Công suất năm nay của Tập đoàn Hoà Phát (HPG) dự kiến đạt 92%

Công suất trung bình năm nay của Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) dự kiến sẽ hồi phục tích cực, có thể đạt 92% công suất thiết kế. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu chính có xu hướng giảm.
Tập đoàn Hoà Phát
Tiêu thụ thép xây dựng năm nay của Tập đoàn Hoà Phát dự kiến hưởng lợi từ các dự án đầu tư công quy mô lớn.

Theo đánh giá mới đây của bộ phận nghiên cứu thuộc hãng Chứng khoán Tiên Phong (TPS Research), công suất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG - sàn HoSE) trong năm nay sẽ hồi phục về mức trung bình 88 - 92% công suất thiết kế khi nhu cầu tiêu thụ thép trên thị trường đang dần hồi phục.

Một trong những động lực thúc đẩy tiêu thụ thép năm nay của Tập đoàn Hoà Phát là hoạt động đầu tư công. Dự kiến tổng vốn đầu tư khu vực nhà nước năm 2024 ở mức 657.000 tỷ đồng với mục tiêu giải ngân lên tới 95%. Đây được xem là cơ hội lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm thép xây dựng của Tập đoàn Hoà Phát khi tập đoàn này đã và đang tham gia cung ứng thép cho loạt dự án lớn như Dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai….

Tập đoàn Hoà Phát
Cơ cấu chi phí nguyên vật liệu và tương quan giữa biên lợi nhuận gộp với giá nguyên vật liệu của Tập đoàn Hoà Phát. (Nguồn: Tập đoàn Hoà Phát, TPS Research)

Bên cạnh đó, TPS Research đánh giá biên lợi nhuận của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm nay khi giá nguyên liệu đầu vào “hạ nhiệt”. Cụ thể, theo dự báo gần nhất của Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia, giá than luyện kim sẽ giảm từ 230 USD/tấn hồi cuối năm 2023 xuống còn 200 USD/tấn trong năm nay.

Đồng thời, giá quặng sắt trên thị trường quốc tế cũng đang có xu hướng giảm rõ rệt so với thời điểm cuối năm ngoái khi nguồn cung từ Australia và Brazil ở mức dồi dào.

Trong quý 4/2023, việc giá than luyện kim giảm mạnh đã giúp biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hoà Phát đạt 13%, so với mức -3% của cùng kỳ năm 2022. Tính chung cả năm 2023, chi phí bình quân nguyên vật liệu để sản xuất thép của tập đoàn này đã giảm 20% so với năm 2022.

Nguyên vật liệu
Dự báo giá nguyên vật liệu sản xuất thép thời gian tới. (Nguồn: Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia, TPS Research)

Xem thêm: "Tập đoàn Hoà Phát (HPG) nhận ghi nhớ đầu tư cho loạt dự án quy mô 5 tỷ USD tại Phú Yên" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

TPS Research hiện ước tính với việc giá quặng sắt và giá than luyện kim năm nay trung bình lần lượt giảm 15% và 7%, chi phí sản xuất phôi thép của Tập đoàn Hoà Phát sẽ giảm 8%. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy lợi nhuận của Tập đoàn Hoà Phát trong năm nay.

Về việc triển khai “đại” dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2, kết thúc quý 4/2023, Tập đoàn Hoà Phát ghi nhận mức tăng xây dựng cơ bản dở dang lên mức 16.429 tỷ đồng cho dự án này. Đại diện Tập đoàn Hoà Phát cho biết dự án đã hoàn thành 45% tiến độ theo đúng kế hoạch và dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào năm 2025.

Dựa trên tiến độ giải ngân đến cuối quý 4/2023, TPS Research hiện đánh giá Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 có thể sẽ được vận hành đầy đủ 100% vào cuối năm 2026.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/3, thị giá cổ phiếu HPG đạt 30.300 đồng/cổ phiếu.

Mạnh Hùng