Doanh nghiệp Việt có cơ hội tham dự sự kiện kết nối quan trọng tại Áo

Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) sẽ tổ chức nhiều sự kiện quan trọng từ nay đến cuối năm 2024, là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và kết nối B2B.
Doanh nghiệp Việt có cơ hội tham dự sự kiện kết nối quan trọng tại Áo
Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo

Vừa qua, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Áo, đây là dịp gặp gỡ đầu tiên giữa WKÖ và đại diện thương mại các nước kể từ đại dịch Covid-19 và thông báo WKÖ sẽ tổ chức nhiều sự kiện quan trọng tại Áo.

Trong đó, có các ngày quan trọng như Ngày Xuất khẩu (EXPORTAG vào 18/6/2024), Ngày Châu Á Thái Bình Dương (tổ chức ngày 04/12/2024), ngoài ra có các sự kiện chuyên ngành như ngày Công nghệ Xanh cho Xây dựng Tương lai (17-19/4/2024), Diễn đàn Máy móc Quốc tế (ngày 9/10/2024), Hội nghị Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (16-18/10/2024), Thị trường Thực phẩm và Đồ uống của Áo (16/10/2024), Ngày Di động 2024.

Các doanh nghiệp có thể tham gia với nhiều hình thức như làm diễn giả, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm trực tiếp, tham dự các phiên B2B.

Thương vụ Việt Nam tại Áo đánh giá, sự kiện là cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn kết nối giao thương, quảng bá giới thiệu sản phẩm đến các đối tác lớn tại Áo và nhiều quốc gia khác tham dự chuỗi hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, qua đó thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ đến thị trường Áo cũng như các thị trường nước ngoài khác. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đăng ký tham gia có thể liên lạc với Thương vụ để hỗ trợ làm giấy mời do WKÖ cấp.

Áo có hệ thống hơn 100 Tổ chức xúc tiến thương mại tại nước ngoài do Phòng Kinh tế Liên bang Áo phụ trách, có tên là Advantage Austria, kinh phí không do ngân sách cấp mà lấy từ nguồn thu phí thành viên của các doanh nghiệp thành viên. Tất cả các doanh nghiệp Áo đều phải đăng ký thành viên với WKÖ, hiện có 540 nghìn thành viên, trụ sở chính ở Viên và 9 trụ sở ở từng bang với trên 5000 nhân viên và là cơ quan đại diện cho khu vực doanh nghiệp của Áo, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như đại diện cho doanh nghiệp trong quá trình hoạch định chính sách của chính phủ.

Advantage Austria tại Việt Nam có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, là đơn vị luôn phối hợp có hiệu quả với Thương vụ Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại, đặc biệt để chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên.

Áo là một trong những nước Tây Âu đầu tiên công nhận và thiêt lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào tháng 12/1972, và từ đó đến nay hai nước luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực đa dạng.

Về thương mại, Áo luôn đứng trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại năm giữa hai nước thường xuyên đạt trên dưới 3 tỷ USD mặc dù gần đây chịu những tác động tiêu cực về chính trị và kinh tế ở Châu Âu và toàn cầu. Đây cũng là hiệu quả tích cực nhờ có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Về đầu tư, Áo hiện đứng thứ 41/108 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 43 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 148,59 triệu USD. Nền kinh tế của hai nước có tính bổ trợ cho nhau rất tích cực khi mà Áo có công nghệ, trình độ quản lý cao và Việt Nam lại có một trị trường lớn, một nền kinh tế mở làm cửa ngõ vào Đông Nam Á và Châu Á, một lực lượng lao động trẻ, năng động và sáng tạo.

Thùy Dương