Công ty Nhôm Đắk Nông thu lợi hàng tỷ đồng từ phong trào “1 triệu sáng kiến”

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã xây dựng phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công việc, giúp người lao động làm chủ quy trình sản xuất và góp phần tu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hăng say sáng tạo làm chủ công nghệ

Trong những năm qua, song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV rất quan tâm đến phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từng bước góp phần hợp lý hóa sản xuất, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Mỗi cán bộ, công nhân, người lao động của công ty đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, phát huy các giải pháp sáng tạo kết hợp với việc quản trị tốt về mặt công nghệ.

Chất lượng các sáng kiến tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được nâng cao qua từng năm
Chất lượng các sáng kiến tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được nâng cao qua từng năm

Từ đó làm tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm qua các khâu, giảm cung độ vận chuyển, giảm tiêu hao điện năng, giảm tiêu hao hầu hết các nguyên vật liệu chính như: than, xút, vôi, chất trợ lắng, vải lọc, bi nghiền…

Phong trào “1 triệu sáng kiến” không chỉ được thể hiện trong sản xuất trực tiếp, mà còn ở các lĩnh vực gián tiếp. Nhờ sự nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, đến nay đã có nhiều sáng kiến được công ty vận dụng, mang lại hiệu quả cao. Chất lượng các ý tưởng, sáng kiến được nâng cao qua từng năm, góp phần rất lớn trong việc hợp lý hóa dây chuyền sản xuất.

Trong giai đoạn 2017-2023, toàn công ty đã có trên 400 sáng kiến được triển khai áp dụng. Bình quân mỗi năm, các sáng kiến làm lợi cho công ty khoảng 3 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã trở thành truyền thống trong toàn công ty. Phong trào này liên tục được phổ biến ở tất cả các hội nghị, đại hội.

Trước đây, các sáng kiến chủ yếu là do các lãnh đạo đơn vị thực hiện. Bây giờ, phong trào đã thấm sâu vào mỗi người lao động. Khi các sáng kiến được công nhận, công ty đều có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời. Từ đó giúp công ty hợp lý hóa sản xuất và tiết giảm chi phí rất nhiều.

Phong trào đã tạo ra sự hăng say tìm tòi, nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật trong toàn đơn vị. Qua đó cho thấy khả năng làm chủ công nghệ đối với lĩnh vực sản xuất alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV hiện nay.

Nâng cao hiệu xuất tại các phân xưởng

Đầu năm 2023, Phân xưởng Nhiệt điện đã có thêm bước đột phá mới trong việc nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng sáng kiến "Cải tạo bép phun cũ và lắp đặt bổ sung 1 bép phun mới tại bộ giảm ồn 250 tấn để nâng cao hiệu suất hóa hơi" trong quá trình sản xuất.

Sáng kiến này có thể làm tăng hiệu suất hóa hơi, giảm thất thoát nước khử khoáng, thất thoát nhiệt. Đồng thời, đề phòng hiện tượng thủy kích, búa hơi làm rung giật đường ống, nổ ống… Hiệu quả kinh tế của sáng kiến mang lại khoảng 168 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Thái, công nhân Phân xưởng Nhiệt điện cho biết: “Sau khi áp dụng sáng kiến, đơn vị không phải chạy 2 bơm khung giảm ôn ngoài hệ thống 250 tấn như trước đây. Sáng kiến đã tiết kiệm được 37kW điện/giờ. Đơn vị cũng tiết giảm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cho hệ thống bơm”.

Tại Phân xưởng Kết tinh, hàng năm đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền đến từng người lao động trong đơn vị. Riêng trong năm 2023, Phân xưởng đã đưa vào vận hành 4 ý tưởng, sáng kiến. Các sáng kiến đã giúp nâng cao công suất, giảm chi phí tiêu hao vật tư, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Các sáng kiến đã góp phần thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm cho Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV
Các sáng kiến đã góp phần thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm cho Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV

Ông Hoàng Sơn Tùng, Phó Quản đốc Phân xưởng Kết tinh cho biết, sáng kiến đáng chú ý nhất đó là “Tấm chắn hơi trục cánh khuấy”. Trước khi áp dụng sáng kiến này, hơi bốc lên từ bồn khô của phân xưởng rất nhiều thông qua ống thông hơi và khe trục cánh khuấy cũng như mặt sàn bồn.

Với lượng hơi nóng như vậy mang theo kiềm, gây ảnh hưởng lớn tới thiết bị. Quá trình bốc hơi đã ảnh hưởng tới công tác tuần kiểm của nhân viên vận hành khi di chuyển đi lại.

Sau khi sáng kiến được xét duyệt, chấp thuận cho triển khai, từ tháng 7/2023 đến nay, lượng hơi bốc lên đã triệt tiêu hoàn toàn. Việc di chuyển đi lại của người lao động không bị cản trở.

Hơi nóng không làm ảnh hưởng tới thiết bị. Điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện rõ rệt. Đơn vị đã tiết giảm hoàn toàn vật tư dầu bơ bôi trơn của thiết bị.

Mạnh Hùng