Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và ổn định thị trường tại Lễ hội Đền Hùng

Đảm bảo ổn định thị trường, an toàn thực phẩm phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, các ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ đang tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra, kiểm soát thị trường quanh khu vực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và khu vực trung tâm thành phố Việt Trì.

Không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm Lễ hội Đền Hùng

Từ ngày 20 - 30/4/2023 (tức từ mùng 1 - 11/3 âm lịch), Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (Sở Y tế) phối hợp với Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố Việt Trì và các huyện Lâm Thao, Phù Ninh tiến hành kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các khu vực lân cận.

Đền Hùng
Kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm tại Lễ Hội Đến Hùng.

Đoàn tập trung vào kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở thực phẩm như: Điều kiện vệ sinh cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, chế biến thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng trong chế biến, ăn uống; vị trí bày bán thực phẩm; quy trình lưu mẫu thức ăn và kiểm thực ba bước...

Ông Điêu Quang Đạo - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Chi cục phối hợp với các ngành liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát ATTP tại khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh, các nhà hàng, khách sạn nơi bố trí ăn nghỉ cho các đại biểu. Đồng thời tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại khu vực lân cận thuộc thành phố Việt Trì và các huyện Lâm Thao, Phù Ninh. Bên cạnh đó, chú trọng giám sát các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, sự cố mất ATTP; chuẩn bị đầy đủ phương tiện nhằm xử trí kịp thời ngộ độc thực phẩm hoặc sự cố về ATTP (nếu có).

Đền Hùng
Kiểm tra giấy phép ATTP lại Lễ hội Đền Hùng.

Qua bước đầu kiểm tra, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cơ bản đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, điều kiện vệ sinh sạch sẽ; thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm dùng trong chế biến ăn uống đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng…

Tuy nhiên, vẫn có một số cơ sở ăn uống nhỏ lẻ, cơ sở thức ăn đường phố chưa tuân thủ các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện về ATTP quy định. Đoàn đã nhắc nhở, chấn chỉnh, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kiến thức về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm… nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Kiểm soát chặt chẽ thị trường tại Lễ hội Đền Hùng

Theo thông tin từ BQL Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, hiện có gần 200 hộ đăng ký kinh doanh tạm thời trong thời điểm diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương trong khu vực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Tất cả các quầy hàng kinh doanh, các bãi xe đều đã được cấp giấy phép kinh doanh, ký cam kết về niêm yết giá và treo bảng niêm yết giá cụ thể.

Đền Hùng
Quầy hàng đặc sản địa phương tại Lễ hội Đền Hùng.

Bà Phạm Thị Hoàng Oanh - Phó Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định: Để tránh tình trạng “chặt chém” du khách, Khu di tích đã yêu cầu toàn bộ các đơn vị, các hộ kinh doanh dịch vụ tại lễ hội ký cam kết thực hiện kinh doanh đúng pháp luật và niêm yết công khai giá bán các loại hàng hóa, giá các dịch vụ. Khu di tích cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với những hộ sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tăng cường giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành quy định về ATTP, không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng bán không đúng giá niêm yết trong Khu di tích.

Đền Hùng
Lực lượng QLTT Phú Thọ tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động kinh doanh tại Lễ hội Đền Hùng. 

Để đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023, Cục Quản lý thị trường Phú Thọ (QLTT) đã yêu cầu các đội QLTT tăng cường công tác quản lý, bám sát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Đền Hùng
Các hội kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả hàng nhái.

Cục QLTT đã huy động tối đa lực lượng, phân công các đội QLTT phụ trách kiểm tra từng địa bàn cụ thể để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ gian hàng... về thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ.

Nguyên Vỵ