Dragon Capital liên tục bán ra cổ phiếu VHC, không còn là cổ đông lớn tại Thuỷ sản Vĩnh Hoàn

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa cho biết đã bán ra 100.000 cổ phiếu VHC và không còn là cổ đông lớn tại Thuỷ sản Vĩnh Hoàn trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp này chưa thực sự phục hồi rõ rệt.
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Hoạt động xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang thị trường trọng điểm Mỹ hiện vẫn gặp nhiều thách thức.

Nhóm quỹ đầu tư nước ngoài Dragon Capital vừa thông báo đã bán ra 100.000 cổ phiếu VHC của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn) trong ngày 13/12. Tạm ước tính theo mức giá đóng cửa trong ngày này, Dragon Capital có thể thu về khoảng 7,5 tỷ đồng từ giao dịch trên.

Sau giao dịch, lượng cổ phiếu VHC thuộc sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital giảm xuống còn 9,3 triệu đơn vị - tương ứng 4,97% vốn điều lệ của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn. Như vậy, nhóm quỹ ngoại này không còn là cổ đông lớn tại Thuỷ sản Vĩnh Hoàn. Tính từ cuối tháng 9 đến nay, Dragon Capital đã bán ra tổng cộng khoảng 1,83 triệu cổ phiếu VHC.

Xét về hoạt động kinh doanh, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn vừa cho biết doanh thu tháng 11/2023 đạt 855 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng hơn 14% so với tháng 10/2023.

Xét về cơ cấu doanh thu, hai mảng kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp này là cá tra và sản phẩm phụ phẩm lần lượt ghi nhận doanh thu đạt 376 tỷ đồng và 116 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn chịu áp lực giảm khi hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ (vốn chiếm 40% tổng doanh thu) giảm tới 41% so với cùng kỳ năm 2022. Đối với toàn ngành cá tra Việt Nam, Mỹ cũng là thị trường ghi nhận mức sụt giảm doanh số xuất khẩu lớn nhất. Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước.

Đáng chú ý, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu gặp khó, thị trường nội địa nổi lên là bệ đỡ cho hoạt động kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn. Doanh số tại thị trường trong nước trong tháng 11/2023 của doanh nghiệp này đạt 325 tỷ đồng (chiếm 38% tổng doanh thu), tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu VHC Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC): Thị trường nội địa tiếp tục là bệ đỡ, giá cá xuất khẩu vẫn chưa khởi sắc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, dựa trên các dữ liệu lịch sử, dự kiến mất khoảng 1,5-2 năm để giá cá tra trên thế giới chạm đáy và một chu kỳ đầy đủ của ngành diễn ra trong khoảng 4 năm. Do đó, giá cá tra dự báo có thể hồi phục tích cực kể từ nửa cuối năm 2024 (tương ứng việc mất 2 năm để giá chạm đáy).

Trong một diễn biến liên quan, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ phát hành hơn 37,4 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2022 theo tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu VHC thì sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu VHC.

Thời gian phát hành dự kiến trong vòng 45 ngày kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu phát hành của doanh nghiệp. Sau đợt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu này, vốn điều lệ của Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ tăng từ 1.870 tỷ đồng lên 2.244 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 19/12, thị giá cổ phiếu VHC đạt 72.000 đồng/cổ phiếu, gần như tương đương với hồi đầu năm nay.

Quỳnh Trang