Công ty Trung Quốc 'sản xuất chip nhớ hiện đại nhất thế giới'

Yangtze Memory Technologies (YMTC), công ty chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, được cho là đã sản xuất thành công chip nhớ 3D NAND 'tiên tiến nhất thế giới'.

Theo hãng phân tích TechInsights, chip nhớ 3D NAND của YMTC được tìm thấy trong một ổ SSD ra mắt lặng lẽ từ tháng 7/2023. Nó cho thấy YMTC tiếp tục phát triển công nghệ hiện đại bất chấp bị Mỹ cấm vận.

YMTC đang trên đà thách thức các hãng dẫn đầu về chip nhớ như Samsung, SK Hynix và Micron Technology.
YMTC đang trên đà thách thức các hãng dẫn đầu về chip nhớ như Samsung, SK Hynix và Micron Technology.

Trước đó, TechInsights cũng “mổ bụng” smartphone Huawei Mate 60 Pro và tìm thấy chip Kirin 9000s 5G, được cho là sản phẩm của hãng đúc chip SMIC Trung Quốc.

Chip nhớ 3D NAND là thành phần quan trọng để tính toán hiệu suất cao trong các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo, máy học. YMTC hiện là niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực này, khi đạt thị phần toàn cầu 6% năm ngoái, theo thống kê của Bernstein.

YMTC và 21 người chơi lớn khác trong lĩnh vực chip của Trung Quốc bị Mỹ êm vào danh sách Danh sách đen hồi tháng 12/2022 giữa lúc căng thẳng địa chính trị và thương mại Mỹ - Trung leo thang. Thời điểm đó, YMTC đang trên đà thách thức các hãng dẫn đầu về chip nhớ như Samsung, SK Hynix và Micron Technology. Tuy nhiên, mọi thứ chững lại sau khi các nhà cung cấp thiết bị KLA và Lam Research của Mỹ ngừng bán và cung cấp dịch vụ cho YMTC.

YMTC được cho là đã tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp trong nước để sản xuất chip nhớ dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0 của mình. Tuy nhiên, các nhà phân tích phát hiện nhiều điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng sản xuất chip Trung Quốc như thiếu công cụ sản xuất chip thay thế khả thi.

Cho dù đã tạo ra được những đột phá trong sản xuất chip thời gian gần đây, một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc vẫn đi sau vài năm trong việc sản xuất hệ thống in thạch bản cần thiết để đạt được tiến bộ thực sự.

Danh Uyên