Đoàn công tác của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam thăm và làm việc tại Brazil

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa có đoàn công tác thăm và làm việc tại Brazil nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu các sản phẩm của Tập đoàn tại thị trường này.

Đoàn công tác của Vinachem do ông Phùng Quang Hiệp, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Brazil từ ngày 21/10/2023 đến ngày 28/10/2023.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình và Công ty CP Phân bón Miền Nam.

Brazil là quốc gia có diện tích rộng lớn trên 8,5 triệu km2, dân số 220 triệu người, quy mô GDP đạt mức 1.610 tỷ USD (năm 2021), nền nông nghiệp rất phát triển, là cửa ngõ đi vào thị trường khu vực Mỹ La tinh.

Đối với Vinachem, bên cạnh sản phẩm săm lốp đã từng bước khẳng định chỗ đứng ngày càng vững chắc thì đây là thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển đối với các sản phẩm khác là thế mạnh của Tập đoàn như các loại phân bón, điện hóa, hóa chất tiêu dùng…. 

Ngày 23/10/2023, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Cảng vụ cảng Santos, Công ty Selogistica và Công ty ADEMAR FRONGCHETTI – Brazil. Tại đây Đoàn đã tìm hiểu và khảo sát điều kiện nhập hàng tại Cảng Santos - Cảng biển lâu đời nhất Brazil, có lịch sử hình thành và phát triển hơn 130 năm. Cảng Santos là cái nôi của ngành xuất, nhập khẩu Brazil, mỗi năm có hàng trăm triệu tấn hàng hóa thông qua đây. Selogistica là công ty nội địa hiếm hoi của Brazil sở hữu nhà kho tại đây bên cạnh các tập đoàn lớn hay các công ty tàu biển như: Maersk, Tokyo Bay, Cosco.... 

Trong buổi làm việc với Vinachem, đại diện thương mại công ty Selogistica, đã trình bày về năng lực kho bãi và hệ thống vận chuyển hàng hóa quốc tế cũng như nội địa của Công ty; Lãnh đạo công ty Selogtica ông Marcos Pizzo đã bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Vinachem về việc vận tải hàng hóa nhập khẩu từ các công ty thành viên trực thuộc Vinachem sang Brazil và ngược lại.

Ngày 24/10/2023, Đoàn thăm và làm việc với đại diện các doanh nghiệp thương mại phân bón lớn nhất Brazil tại Itajai. Làm việc với Tập đoàn thương mại Level,  Ông Raimundo Rauber- Giám đốc thương mại tập đoàn Level đã nồng liệt chào mừng chuyến thăm của Vinachem. Tại đây, hai bên đã trao đổi thống nhất phương án hợp tác về việc nhập khẩu phân bón từ Việt Nam sang Brazil. Lãnh đạo Vinachem cam kết hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Level để sớm phân phối các sản phẩm của Tập đoàn tại Itajai.

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 25/10/2023, tại thành phố Navegantes, Đoàn làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Yara International ASA. Đây là một trong 04 Tập đoàn kinh doanh nhập khẩu phân bón của Brazil, chiếm 25% thị phần phân bón tại Brazil. Tại buổi làm việc, Đoàn đã có buổi thảo luận cởi mở về năng lực và tiềm năng hợp tác về lĩnh vực phân bón của hai quốc gia.

Lãnh đạo Tập đoàn Yara International ASA đã trao đổi thông tin tổng thể về ngành phân bón của Brazil: Tổng nhu cầu phân bón giai đoạn từ 2008 đến 2023; tình hình sản xuất và nhu cầu phân bón cũng như nhu cầu rất lớn đối với phân bón nhập khẩu phục vụ sản xuất nông nghiệp Brazil; tỷ trọng các loại phân Ni-tơ, Kali, Phốt pho trong nhu cầu toàn ngành phân bón Brazil và số liệu nhập khẩu của các đơn vị nhập khẩu chủ yếu theo từng mặt hàng. Hai bên đã thảo luận về tiềm năng và phương hướng hợp tác về các mặt hàng: Urea, NPK, SSP và H2SO4.

Đối với ngành săm lốp, ngày 26/10/2023, Đoàn làm việc với Tập đoàn Cantu - doanh nghiệp thương mại lốp lớn nhất Brazil. Chủ tịch Tập đoàn Cantu – Ông Beto Cantu đã nhiệt liệt chào đón Lãnh đạo Vinachem và Đoàn công tác tại trụ sở chính tại Itajai. Tại đây, Ông Beto đã hướng dẫn và trực tiếp giới thiệu hệ thống nhà kho 4.0 cũng như các sản phẩm liên quan của Tập đoàn Cantu.

Trong buổi làm việc, Ông Beto đề nghị Vinachem xem xét đầu tư mở rộng năng lực sản xuất của công ty DRC nhằm kịp thời nâng cao sản lượng cung cấp vào thị trường Brazil. Tổng giám đốc Vinachem đã cảm ơn những đề xuất của Ông Beto Cantu và cũng thông tin về việc Tập đoàn đang khẩn trương triển khai nâng công suất nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial DRC từ 600.000 ngàn bộ/năm lên 1.200.000 bộ/năm trong giai đoạn 2023-2024 và có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Brazil, Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao vai trò và tiềm năng hợp tác của các đối tác tại Brazil trong thời gian vừa qua và triển vọng trong thời gian tới. Trên cơ sở những kết quả đạt được trong chuyến thăm và làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn giao các công ty thành viên nhanh chóng xúc tiến triển khai thỏa thuận hợp tác nguyên tắc và tiến hành đàm phán ký kết hợp đồng với các khách hàng Brazil trong thời gian tới nhằm gia tăng doanh thu xuất khẩu, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy mạnh thương mại xuất - nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Brazil.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

vinachem 11
vinachem 1
vinachem 2
vinachem 3
vinachem
vinachem 8
vinachem 4
vinachem 12
vinachem 10
vinachem 5
vinachem 6

 

Thủy Nguyễn