Điện Biên: Pháp cam kết tài trợ trên 51 triệu EUR cho huyện Tuần Giáo phát triển sinh kế, ứng phó với biến đổi khí hậu

Dự án do UBND huyện Tuần Giáo đề xuất với mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là trồng, chăm sóc, phát triển cây mắc-ca, được UBND tỉnh Điện Biên ủng hộ.
dien bien
Đoàn công tác của cơ quan phát triển Pháp tại buổi làm việc tại huyện Tuần Giáo

Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do ông Olivier Gilard, Trưởng dự án tại Ban Nước và Vệ sinh đô thị tại hội sở AFD Paris, vừa có buổi làm việc với UBND huyện Tuần Giáo để làm rõ mục đích, hiệu quả của Dự án “Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế-xã hội tại huyện Tuần Giáo”.

Dự án do UBND huyện Tuần Giáo đề xuất với mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là trồng, chăm sóc, phát triển cây mắc-ca, được UBND tỉnh Điện Biên ủng hộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.331 tỷ đồng (tương đương khoảng 51 triệu EUR), gồm 1 hồ chứa nước 5 triệu m3 mục tiêu là cấp nước tưới và hình thành vùng trồng mắc-ca tập trung với quy mô 21 nghìn ha đồng thời bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho 35 nghìn người.

Sau phần thuyết trình của lãnh đạo UBND huyện Tuần Giáo về sự cần thiết, mục tiêu, hiệu quả của Dự án trong việc phát triển nông nghiệp bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu đã, đang diễn ra rõ rệt tại địa phương, phía AFD đánh giá cao chất lượng và những đột phá của dự án. Đại diện AFD cũng cho biết mục tiêu của dự án hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí và mục tiêu mà AFD Việt Nam đang quan tâm.

Từ cơ sở ban đầu này, AFD đã thống nhất sẽ tiến hành các thủ tục thẩm định nội bộ để thông qua dự án trong thời gian sớm nhất; đồng thời cam kết một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu EUR để giúp huyện Tuần Giáo phát triển nông nghiệp bền vững trên đất dốc, lập hồ sơ cấp tín chỉ Carbon và lắp đặt các thiết bị điều khiển tự động cho hệ thống đường ống.

Tuần Giáo
Lãnh đạo UBND huyện Tuần Giáo về sự cần thiết, mục tiêu, hiệu quả của Dự án “Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế-xã hội tại huyện Tuần Giáo”.

Về qui trình thực hiện dự án, sau buổi làm việc, AFD sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên về cam kết khoản viện trợ không hoàn lại cho dự án là 1,5 triệu EUR để giúp Tuần Giáo phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Lê Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết, để chuẩn bị lâu dài cho mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là trồng, chăm sóc, phát triển cây mắc-ca, thời gian qua, UBND huyện Tuần Giáo đã chủ động tìm kiếm và nhận được sự ủng hộ của Trung ương, tỉnh thông qua Dự án “Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế-xã hội tại huyện Tuần Giáo”. Dự án được thực hiện sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cây mắc-ca đồng thời tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện Tuần Giáo.

Lê Hoa