Công đoàn VEAM: Tiếp tục chủ động, tích cực, mạnh mẽ, sáng tạo

Ngày 18/1, Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

“Năm 2023 là năm có nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên Công đoàn VEAM đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, triển khai với nhiều giải pháp phù hợp. Đội ngũ cán bộ công đoàn đoàn kết, thể hiện được năng lực, bản lĩnh và sự tận tâm cho hoạt động công đoàn. Trong hoạt động công đoàn, tất cả đều hướng đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động,... ông Mai Mạnh Dũng – Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hội nghị.

Công đoàn VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của Công đoàn VEAM cho thấy, năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh mặc dù gặp khó khăn nhưng các đơn vị trong Tổng công ty thường xuyên, nghiêm túc thực hiện tốt pháp luật lao động: 96% số lao động toàn Tổng công ty được ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động; 100% đơn vị đã đóng quỹ và làm sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định.

Do tình hình SXKD năm 2023 duy trì ở mức ổn định, tuy nhiên nhiều đơn vị vẫn còn gặp khó khăn ở mức độ khác nhau như: Cơ khí Vinh, Auto Mekong, Nakyco,...Bên cạnh đó các đơn vị đã có các giải pháp thực hiện, đảm bảo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người lao động. Nhờ vậy, thu nhập của người lao động tương đối được đảm bảo, năm 2023 thu nhập bình quân đạt 12.590.000 đồng/người/tháng tăng 0,95% so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ công đoàn luôn được xác định là vấn đề quan trọng, đóng vai trò quyết định đến nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nhằm chuẩn bị cho người học có khả năng đảm nhận công việc nhất định, tăng cường thêm kiến thức, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng, trong hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ. Năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hơn 750 cán bộ công đoàn cơ sở. Toàn Tổng công ty đã tổ chức cho 5.260 người học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Công đoàn VEAM
Ông Quách Văn Ngọc ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao kết quả hoạt động của Công đoàn VEAM năm 2023

Với mục tiêu khuyến khích các tập thể và cá nhân thi đua tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ngay từ đầu năm, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty ban hành Văn bản số 05-CVLT/TGĐ-CĐ về phát động, chỉ đạo phong trào thi đua. Các phong trào tập trung trọng tâm vào thi đua tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kaizen nhằm tác động trực tiếp vào công tác sản xuất kinh doanh và an toàn trong sản xuất, công tác tiêu thụ sản phẩm đảm bảo chất lượng giữ vững thương hiệu.

Năm 2023, toàn Tổng công ty có 37.380 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi hơn 13 tỷ đồng; tiền thưởng sáng kiến là 1,5 tỷ. Tiêu biểu các đơn vị khối FDI đã có nhiều giải pháp động viên, khuyến khích người lao động mạnh dạn phát huy tinh thần lao động sáng tạo, do vậy chương trình 01 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn phát động đến nay, Công đoàn Tổng công ty đã vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2023 đã có 1.439 công trình thi đua được công nhận, với giá trị công trình lên đến 170 tỷ đồng.

Công đoàn VEAM
Tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các tập thể và cá nhân

Đối với công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động cũng như xây dựng quy chế đối thoại, quy chế dân chủ tại cơ sở,... được Công đoàn VEAM thực hiện đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc theo quy định.

Bên cạnh đó, Công đoàn đã làm tốt các công tác: tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật trong CBCNV, người lao động. Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề cho CBCNV, người lao động. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống các tệ nạn xã hội; Công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; Hoạt động xã hội và từ thiện,....Trong năm 2023 Công đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên giáo với 30 cuộc với gần 8000 người tham gia.

Dự và phát biểu tại hội nghị, ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao Công đoàn VEAM đã luôn đoàn kết vượt qua khó khăn để đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là lợi nhuận, việc làm, công tác chăm lo đời sống của người lao động. Đặc biệt là Công đoàn VEAM đã có nhiều đổi mới trong hoạt động; tổ chức tốt phong trào thi đua, đặc biệt hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đã góp phần giúp Công đoàn Công Thương đứng thứ 3 toàn quốc trong phong trào thi đua này.

Ghi nhận và khích lệ những kết quả đạt được của Công đoàn VEAM trong năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 69 tập thể, cá nhân của Công đoàn VEAM.

 “Thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng Công ty, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích, những đóng góp quan trọng của Công đoàn VEAM đối với những kết quả đã đạt được năm 2023”. Ông Nguyễn Khắc Hải – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty VEAM phát biểu tại Hội nghị.

Công đoàn VEAM
Tặng cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929-2024), năm thứ ba triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024, các cấp công đoàn Tổng công ty tiếp tục triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, khi hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, kinh tế nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là đối với ngành cơ khí với những đặc điểm như: Vốn đầu tư lớn, vòng quay sản phẩm dài, thị trường có tính cạnh tranh cao đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM cũng như các dơn vị thành viên trong Tổng Công ty.

Công đoàn VEAM
Ông Nguyễn Khắc Hải - Chủ tịch HĐQT VEAM đề nghị tổ chức Công đoàn tiếp tục là cầu nối để triển khai toàn diện các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên.

Trước những khó khăn trên, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam lưu ý các cấp công đoàn Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến của người lao động; đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh; chăm lo tốt hơn cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động...

Ông Nguyễn Khắc Hải, Chủ tịch HĐQT VEAM đề nghị tổ chức Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ, động viên người lao động để người lao động yên tâm công tác, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cố gắng, nỗ lực tốt đa, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu SXKD của từng đơn vị, của VEAM đề ra.

Đồng thời cần tiếp tục là cầu nối để triển khai toàn diện các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên.

 “Tôi tin tưởng rằng, Ban chất hành Công đoàn VEAM trong thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động, tích cực, mạnh mẽ, sáng tạo chỉ đạo hoạt động Công đoàn đạt nhiều thành tích hơn nữa, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà Công đoàn cấp trên giao. Từ đó, góp phần vào hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ SXKD của VEAM”. Ông Hải nhấn mạnh.

Hoàng Lâm