Đại hội Công đoàn VEAM khóa VI: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển

Sáng 21/7, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VI nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến dự Đại hội có ông Lê Thanh Tùng - Phó Trưởng Ban Tài chính, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; Ông Nguyễn Khắc Hải - Chủ tịch HĐQT VEAM, ông Phan Phạm Hà - Tổng giám đốc VEAM và toàn thể người lao động tại Tổng công ty.

Vượt qua thách thức

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ 2018 - 2023 là một nhiệm kỳ nhiều thách thức của các tổ chức công đoàn trong đó VEAM cũng không ngoại lệ.

Từ năm 2018 đến nay, tình hình kinh tế thế giới vẫn đối mặt với nhiều rủi ro: Dịch Covid-19 và tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine; giá các loại hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới tăng cao, gây nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng, lương thực, tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu; một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao, đời sống người lao động còn thấp...

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty và các cấp uỷ Đảng, Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự phối hợp của chuyên môn và người sử dụng lao động, hoạt động công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, thực hiện tốt nội dung của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ với những kết quả đáng khích lệ.

Tổng công ty VEAM
 Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM khóa V phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Khắc Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM cho biết, Công đoàn Tổng công ty được hình thành và phát triển song hành cùng bề dày hơn 33 năm lịch sử của Thương hiệu VEAM. Hiện nay Công đoàn VEAM là tổ chức có quy mô lớn mạnh nhất trong hệ thống đoàn thể chính trị, xã hội của Tổng công ty với 16.773 đoàn viên.

Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đảng ủy Tổng công ty, Công đoàn VEAM luôn phát huy sức mạnh là cánh tay nối dài của Đảng, làm tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, cân đối hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động, qua đó góp phần to lớn đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Ông Nguyễn Khắc Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VEAM đánh giá cao vai trò của Công đoàn VEAM đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty
Ông Nguyễn Khắc Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VEAM đánh giá cao vai trò của Công đoàn VEAM đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty

“Nhiệm kỳ 2018 - 2023 là giai đoạn có rất nhiều khó khăn thách thức đối với nền kinh tế đất nước nói chung và của VEAM nói riêng, tuy nhiên với nhiều chủ trương giải pháp đồng bộ, quyết liệt về hành động của Đảng ủy và Ban Lãnh đạo Tổng công ty cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, đoàn viên công đoàn trong toàn Tổng công ty trong nhiệm kỳ qua, Tổng công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, từ đó Tổng công ty luôn đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo đó, 98% người lao động đã được ký kết hợp đồng lao động, được doanh nghiệp đóng đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN, điều kiện lao động ngày càng được cải thiện. Chế độ chính sách đối với người lao động được thanh toán đầy đủ, kịp thời.

Tổng công ty đã phấn đấu duy trì được mức tăng trưởng thu nhập bình quân hàng năm đạt 13% so với năm trước liền kề (từ 8,966 triệu đồng/tháng năm 2018 lên 12 triệu đồng/tháng năm 2022). Tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi cho người lao động của các đơn vị đã tăng ổn định, góp phần cải thiện đời sống công nhân viên chức lao động, tiêu biểu như: Công ty Phụ tùng máy số 1; Công ty Toyota Việt Nam; Công ty Honda Việt Nam; Công ty Ford Việt Nam; Công ty Suzuki...

Phong trào văn hóa, thể thao được hầu hết các đơn vị quan tâm, đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong công nhân viên chức lao động sau giờ làm việc. Đi đầu trong hoạt động này là Công ty Honda Việt Nam đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng Trung tâm Văn hóa, thể thao; Trung tâm lái xe an toàn hoạt động liên tục trong năm, được đầu tư các thiết bị chuyên dụng, người lao động có thể tham gia các hoạt động văn hóa thể thao tại đây tới 22 giờ đêm.

Đáng chú ý, ngay sau đại hội V, Ban Thường vụ Công đoàn VEAM đã chủ động xây dựng và ký kết quy chế phối hợp công tác giữa Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc với Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty. Hàng năm Ban Thường vụ Công đoàn chủ động rà soát, kiểm điểm kết quả thực hiện của quy chế, đồng thời chỉ ra và khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện.

Nhiều công đoàn cơ sở đã làm tốt trách nhiệm của mình thông qua việc phối hợp thường xuyên với chuyên môn đồng cấp, kịp thời triển khai và nghiêm túc thực hiện các điều khoản trong Bộ luật Lao động 2019, BHXH, Luật Công đoàn, Quy chế dân chủ cơ sở và Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết. Chủ động phối hợp tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện chức năng giám sát việc thực thi quy chế dân chủ ở cơ sở, nội quy đơn vị và các quy định khác, nhằm không ngừng hoàn thiện, đảm bảo thành công trong việc xây dựng, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, vì sự tiến bộ và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công đoàn VEAM còn phối hợp với chuyên môn kiện toàn Hội đồng an toàn vệ sinh lao động từ Tổng công ty đến cơ sở; các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nhiệp được đề cao; không ngừng cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ người lao động đã được chú trọng. Từ năm 2018 đến nay, có trên 85.027 lao động được khám sức khỏe định kỳ. Hầu hết các đơn vị đều tổ chức cho người lao động mỗi năm đi tham quan, du lịch, nghỉ mát một lần.

Với tinh thần từng bước giảm thiểu các yếu tố và địa điểm còn gây độc hại, công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với chuyên môn tìm nhiều giải pháp, từng bước cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động.

Tích cực phát động các phong trào thi đua

Cùng với công tác chăm lo đời sống cho người lao động, việc tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước cũng được coi là nhiệm vụ không thể tách rời của tổ chức công đoàn. Công đoàn VEAM đưa công tác này thành nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo các mặt hoạt động.

Căn cứ vào Chỉ thị, nội dung thi đua của Nhà nước và Bộ Công Thương, mỗi năm, Ban Tổng Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn VEAM đều có các đợt phát động thi đua, ban hành văn bản liên tịch chỉ đạo tăng cường công tác thi đua, khen thưởng.

Phong trào thi đua được các cấp, ngành triển khai, tập trung vào các nội dung cụ thể như: Thi đua lao động sản xuất, học tập, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Kaizen, 5S... Kết hợp phát động với việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hiệu quả thực tế và các giá trị tinh thần của phong trào thi đua luôn là động lực, nguồn cảm hứng của phần lớn người lao động hăng hái tham gia. 5 năm qua, đã có 463.378 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng, tiết kiệm và làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt năm 2022, toàn Tổng công ty có 105.300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi hơn 17 tỷ đồng, tiền thưởng sáng kiến 3,7 tỷ đồng, tiêu biểu là các công ty khối FDI đã có nhiều giải pháp động viên, khuyến khích người lao động mạnh dạn phát huy tinh thần lao động sáng tạo và đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam ghi nhận, khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xứng đáng, vượt trội.

Không chỉ đẩy mạnh thi đua sản xuất, công tác xã hội từ thiện cũng được tổ chức song hành trong hoạt động công đoàn. Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Tổng công ty đã triển khai tổ chức thực hiện các đợt tuyên truyền, vận động và đã được phần lớn người lao động tích cực hưởng ứng.

Nhiều mục tiêu cho nhiệm kỳ mới

Thời gian tới, dự báo tình hình trong nước và quốc tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tạo ra những áp lực về bảo đảm việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Tuy nhiên với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển’’, Đại hội Công đoàn VEAM lần thứ VI đặt mục tiêu: Tăng cường công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn trong điều kiện mới; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thành viên.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Theo đó, Đại hội đã đưa ra một số chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2023-2028: 100% đơn vị hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Vận động 100% công nhân viên chức lao động mới tuyển dụng, có đơn tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. 100% công đoàn cơ sở có quy chế phối hợp hoạt động với chuyên môn hoặc tổ chức chính trị - xã hội đồng cấp; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp; đảm bảo 100% người lao động ký hợp đồng lao động đúng quy định. Bình quân mỗi năm, công đoàn thẩm định và xét thưởng 1.000 ý tưởng sáng kiến; giải pháp mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như hoạt động công đoàn.

Phối hợp tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hướng dẫn, tư vấn cho đoàn viên, người lao động ký kết, thực hiện hợp đồng lao động. Đại diện tập thể người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể.

Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác an toàn vệ sinh viên và mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở; chủ động tham gia thanh tra, kiểm tra giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc…

Ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao những kết quả tích cực Công đoàn VEAM đã đạt được thời gian qua
Ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao những kết quả tích cực Công đoàn VEAM đã đạt được thời gian qua

Phát biểu tại Đại hội, ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao những kết quả tích cực Công đoàn VEAM đã đạt được thời gian qua.

Ông Phan Văn Bản nêu cụ thể, với đặc thù là Công đoàn cấp trên cơ sở có số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ngành Công Thương, với lao động chính nằm ở 6 doanh nghiệp FDI chiếm 71% trong tổng số lao động toàn Tổng công ty, hoạt động Công đoàn ở VEAM đã được tổ chức bài bản, thực sự là cầu nối giữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Tổng giám đốc, giám đốc với tập thể người lao động; đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

“Qua những kết quả nổi bật, quan trọng trong nhiệm kỳ qua cho thấy Công đoàn VEAM  ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình, thật sự là chỗ dựa tin cậy của cán bộ, đoàn viên, người lao động của Tổng công ty", ông Phan Văn Bản nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ông Phan Văn Bản mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt vai trò trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; hoạt động công đoàn cần tiếp tục đổi mới trong nhiệm kỳ tới; có hoạt động phù hợp để phát huy tốt vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn...; xây dựng mối quan hệ hài hòa; thực hiện tốt phong trào thi đua, coi đó là hoạt động thường xuyên, qua đó khơi dậy tinh thần làm việc hăng say của người lao động...

Đại hội bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn VEAM khóa VI
Đại hội bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn VEAM khóa VI

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn VEAM khóa VI nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 21 người và bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV.

BCH Công đoàn VEAM khoá VI nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội
BCH Công đoàn VEAM khoá VI nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội
Hưng Nguyên