trưởng có đại diện của Cục Xúc tiến thương mại và Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ.

Cộng hòa Buryatia
Thứ trưởng hoan nghênh đại diện các doanh nghiệp trong đoàn làm việc của bà Phó Thủ tướng

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cảm ơn bà Kochetova E. N đã thăm Bộ Công Thương trong thời gian công tác tại Việt Nam lần này và hy vọng hai bên sẽ có nhiều triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Việt Nam và Liên bang Nga đã có quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác chặt chẽ từ nhiều năm nay. Việc hợp tác giữa Chính phủ hai nước sẽ không thể tách rời việc chủ động trao đổi, kết nối và triển khai các hoạt động ở cấp doanh nghiệp. Do vậy, Thứ trưởng hoan nghênh đại diện các doanh nghiệp trong đoàn làm việc của bà Phó Thủ tướng.

Cộng hòa Buryatia
Bà Kochetova, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Buryatia  đề nghị Chính phủ hai nước hỗ trợ để các doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp nặng, y tế, giáo dục, du lịch, ...

Về phần mình, bà Kochetova cho biết, hiện nay thương mại song phương giữa Cộng hòa Buryatia với Việt Nam còn khá khiêm tốn. Trong 9 tháng đầu năm không ghi nhận số liệu thương mại song phương. Buryatia xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là than đá và nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng điện tử, giày dép và dệt may.

Cộng hòa Buryatia là quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú, với những kim loại quý như vàng, wolfram, kẽm, urani, ... Ngoài ra, Buryatia còn thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Nơi đây có 360 mạch nước và nhiều loại thảo dược thiên nhiên quý, phục vụ chữa bệnh đông y rất tốt.

Cộng hòa Buryatia
Cộng hòa Buryatia có hàng trăm mạch nước và nhiều loại thảo dược thiên nhiên quý, thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng và chữa bệnh

Bà Kochetova cũng cho biết thêm đã có doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tìm hiểu để đầu tư dự án về nước khoáng cũng như xây dựng cơ sở y tế đông y tại đây. Do vậy, bà Kochetova đã đề nghị Chính phủ hai nước hỗ trợ để các doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp nặng, y tế, giáo dục, du lịch, ...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân hoan nghênh những đề xuất hợp tác của phía Cộng hòa Buryatia và khẳng định, ở cấp Chính phủ, Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên, kết quả hợp tác vẫn phải do các doanh nghiệp chủ động, tích cực tìm kiếm, kết nối, thông qua các hội chợ, triển lãm, cũng như thực hiện hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Về cơ chế trao đổi thông tin, những cơ quan đầu mối chính để tiếp nhận nhu cầu của doanh nghiệp hai nước có thể là Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga hay Đại sứ quán Nga tại Việt Nam.

Cộng hòa Buryatia
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để  doanh nghiệp hai nước nghiên cứu đầu tư

Thứ trưởng cũng đã giao các đơn vị chức năng là Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ trao đổi cụ thể hơn về nhu cầu hợp tác của Đoàn công tác của Bạn lần này để hỗ trợ thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Cộng hòa Buryatia nói riêng và với Liên bang Nga nói chung trong thời gian tới.

Cộng hòa Buryatia
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân gửi tặng bà Kochetova món quà thủ công của Việt Nam
Cộng hòa Buryatia
 Đoàn công tác Cộng hòa Buryatia chụp ảnh lưu niệm tại Bộ Công Thương
Ngọc Châm